โคราชบูมที่พุ่งไร่ละ80ล, อานิสงส์มอเตอร์เวย์-ไฮสปีดจุดพลุศูนย์ศก.

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

โคราชบูมสนั่น รับเต็มๆ อานิสงส์เมกะโปรเจ็กต์รัฐ ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ วงแหวนรอบเมือง ขณะที่ไฮสปีดไทย-จีนมีสถานีกลางเมือง กลุ่มทุนแห่เข้าพื้นที่ไม่หยุด ที่ดินย่านซีบีดีพุ่งแรงแตะไร่ละ 80 ล้าน มาแรงไม่แพ้อีอีซี

นครราชสีมา เป็นศูนย์กลางการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเชื่อมโยงถึงประเทศเพื่อนบ้าน โครงการใหญ่เพื่อยกระดับการคมนาคมขนส่งของภาครัฐที่กำลังลงทุน อาทิ ถนนวงแหวนรอบเมืองโคราช (ทางหลวงหมายเลข 290) รถไฟความเร็วสูงไทยจีนช่วงแรกกรุงเทพฯ-โคราช รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ที่ก่อสร้างจนเป็นรูปเป็นร่าง และมีแผนจะต่อขึ้นไปถึงหนองคาย ล้วนต้องผ่านโคราช ดึงดูดนักลงทุนเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง ดันราคาที่ดินขยับสูงไม่ยั้ง เศรษฐกิจเคลื่อนไหวคึกคักไม่แพ้เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี แม้เป็นช่วงเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม มอเตอร์เวย์-ไฮสปีดดันที่พุ่งนายวีรพล จงเจริญใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท โคราชพัฒนาเมือง จำกัด อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา สะท้อนว่าแม้เศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัวลง แต่ราคาที่ดินในโคราชยังคงขยับสูงต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่จุดขึ้นลงมอเตอร์เวย์บริเวณถนนธนะรัชต์ กม.3 ที่อำเภอปากช่อง ราคาขยับขึ้นไร่ละ 10-20 ล้านบาท จากปี 2557 ราคายังอยู่ที่ไร่ละ 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับราคาที่ดินในเขตเมืองที่เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง จากราคาตารางวาละ 60,000-80,000 บาท ขยับเป็นตารางวาละ 100,000-200,000 บาท หากเริ่มเปิดให้บริการ ราคาที่ดินจะขยับขึ้นได้อีกทั้งนี้ ที่ผ่านมาราคาที่ดินในโคราชเริ่มขยับขึ้นแบบก้าวกระโดดมาตั้งแต่ปีนํ้าท่วมใหญ่ ปี 2554 เมื่อมีการโยกย้ายหาที่ขยายโรงงานใหม่ ประกอบกับรัฐบาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ยิ่งเพิ่มแรงกระตุ้นให้เกิดการวิ่งเต้นของนายหน้าและการกว้านซื้อที่ดินมากขึ้น ทำเลที่น่าสนใจน่าลงทุนจะเป็นแนวถนนมิตรภาพ จากตัวเมืองลงไปทางกรุงเทพฯ ซึ่งได้มีการขยายเขตทาง โดยเฉพาะริมถนนมิตรภาพช่วงที่ตัวเมืองขยายออกมา ปัจจุบันมีกิจการขนาดใหญ่ปักธงอยู่กันต่อเนื่อง ทั้งห้างเดอะมอลล์ เทอร์มินอล 21 และเซ็นทรัล โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ อนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ(ซีบีดี) ใหม่ของโคราช บน 2 ข้างทางถนนมิตรภาพ

อย่างไรก็ตามแม้รัฐ จะปูพรมโครงสร้างพื้นฐาน แต่ผังเมืองใหม่ของโคราชกลับเพิ่มความเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีรถไฟไฮสปีดกลางเมืองโคราช จากเดิมเป็นพื้นที่สีแดงสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ แต่ผังใหม่กลับกำหนดเป็นพื้นที่สีนํ้าตาลหรือพื้นที่อนุรักษ์ เช่นเดียวกับพื้นที่สีเขียวที่ห้ามพัฒนาบ้านจัดสรรเด็ดขาด จากเดิมเปิดช่องพัฒนาได้ 30% ของรายบล็อกโซน ข้อกำหนดนี้จะเป็นการบีบให้การพัฒนากระจายออกนอกเมือง ไปจับจองที่ดินเกาะแนวถนนวงแหวน โดยเฉพาะตอนฉ. เนื่องจากราคาที่ดินยังตํ่าไม่เกิน 2-3 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งมีผู้ประกอบการในพื้นที่และส่วนกลางขยับเข้าไปจับจองจำนวนมาก เทหมื่นล.ปั้นซีบีดีใหม่โคราชนอกจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากส่วนกลางที่เข้ามาลงทุนเปิดโครงการคึกคักแล้ว คลังคาซา ทุนท้องถิ่นที่ผงาดเป็นยักษ์ใหญ่อสังหาฯรายหนึ่งของโคราช งัดแลนด์แบงก์ในมือกว่า 300 ไร่ ถือเป็นที่แปลงใหญ่ใจกลางเมืองผืนสุดท้ายริมถนนมิตรภาพ มาพัฒนาขึ้นโครงการซิตี ลิงค์ มูลค่าลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาทหลังจากประสบความสำเร็จในโครงการเฟสแรก กับคอนโดมิเนียม 10 อาคารกว่า 800 ยูนิต ที่ลงทุนไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท จะปิดโครงการเร็วๆ นี้ จึงประกาศแผนลงทุนต่อเฟส 2 อีก 8,000 ล้านบาท ในรูปแบบมิกซ์ยูส คอมเมอร์เชียล โปรเจกต์ การพัฒนาผสมผสานหลายประเภทในโครงการเดียวกัน แต่ยังเน้นอสังหาฯแนวดิ่งเป็นหลัก มีทั้งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล และสวนสุขภาพขนาดใหญ่ โรงเรียนนานาชาติ เป็นต้น โดยธุรกิจที่ไม่มีความถนัดจะดึงพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนอาทิ โรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาล เพื่อให้เป็นสมาร์ทซิตี คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5-8 ปี จึงจะแล้วเสร็จ

30/11/2562  ฐานเศรษฐกิจ (30 พฤศจิกายน 2562)

ผู้สนับสนุน