ANAN-บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิ 199 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 475% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดขาย 5,211 ล้านบาท ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ และยอดโอน 3,344 ล้านบาท ย้ำดีมานต์คอนโดฯติดรถไฟฟ้าสร้างเสร็จพร้อมอยู่ยังมีต่อเนื่อง มั่นใจทั้งปีสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 นางสาวลิมลี่ ทิพพงษ์ประภาส ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าวว่า บริษัทยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าที่สามารถเข้าถึง และเข้าใจลูกค้าคนเมืองได้เป็นอย่างดี
ลิมลี่ ทิพพงษ์ประภาส
โดยผลดำเนินงานในไตรมาส 1/67 มีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น สามารถสร้างกำไรสุทธิกว่า 199 ล้านบาท เติบโตขึ้น 475% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
สาเหตุหลักมาจากรายได้อสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นร้อยละ 337 จากการโอนในโครงการพร้อมอยู่หรือ Ready to Move เพิ่มขึ้น อาทิ ไอดีโอ จุฬา-สามย่าน, โคโค่พาร์ค, อาร์เทล อโศก-พระราม 9 และแอชตัน เรสซิเด้นท์ 41
และค่าใช้จ่ายทางการเงินลดลงร้อยละ 44 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการที่บริษัทมีการจ่ายคืนหุ้นกู้จำนวน 3,825.3 ล้านบาท ในเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ มียอดขายได้ 5,211 ล้านบาท เติบโต 11% เทียบจากไตรมาส 4/66 มียอดโอนจำนวน 3,344 ล้านบาท ไฮไลต์อยู่ที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติ 1,215 ล้านบาท เติบโต 150% หากเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ซึ่งถือว่าเติบโตโดดเด่น เมื่อเทียบกับสถานการณ์ยอดโอนชาวต่างชาติในตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวม ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีตัวเลขโต 8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
สำหรับในปี 2567 บริษัทยังคงเดินหน้าลุยตามแผนธุรกิจใหม่ที่วางไว้ ทั้งมุ่งมั่นเติบโตอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นมั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการ และมุ่งพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อชีวิตคนเมือง เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
โดยวางแผนลงทุนเปิดตัวโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ากว่า 18,608 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 คอนโดมิเนียมระดับแฟลกชิป พร้อมการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก และ 5 โครงการบ้านแนวราบในทำเลศักยภาพ
นอกจากนี้ ตั้งเป้าปิดการขาย 8 โครงการ ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านแนวราบ มูลค่ากว่า 19,962 ล้านบาท พร้อมเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและผู้ถือหุ้นที่ โดยเตรียมชำระหุ้นกู้รอบถัดไปตามกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2567 มูลค่า 3,231 ล้านบาท
ทั้งนี้ บริษัทยังคงวางเป้าหมายในการพัฒนาโครงการ ตอบรับความต้องการลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์ โดยมีโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอน ทั้งคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า บ้านและทาวน์โฮม บนทำเลที่ดีที่สุด รองรับการเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่อง
สำหรับปี 2567 บริษัทประกาศบุกตลาดต่างประเทศครั้งใหญ่ของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยการนำแคมเปญการตลาด พร้อมโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอน (READY TO MOVE) 13 โครงการ บนทำเล The Best Location ครอบคลุมทุกทำเลทั่วกรุงเทพฯ
จัดโรดโชว์ในหลายประเทศ อาทิ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย พม่า สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย มุ่งเจาะกลุ่มนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์และผู้ที่มองหาบ้านหลังที่สอง
โดยคาดว่างานนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก จากความน่าสนใจและศักยภาพของโครงการ ตลอดจนตลาดอสังหาฯในประเทศไทยที่คึกคัก และน่าดึงดูดสำหรับลูกค้านักลงทุนต่างชาติ
14/5/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 14 พฤษภาคม 2567 )