ทลฉ.นัดถกเดินเรือเชื่อมบางสะพาน ประเมินต้นทุนขนส่ง-แก้รถติดพระราม 2

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

ทลฉ.นัดกรมศุลฯ และผู้ประกอบการท่าเรือ A5 ถก ผุดเดินเรือ Ro-Ro เชื่อมท่าเรือบางสะพาน-ทลฉ.แก้รถติดพระราม 2 เผยเป็นสินค้าใน ปท.คุมเข้มหนีภาษี และ พท.หลังท่าแออัด วงในชี้อาจไม่คุ้ม ทำค่าขนส่งเพิ่มและปริมาณขนส่งน้อย

เรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการใช้เรือขนาดใหญ่ในการขนส่งรถบรรทุก และสินค้ารูปแบบ Ro-Ro จากท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ข้ามอ่าวไทยไปยังท่า A5 ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อลดปริมาณรถบรรทุก และช่วยแก้ปัญหาจราจรบนถนนพระราม 2 ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นั้น

ไม่เกินสัปดาห์หน้า ทลฉ.จะหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผอ.ด่านศุลกากร ทลฉ. บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด ผู้ประกอบการท่า A5 เพื่อดูแนวทางและความเป็นไปได้ รวมถึงความพร้อมทุกๆ ด้าน เพื่อทำข้อมูลรายละเอียดสำหรับรายงาน รมว.คมนาคม

ทั้งนี้ เนื่องจากในการขนส่งสินค้าจากภาคใต้ และลงเรือที่ท่าเรือบางสะพานเชื่อมไปยังแหลมฉบังนั้น จะถือเป็นการขนส่งภายในประเทศ (Domestic) ขณะที่หากสินค้าเข้าเทียบขึ้นที่ท่า A5 ซึ่งเป็นเขตรั้วศุลกากร จัดเป็นสินค้าระหว่างประเทศ ดังนั้นต้องมีมาตรการในการดูแลและแยกสินค้าออกจากสินค้านำเข้าและส่งออกให้ชัดเจน เพราะมีประเด็นเรื่องความปลอดภัยของสินค้า และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าหนีภาษี เช่น มีการจัดช่องทางพิเศษสำหรับสินค้าที่มาจากบางสะพาน และพื้นที่หลังท่า

ขณะที่ปัจจุบันท่า A5 เป็นท่าเรือ Roll Roll ซึ่งใช้ในการขนส่งรถยนต์ โดยมีขีดรองรับที่ 7 ล้านคันต่อปี แต่มีปริมาณรถยนต์เกินขีดรองรับแล้ว พื้นที่หลังท่าแออัดแล้ว จะต้องมีการจัดระบบ อาจต้องหาท่าเรืออื่นแทน เช่น ท่าเรือยูนิไท (เอกชน) ที่เป็นอู่ซ่อมเรือ เป็นต้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า แนวคิดในการเดินเรือจากท่าเรือบางสะพานไปยังแหลมฉบังมีมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังทำไม่ได้เพราะติดขัดหลายประเด็น โดยเฉพาะการวิเคราะห์ตัวเลขต้นทุน ยังไม่มีการยืนยันว่าจะทำให้มีความคุ้มค่า และลดต้นทุนได้ต่ำกว่าใช้รถบรรทุกวิ่งผ่าน กทม.หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีอัตราค่าภาระการขนส่งทางเรือ ได้แก่ ค่าระวาง ค่านำร่อง ค่าลากจูง ไม่รวมค่ายกตู้สินค้า การลงทุนสิ่งอำนวยความสะดวกที่ท่าเรือทั้ง 2 แห่ง และที่สำคัญคือ สินค้าที่จะใช้บริการจริงมีปริมาณเท่าไร เพราะสินค้าจากภาคใต้ที่ขึ้นมาจะมีปลายทางทั้งที่ กทม. และปริมณฑล ภาคเหนือ การขนทางเรือไป ทลฉ. จะไม่คุ้มค่าเพราะอ้อม เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าที่มีปลายทางที่ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

9/9/2562  MGR Online (9 กันยายน 2562)

ผู้สนับสนุน