ทล.เร่งมอเตอร์เวย์บางใหญ่ติดหล่มเวนคืน ล่าช้า 9 เดือน-ปรับเงื่อนไข O&M ขายซอง ก.ค.

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

กรมทางหลวงเร่งปรับเงื่อนไขทีโออาร์งานระบบ O&M มอเตอร์เวย์ กว่า 6.1 หมื่นล้าน จ่อเพิ่มเวลาก่อสร้างเป็น 3 ปี หลังเอกชนติง 2 ปี 6 เดือนทำไม่ทัน และอาจจะต้องทำแผนแบ่งเฟสเปิดใช้เพื่อไม่ให้กระทบล่าช้าทั้งโครงการ “ธานินทร์” คาดประกาศทีโออาร์ขายซองได้ปลาย ก.ค.นี้ ส่วนเพิ่มเวนคืนสายบางใหญ่หมื่นล้านอืด เจอขั้นตอนเพิ่มหลังประกาศ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังปี 61 ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ไม่ได้ ดีเลย์แล้ว 9 เดือน นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯ ยกเลิกประกาศเชิญชวนและเลื่อนกำหนดการขายเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (RFP) การให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M)โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) วงเงิน 27,828 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยคณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 เร่งพิจารณาข้อคิดเห็นของเอกชนเพิ่มเติม

ส่วนการก่อสร้างงานโยธา สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 40 ตอน วงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท โดยมีค่าก่อสร้าง 69,970 ล้านบาทนั้น การก่อสร้างบางสัญญาสามารถประหยัดงบลง บางสัญญาต้องเพิ่มวงเงิน เนื่องจากมีการปรับปรุงแบบเพื่อเยียวยาตามข้อร้องเรียนของประชาชน เช่น เพิ่มทางลอด, เพิ่มทางขนาน ซึ่งกรมฯ ไม่สามารถเกลี่ยโยกวงเงินได้เอง เพราะสำนักงบประมาณได้แยกงาน 40 ตอนออกเป็น 40 โครงการ ดังนั้นจะต้องรวบรวมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอโยกงบ

ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.จำนวน 25 ตอน วงเงินลงทุน 55,620 ล้านบาท ได้ทยอยก่อสร้างแล้ว โดยเหลือตอน 1, 2 ที่ผู้รับเหมายังเข้าพื้นที่ไม่ได้เพราะยังติดการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างขอเพิ่มกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติมอีก 14,317 ล้านบาท จากเดิม 5,420 ล้านบาท รวมเป็น 19,737 ล้านบาท ซึ่งตามที่ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 กำหนดให้ต้องสอบถามความเห็นจากสำนักงบประมาณ, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก่อนเสนอ ครม. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนจะเสนอ ครม.ได้ และเพื่อไม่ให้ล่าช้ามากนัก หลัง ครม.เห็นชอบจะขอเปลี่ยนแปลงงบก่อสร้างที่ได้รับในปี 2561 จำนวน 11,000 ล้านบาท มาจ่ายค่าเวนคืนบางส่วนประมาณ 9,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างก่อน ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างช้าประมาณ 9 เดือนแล้ว

นายทวี เกศิสำอาง รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า คณะกรรมการมาตรา 35 จะเร่งประชุมเพื่อสรุปเงื่อนไขหลังจากเอกชนมีความเห็นในหลายประเด็น โดยที่มีนัยสำคัญคือ ระยะเวลาออกแบบและก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบไม่เกิน 2 ปี 6 เดือนนั้น เอกชนมากกว่า 10 รายเห็นว่าน้อยเกินไป โดยเสนอปรับเป็น 36 เดือน หรือ 40 เดือน นอกจากนี้ บางรายขอให้ปรับลดมูลค่าผลงาน ซึ่งกรณีเพิ่มเวลาดำเนินการก่อสร้างระบบนั้นจะต้องพิจารณาผลกระทบกับงานโยธาด้วยเพื่อให้เสร็จสอดคล้องกัน ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินแผนงาน ทั้งนี้ ยังคงแผนเปิดใช้สายบางปะอิน-โคราชในปี 2563 ซึ่งหากต้องเพิ่มเวลาก่อสร้างงาน O&M อาจจะต้องทำแผนทยอยเปิดเป็นเฟส เช่น ช่วงกรุงเทพฯ-สระบุรี, ช่วงสระบุรี-สีคิ้ว ก่อน เป็นต้น

18/6/2561  MGR Online (18 มิถุนายน 2561)

พื้นที่โฆษณา