‘อิตัลไทย’ลุยรถเครนเล็ก ชิงตลาดเครื่องมือก่อสร้าง

Equipment News / ข่าววัสดุอุปกรณ์

ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจอุตสาหกรรมและงานก่อสร้างมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ล่าสุด บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด เปิดแผนเชิงรุกปี 2561 ด้วยการใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนองค์กรให้สอดรับกับการเร่งผลักดันโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล

ทั้งนี้นายอดิศร์ พฤกษ์พัฒนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนการดำเนินธุรกิจในการขยายสาขาพร้อมจัดตั้งหน่วยบริการให้เช่า รวมถึงการเปิดตัวเทคโนโลยีรุ่นใหม่ เพื่อครอบคลุมตลาดให้สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของงานก่อสร้าง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รองรับโอกาสการเติบโตของ ตลาดเครื่องจักรกลหนัก สำหรับงานอุตสาหกรรมและงานก่อสร้างทั้งในประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง

++กำหนดทิศทางและแนวโน้มตลาดไว้อย่างไร

ในส่วนของตลาดรถเช่าเรามองว่ายังมีโอกาสเพราะผู้รับเหมารายใหญ่ปล่อยเครนใหญ่ให้เช่ายังไม่มากเท่าเครนเล็ก โดยเครนตัวเล็กที่ซื้อขาดจะขึ้นอยู่ กับภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ณ เวลานั้น ซึ่งตอนนี้เป็นโอกาสจากการวางระบบรางอย่างรถไฟ รถไฟฟ้า โดยมองว่าการขนย้ายรางต้องใช้เครนเล็กค่อนข้างเยอะ ส่วนเครนตัวใหญ่จะแปรผันตามโครงสร้างพื้นฐาน จึงทำให้มองเห็นโอกาสสำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักสำหรับงานอุตสาหกรรมและงานก่อสร้างมากขึ้นทุกๆ ปี เนื่องจากระบบการขนถ่ายทางรางจะมากขึ้น และการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับอิตัลไทยอุตสาหกรรมที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้ามากยิ่งขึ้น

โดยในปีนี้จะมีการเปิดตัว “บ็อบแคท” รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา มีจุดเด่นเรื่องของการทำงานในพื้นที่จำกัด โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีอุปกรณ์เสริมกว่า 50 ชนิด สามารถใช้ในงานก่อสร้างได้หลากหลายรูปแบบ

“ในส่วนของรายได้บริษัทโดยภาพรวมการเติบโตของธุรกิจปีนี้สูงขึ้นประมาณ 20% จากปี 2559 ที่ผ่านมา จากยอดขาย เครนขนาด 60 ตัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ถึงแม้ตัวรถของแบรนด์ “ทาดาโน” จะราคาค่อนข้างสูง แต่ด้วยเทคโนโลยีและวัสดุที่ใช้เป็นวัสดุมีคุณภาพดี ทนทาน ลูกค้าจึงให้ความไว้วางใจในเรื่องของคุณภาพ นอกจากนี้ในปี 2561 จะมีการเสริมเครนรุ่นใหม่ขนาด 600 ตันเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการ ทำงานมากยิ่งขึ้น”

++ปี 62 ใช้แคมเปญใดฉลองครบ 100 ปี หรือไม่

ปี 2562 บริษัทยังได้อัด ฉีดแคมเปญใหญ่ฉลองครบรอบ 100 ปีของแบรนด์ทาดาโน ในเดือนเมษายน 2561 โดยจะมีการจับรางวัลพิเศษทริปท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อดูกิจการเครื่องจักรกลแบรนด์ทาดาโน สำหรับลูกค้าที่มาซื้อสินค้า ในส่วนของกลยุทธ์การรุกตลาดนั้นจะเน้นจุดแข็ง ในด้านของการบริการเป็นหลัก โดยจะมีคอลล์เซ็นเตอร์ในเรื่องของการเป็นที่ปรึกษาและคอยติดตามงานซ่อมต่างๆ การสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์ด้วยความแตกต่างในด้านของการบริการ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการดำเนินด้านธุรกิจโลจิสติกส์มีการเติบโตมากขึ้น สังเกตได้จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและการขยายตัวของเศรษฐกิจรวมไปถึงการที่รัฐเข้ามามีบทบาทในการผลักดันนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยในปี 2561 บริษัทได้ตั้งงบการตลาดกว่า50 ล้านบาท และจะมีการหาพาร์ตเนอร์เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ ให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ทั้งในประเทศและประเทศใกล้เคียง เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเพื่อสร้างความยั่งยืนของบริษัท

17/2/2561  ฐานเศรษฐกิจ (17 กุมภาพันธ์ 2561)

ผู้สนับสนุน