ร.ฟ.ท.-กทพ.เซ็น MOU มอบ Local Road เลียบรถไฟสีแดงให้ ทช.ดูแลซ่อมบำรุง

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“กทพ.-ร.ฟ.ท.-ทช.” เซ็นเอ็มโอยูส่งมอบพื้นที่ Local Road ถนนเลียบรถไฟสีแดง และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ ให้ ทช.รับดูแลบำรุงรักษา และปรับปรุง ด้าน ทช.เตรียมส่งวิศวกรแก้ปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด 2 แห่งช่วงคลองบางกอกน้อย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการดูแลบำรุงรักษา และปรับปรุงพื้นที่ถนนเลียบทางรถไฟ หรือ Local Road (ตั้งแต่ถนนประชาชื่น ถึง ถนนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 30.3 กม. ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ว่า ถนน Local Road อยู่ในพื้นที่ของ ร.ฟ.ท.ซึ่งจะอยู่ด้านข้าง 2 ฝั่ง ตามแนวเส้นทาง รถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ของ กทพ.

โดย Local Road สายนี้จะเป็นถนนที่สามารถเชื่อมต่อจากถนนประชาชื่น บริเวณสะพานพระราม 7 ผ่าน ถ.ราชพฤกษ์ ไปบรรจบ ถ.กาญจนาภิเษก ซึ่งตลอดทางมีชุมชนที่อยู่อาศัยค่อนข้างมากทำให้มีปริมาณจราจรสูง เพราะสามารถใช้เป็นทางเลี่ยงจากเส้นทางหลักได้ โดยตลอดแนวได้มีการก่อสร้างทางข้ามทั้งรูปแบบสะพานกลับรถยนต์, สะพานลอยคนเดินข้าม, จักรยาน จักรยานยนต์ เพื่อแก้ปัญหาชุมชนสองฝั่งที่ถูกเส้นทางรถไฟกั้นกลาง เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคม โดย 3 หน่วยงานได้ตกลงร่วมกันในการมอบถนนเลียบทางรถไฟให้กรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาและรับมอบเป็นถนนสาธารณะตลอดเส้นทาง ซึ่ง ทช.จะดูแลระบบไฟฟ้าแสงสว่างและแก้ปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ทางกลับรถ 2 จุด บริเวณคลองบางกอกน้อยด้วย

อย่างไรก็ตาม การส่งมอบดังกล่าวจะยังไม่รวม Local Road ช่วงตั้งแต่สะพานข้ามคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันออก ระยะทางประมาณ 2.1 กม. ที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งมอบให้เทศบาลเมืองบางกรวยดูแลไปก่อน โดยจะเจรจาเพื่อโอนให้ ทช.ดูแลในอนาคต

ด้านนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทำการแทนผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า กทพ.ได้เข้าดำเนินการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนฯ บนพื้นที่ของ ร.ฟ.ท. ต่อมาได้มีการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟส่วนที่เหลือจบครบถ้วน ประกอบด้วย พื้นที่ตั้งแต่สะพานข้ามคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันออกระยะทางประมาณ 2.1 กม. ซึ่ง กทพ.ได้ส่งมอบให้เทศบาลเมืองบางกรวย และพื้นที่ถนนเลียบทางรถไฟด้านทิศเหนือ ตั้งแต่สะพานข้ามคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตกถึงถนนกาญจนาภิเษก และพื้นที่ถนนเลียบทางรถไฟด้านทิศใต้ ตั้งแต่ถนนกาญจนาภิเษกถึงถนนจรัญสนิทวงศ์ รวมทั้งถนนเลียบทางรถไฟฝั่งพระนคร ตั้งแต่ถนนประชาชื่นจนถึงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ พระราม 7 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของ ร.ฟ.ท.ระยะทาง 13 กม. และอยู่ในพื้นที่ที่ กทพ.เวนคืนเพิ่มเติม ระยะทาง 4.8 กม.

ทั้งนี้ ตามแนวทางปฏิบัติเมื่อดำเนินการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟแล้วเสร็จจะต้องส่งมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นเช่น กรุงเทพมหานคร และเทศบาลเมืองบางกรวย รับมอบเพื่อดูแลบำรุงรักษาและประกาศเป็นถนนสาธารณะก่อนจะขอบรรจบไฟฟ้าสาธารณะต่อไป

อย่างไรก็ตาม ร.ฟ.ท.ได้ส่งมอบถนนเลียบทางรถไฟที่ดำเนินการก่อสร้างในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2555 และ กทพ.ส่งมอบถนนเลียบทางรถไฟที่ก่อสร้างในโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนฯ ให้กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2559 ซึ่งปัจจุบันเทศบาลเมืองบางกรวยได้รับมอบถนนเลียบทางรถไฟแบบต่อบรรจบไฟฟ้าสาธารณะเรียบร้อยแล้ว แต่กรุงเทพมหานครยังไม่รับมอบถนนดังกล่าว

ด้านนายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า หลังจากนี้ ทช.จะส่งทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบระบบไฟฟ้า และอุโมงค์กลับรถโดยเฉพาะจุดที่มีปัญหาน้ำท่วม 2 จุด บริเวณคลองบางกอกน้อย ซึ่งมาตรการแรกจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำดูแลทันที มั่นใจว่าเมื่อได้รับมอบพื้นที่แล้วจะสามารถบริหารจัดการดูแลถนน

13/6/2562  MGR Online (13 มิถุนายน 2562)

ผู้สนับสนุน