ลิวกง เจ้าตลาดเครื่องจักรกลหนักในเอเชีย-แปซิฟิก เล็งเปิดศูนย์ Customer Experience Center ในไทย พร้อมขยายโรงงานอีก 6 แห่งทั่วเอเชีย-แปซิฟิก พร้อมรุกครองใจลูกค้า จัดการแข่งขัน LiuGong Asia Pacific Technical Skills Competition เฟ้นหาสุดยอดช่างเทคนิคประจำภูมิภาค
วันที่ 25 ตุลาคม 2566 นายเซี่ยง ตงเซิง รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท ลิวกง แมชชินเนอรี่ เอเชียแปซิฟิก จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักแบรนด์ลิวกง (LiuGong) ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยถึงแผนรุกธุรกิจปี 2567 นอกจากมุ่งพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการขายและบริการหลังการขาย ยังได้เตรียมขยายระบบ Call Center ให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาค รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์ฝึกอบรม ทั้งมีแผนก่อสร้าง Customer Experience Center บนพื้นที่ 1,000 ตารางเมตรในเมืองพัทยา รวมถึงก่อสร้างศูนย์ประกอบชิ้นส่วนเพิ่มเติม 3 แห่ง และก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องจักรกลหนักอีก 3 แห่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการสำหรับลูกค้าประเทศต่าง ๆ ได้กว้างมากยิ่งขึ้น
เซี่ยง ตงเซิง
เรายังเน้นเรื่องความพึงพอใจลูกค้าเป็นสำคัญ ปี 2566 ถือเป็นปีที่ 21 ที่ลิวกงทำตลาดในต่างประเทศ โดยดำเนินธุรกิจบนหลักการ รวดเร็ว มืออาชีพ เป็นมิตร มาตลอด สามารถพัฒนางานบริการใหม่ ๆ และมีการร่วมพัฒนาวงการอุตสาหกรรมในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง อาทิ จัดตั้ง Call Center 1131 สำหรับกลุ่ม Key Account ในไทย เวียดนาม เมียนมา ฟิลิปปินส์ การผนึกความร่วมมือกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) และวิทยาลัยอาชีวศึกษาและเทคนิคหลิ่วโจว (LVTC) ก่อตั้ง LiuGong-LVTC-PIM Training Center ศูนย์ฝึกอบรมด้านเทคนิคเครื่องจักรกลหนักแห่งแรกของลิวกงที่จัดตั้งในต่างประเทศ
ล่าสุด บริษัทได้จัดแข่งขัน LiuGong Asia Pacific Technical Skills Competition ขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อวันที่ 19-20 ตุลาคม 2566 ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท ลิวกง ยนต์ตระการ จำกัด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเฟ้นหาสุดยอดช่างเทคนิคด้านการซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลหนักแบรนด์ลิวกงประจำภูมิภาค โดยถือเป็น Global Campaign ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำศักยภาพแบรนด์ลิวกงให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น พร้อมสร้างประสบการณ์ร่วมให้ผู้เกี่ยวข้องและลูกค้ารับรู้ถึงความเชี่ยวชาญมืออาชีพของทีมช่างเทคนิคและทีมบริการหลังการขาย ทั้งเป็นช่องทางเชื่อมความสัมพันธ์กับคู่ค้า พันธมิตรธุรกิจอีกทางหนึ่งด้วย
โดยมีช่างเทคนิคของลิวกงและดีลเลอร์จากนานาประเทศ อาทิ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไทย เมียนมา ไต้หวัน เข้าร่วมแข่งขันกว่า 200 คน โดยเกณฑ์การตัดสินมุ่งเน้นประเมินภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ครอบคลุม 3 ทักษะสำคัญ ได้แก่ 1.ความแม่นยำของการวินิจฉัยเครื่องจักรกลหนัก 2.การถอดประกอบชิ้นส่วนที่รวดเร็ว ถูกต้องตามขั้นตอน และ 3.การส่งมอบเครื่องจักรกลแบบมืออาชีพ
ผลการแข่งขันปรากฏว่า นายจู ผู่หยู จากประเทศไทย คว้ารางวัลสุดยอดช่างเทคนิคลิวกง ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไปครอง ขณะที่นายคมสัน จูโต จากประเทศไทย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ตกเป็นของนายเตียว มานห์ เกือง จากประเทศเวียดนาม โดยทั้ง 3 ท่านจะได้สิทธิในการเป็นตัวแทนภูมิภาคเข้าร่วมแข่งขันรายการ The 6th LiuGong Global Technical Skills Competition เพื่อชิงรางวัลมูลค่า 10,000 USD ณ สำนักงานใหญ่ลิวกง เมืองหลิ่วโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้
บริษัทเชื่อมั่นว่า LiuGong Asia Pacific Technical Skills Competition จะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างแบรนด์และขยายฐานลูกค้าในเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศไทยพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ซึ่งนอกจากรถตักล้อยางที่ลิวกงเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดของไทยแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายประเภทที่พร้อมตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบวงจร อาทิ รถขุด รถบด รถเกลี่ยดิน รถดันดิน รถปูถนน รถไสถนน รถตักหน้าขุดหลัง รถเครน รถบรรทุกงานเหมือง แท่นขุดเจาะ แพลนต์ยางมะตอย รถยก รถตัดอ้อย รถแทรกเตอร์ นายเซี่ยง ตงเซิง กล่าว
อนึ่ง ลิวกง (LiuGong) แบรนด์ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องจักรกลก่อสร้างชั้นนำระดับโลกจากเมืองหลิ่วโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งมากว่า 65 ปี มีโรงงานผลิตเครื่องจักรกลมากกว่า 20 แห่ง ตลอดจนมีความร่วมมือกับศูนย์ R&D แห่งชาติจีน จึงจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา 5 แห่งทั่วโลก รวมทั้งมีคลังอะไหล่ 16 แห่ง และดีลเลอร์มากกว่า 500 ราย ครอบคลุมกว่า 170 ประเทศทั่วโลก
25/10/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 25 ตุลาคม 2566 )