ทล.ตีปี๊ปดึงลงทุนมอเตอร์เวย์ ศรีนครินทร์–สนามบินสุวรรณภูมิ

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 กรมทางหลวง โดยนายสิทธิชัย บุญสะอาด วิศวกรใหญ่ด้านวางแผนและวางโครงการก่อสร้าง เป็นประธานเปิดการสัมมนาประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) เพื่อระดมความเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนในการพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุน โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ประกอบด้วย

1.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยายทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์–ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ซึ่งเป็นโครงข่ายสำคัญ ที่เชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปยังภาคตะวันออกบริเวณที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง และท่าเรือแหลมฉบัง ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ทั้งนี้จุดเริ่มต้นโครงการฯที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (จุดเชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช บริเวณทางแยกต่างระดับศรีนครินทร์) และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่ประมาณ กม. 18+000 ของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 แขวงทับยาวเขตลาดกระบัง รวมระยะทางประมาณ 18.50 กิโลเมตร โดยแนวเส้นทางโครงการครอบคลุมการเชื่อมต่อโครงข่ายกับทางพิเศษสายศรีรัช ถนนศรีนครินทร์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7

ส่วนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทองเป็นทางยกระดับบนถนนกาญจนาภิเษกจุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน จุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) และทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) และสิ้นสุดโครงการบริเวณทางแยกต่างระดับบางบัวทอง รวมระยะทาง 38 กิโลเมตร

ทั้งนี้ทล.เปิดโอกาสให้เอกชนผู้ที่มีศักยภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนโดยโครงการฯ ทั้งสองแบ่งขอบเขตการลงทุนออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างโครงการ ภาครัฐ/ภาคเอกชนเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา และภาคเอกชนติดตั้งงานระบบตลอดทั้งโครงการ โดยภาครัฐเป็นผู้จัดหาที่ดินระยะที่ 2 ดำเนินงานและบำรุงรักษา ภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาทั้งโครงการตลอด ระยะเวลาสัญญา โดยกำหนดกรอบระยะเวลาร่วมทุนไม่เกิน 34 ปี แบ่งเป็นระยะออกแบบและก่อสร้างโครงการ 4 ปี และ ระยะเวลาดำเนินงานและบำรุงรักษาไม่เกิน 30 ปี

8/10/2563  แนวหน้า (8 ตุลาคม 2563)

พื้นที่โฆษณา