หนุนสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

ชาวบ้านหนุนสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ค้านไม่เอาทางด่วนควบ หวั่นสร้างฝุ่น มลพิษทำลาย ม.เกษตรฯ ปอดชาวบางเขน และไม่ตอบโจทย์การเดินทางคนเมืองในอนาคตและลดปัญหาจราจร จันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 การสรุปผลการพิจารณารูปแบบทางเลือกของโครงการงานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)  นายไพรินทร์ เปิดเผยว่า ผลการศึกษารูปแบบการก่อสร้างว่า จะก่อสร้างด้วยระบบด่วน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล บนเส้นทางเดียวกัน โดยใช้เสาตอม่อโครงการระบบทางด่วนของโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่ก่อสร้างไว้แล้วบริเวณแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ หรือ ถนนเกษตร-นวมินทร์ เมื่อปี 2540 แต่ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านการคมนาคมขนส่งในกรุงเทพฯ 

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าว จะช่วยลดผลกระทบด้านการจราจรบริเวณแยกเกษตร ถนนงามวงศ์วาน และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งจะชื่อมโยงโครงข่ายทางด่วนและระบบขนส่งสาธารณะระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ระยะทางประมาณ 22 กม. มี 18 สถานีมูลค่าโครงการกว่า 50,000 ล้านบาท  แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) จะเริ่มต้นจากแยกแคราย มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน จุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 250 จุดตัดถนนนวมินทร์ เลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ ตามแนวถนนนวมินทร์ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ สิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง รวมระยะทาง 22 กม. เบื้องต้นมี 18 สถานีประกอบด้วย 1. ศูนย์ราชการนนทบุรี 2.จุฬาเกษม 3.คลองลาดยาว 4.ชินเขต 5.บางเขน 6.ม.เกษตรประตู 2 7.ม.เกษตร 8.คลองบางบัว 9.ลาดปลาเค้า10.ร.ร.สตรีวิทยา 2 11.ต่างระดับฉลองรัช 12.คลองลำเจียก 13.นวลจันทร์ 14.โพธิ์แก้ว 15.อินทรารักษณ์ 16.นวมินทร์ภิรมย์ 17.สนามกีฬาคลองจั่น และ18.แยกลำสาลี

ซึ่งจะเร่งรัดให้เสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรีให้ได้ภายปีนี้ และจะกลายเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางที่ 11 ในกรุงเทพฯ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าได้ 5 สาย คือ สายสีม่วง ชมพู แดง เขียวเข้ม และส้ม นายไพรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการระบบทางด่วนจะเป็นต่อขยายแนวระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และส่วนต่อขยายไปยังถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก เชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช-ถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก ส่วนต่อขยายที่ทางแยกต่างระดับรัชวิภา โดยแนวเส้นทางแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ 1.ช่วงแนวทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และส่วนต่อขยายไปยังถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ระยะทาง 12 กม. แนวเส้นทางเริ่มจากบริเวณแยกเกษตรไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนา แยกสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (ทางพิเศษสายรามอินทรา-อาจณรงค์) แยกนวลจันทร์ แยกนวมินทร์ ไปสิ้นสุดที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9  และ 2.ช่วงทดแทน ตอน N1 แนวคลองบางบัว คลองบางเขน และเลียบขนานดอนเมืองโทลล์เวย์ ระยะทาง 7 กม. แนวเส้นทางต่อขยายแยกออกจากโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 บริเวณข้ามคลองบางบัว ไปทางทิศเหนือเลียบตามแนวถนนผลาสินธุ์ ขนานกับแนวคลองบางบัว ผ่านถนนพหลโยธินแล้วเลี้ยวซ้ายไปทางทิศตะวันตกตามแนวคลองบางเขน จนถึงถนนวิภาวดีรังสิต เลี้ยวซ้ายไปทางทิศใต้ตามแนวถนนวิภาวดีรังสิตไปเชื่อมต่อกับโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุข-ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตกบริเวณทางต่างระดับรัชวิภา โดยมีมูลค่าโครงการกว่า 25,000 ล้านบาท  

ซึ่งจะต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และทำความเข้าใจกับผู้ได้รับผลกระทบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนสรุปแผนดำเนินการก่อสร้างต่อไป ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงการดังกล่าวผลการศึกษาจะแล้วเสร็จมิ.ย.61 หลังจากนั้นเสนอกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ใน ก.ค. 61 เพื่อพิจารณารูปแบบการพัฒนาโครงการ ก่อนมอบหมาย สนข. พิจารณาระยะเวลาการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่เหมาะสม และมอบหมายการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) พัฒนาโครงข่ายระบบทางด่วนทดแทน ตอน N1 ไปพร้อมกับการพัฒนาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 และ E-W Corridor เพื่อลดผลกระทบการจราจรบริเวณแยกเกษตร และมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปศึกษาแนวเส้นทาง รายละเอียดสถานีการก่อสร้างและระยะเวลาก่อสร้าง รูปแบบการลงทุน และการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลต่อไป

ส่วนผู้ร่วมสัมมนามีทั้งเห็นด้วยทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น ขณะเดียวกันไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว และต้องการให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรมว.คมนาคม ให้ตรงจสอบโครงการดังกล่าวเพราะมีความเป็นไปไม่ได้สูงมาก เพราะขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่มีการสร้างทางด่วนในแนวเส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้มีการเวนคืนเพื่อจัดเตรียมพื้นที่เลย ทั้งนี้ ม.เกษตรฯ สนับสนุนให้ความร่วมมือโครงการที่เป็นประโยชน์ของประเทศ และต้องการรถไฟฟ้าที่สอดคล้องกับการเดินทางของคนเมืองในอนาคตที่ให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากกว่าจะสร้างทางด่วนที่ทำให้ ม.เกษตรฯ ถูกล้อมและส่งผลให้มลพิษกระทบต่อชีวิตประจำวันในนักศึกษา ม.เกษตรฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบันกว่า 5 หมื่นคนและ ม.เกษตรฯ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นปอดสีเขียวของคนบางเขน  ด้านชุมชนบางบัวให้ความเห็นว่าต้องการสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แต่ไม่ต้องการให้สร้าง ทางด่วน เนื่องจากขณะนี้ชุมชนบางบัวกำลังพัฒนาเป็นบ้านมั่นคง และพัฒนาคลองลาดพร้าว เพื่อยกระดับเป็นชุมชนที่ดี แต่เมื่อมีโครงการสร้างทางด่วน ทำให้ชุมชนอยู่ใต้ทางด่วน และได้รับผลกระทบชุมชนหลายร้อยหลังคาเรือน โดยเฉพาะฝุ่นละอองที่สร้างมลพิษมากขึ้น และต้องให้ตระหนักว่าการสร้างทางด้วยจำเป็นหรือไม่หรือสร้างแค่สะพานข้ามเพื่อลดผลกระทบ

19/2/2561  เดลินิวส์ (19 กุมภาพันธ์ 2561)

ผู้สนับสนุน