คอนโดฯ "เขียวใต้" คึก! ชูจุดขาย บีทีเอส เปิดเดินรถทั้งระบบ-ดึงจีนดูดซัพพลาย

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

ดีเวลอปเปอร์เทกระจาดขายคอนโดฯ แนว "เขียวใต้" แบริ่ง-สมุทรปราการ ชูจุดขายบีทีเอสเดินรถ กูรูยัน! จีนช่วยดูดซัพพลาย ออริจิ้น ลดราคา เร่งปิดโครงการ

วันที่ 6 ธ.ค. 2561 รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดให้บริการทั้งระบบ นอกจากส่งผลดีต่อการเดินทางแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการขายคอนโดมิเนียมทำเลนี้ให้หมดไปด้วย

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่งผลดีต่อการระบายซัพพลายคอนโดมิเนียมเหลือขายทำเลนี้ให้หมดเร็วขึ้น โดยเฉพาะชาวจีน เริ่มมองเห็นศักยภาพ เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าบีทีเอสเส้นเดียวกัน โดยเฉพาะสถานีแบริ่ง ราคาขายต่อตารางเมตร ไม่สูง หากเทียบกับอ่อนนุช

สำหรับส่วนต่อขยายบีทีเอสเส้นนี้ มี 9 สถานี แต่คอนโดมิเนียมเปิดขายมักเกาะกลุ่มอยู่ 3 สถานี ได้แก่ แบริ่ง รองลงมา สำโรงและเอราวัณ

นายสุรเชษฐ วิเคราะห์ต่อว่า ปัจจุบันสังเกตว่า คอนโดมิเนียมรอบสถานีเอราวัณอาจจะขายได้มากกว่า เนื่องจากทุกโครงการสร้างเสร็จ ผู้ประกอบการเร่งปิดการขาย ที่สำคัญราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับอีก 2 สถานี แต่สถานีนี้ยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เมื่อเทียบกับสถานีแบริ่ง แม้สถานีนี้ราคาขายจะสูงกว่าสถานีเอราวัณ แต่อัตราการขายสามารถระบายได้เร็วพอสมควรในช่วงหลัง เพราะ 1.ทำเลใกล้เมือง 2.มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ และ 3.กำลังจะมีศูนย์การค้าใหญ่อย่าง "แบงค็อก มอลล์" ส่วนสถานีสำโรงอาจจะดูเหมือนมีความพร้อมเป็นสถานีร่วม แต่ก่อนหน้านี้อาจไม่ค่อยเป็นที่สนใจ เพราะคนยังมองไปที่ทำเลแบริ่งมากกว่า"การเปิดตัวโครงการใหม่ยังไม่มีเกิดขึ้น มีเพียงเร่งปิดการขายโครงการเก่าให้หมดก่อน ไม่เช่นนั้นอาจซํ้ารอย คอนโดฯ สายสีม่วง"

สอดคล้องกับ นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท นิรันดร์ กรุ๊ปฯ ระบุว่า การเปิดเดินรถบีทีเอสส่วนต่อขยายจะช่วยระบายสต๊อกคอนโดมิเนียมทำเลนี้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีซัพพลายเหลือราคาเฉลี่ย 1 ล้านบาทปลาย ๆ ต่อหน่วย จึงเป็นโอกาสกลุ่มคนทำงานที่กำลังมองหาคอนโดฯ ราคาไม่แพง เพียงแค่ขยับออกมาชานเมืองมากขึ้น แต่ยังเดินทางโดยรถไฟฟ้าเข้าเมืองเส้นเดียวกัน เมื่อเทียบกับอ่อนนุช

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สายสีเขียวใต้น่าจะช่วยกระตุ้นทั้งยอดขาย-โอนคอนโดมิเนียมที่เหลือประมาณ 400 หน่วย ให้เร็วขึ้น จาก 4-5 โครงการ 4,000 หน่วย ราคาขายเฉลี่ยกว่า 2 ล้านบาทต่อหน่วย โดยออกแคมเปญลดราคา 5-10%, ฟรีโอน เป็นต้น ส่วนคนจีนยังซื้อเพื่ออยู่อาศัยและลงทุนไม่มากในทำเลนี้ หากเทียบกับฮ่องกงและสิงคโปร์ แต่นักลงทุนจีนจะเข้ามาลักษณะซื้อที่ดินราคาถูกขึ้นโครงการมากกว่า เนื่องจากราคาที่ดินไม่สูงเหมือนอ่อนนุช เช่น แบริ่งเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางวา สำโรง 2 แสนบาทต่อตารางวา และปลายสถานี 1 แสนต้น ๆ ต่อตารางวา เป็นต้น

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) ระบุว่า การเดินรถไฟฟ้าทั้งระบบจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมบริเวณเส้นทางนั้นได้ เพราะการเดินทางสะดวกเชื่อมใจกลางเมือง เชื่อว่าอนาคตอาจจะมีการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ เกิดขึ้น

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรถไฟฟ้า BTS จากสถานีสำโรงไปยังสถานีรถไฟฟ้าการเคหะสมุทรปราการและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า ได้ตรวจความพร้อมก่อนเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ

สำหรับบีทีเอส "แบริ่ง-สมุทรปราการ" เป็นรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสุขุมวิท มีระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) วิ่งไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง แยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย ยาวจนถึงบริเวณจุดตัดโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ เส้นทางจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นเส้นทางจึงจะเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลางแยกการไฟฟ้า แยกแพรกษาแยกสายลวด จนไปถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง โดยเส้นทางจะเบี่ยงออกทางด้านทิศตะวันตก และลดระดับเพื่อเข้าศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรวม 9 สถานี

7/12/2561  ฐานเศรษฐกิจ (7 ธันวาคม 2561)

ผู้สนับสนุน