เตรียมทดลอง M-Flow มอเตอร์เวย์ “ทับช้าง-ธัญบุรี” วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“กรมทางหลวง” วางไทม์ไลน์คิกออฟ “ระบบ M-FLOW” ด่านเก็บเงินไร้ไม้กั้น ประมูลหาเอกชนพัฒนาระบบหลังบ้าน ติดตั้งกล้องจับทะเบียนรถจบ ต.ค. เปิดลงทะเบียน พ.ย.-ธ.ค. ทดลองใช้ ม.ค.64 นำร่องมอเตอร์เวย์ 2 ด่าน “ทับช้าง-ธัญบุรี” ผลตอบรับดีขยายผล ”กทม.-ชลบุรี-พัทยา” เผยใครเบี้ยว ไม่ต่อทะเบียนรถ เปิดช่องทางจ่ายผ่าน ”เคาเตอร์เซอร์วิส-เซเว่น” ได้ไม่เกิน 2 วัน

วันที่ 11 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งรัดกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เดินหน้าแก้ปัญหารถติดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางทั้งมอเตอร์เวย์และทางด่วน ให้รถผ่านได้โดยเร็วไม่หยุดชะงัก ด้วยระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้นหรือ M-Flow

ปี’64 มอเตอร์เวย์-ทางด่วนไม่มีด่าน

โดยนำระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่มาดำเนินการ ด้วยระบบ video tolling แบบ AI ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ รถวิ่งผ่านได้สะดวก สามารถรองรับความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ลดความแออัดหน้าด่านได้ 1,200 คัน/ชม.

ขณะที่การเก็บผ่านทางจะใช้วิธีการ ”วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง” หรือ postpaid มีช่องทางชำระเงินที่สะดวกด้วยคิวอาร์โค้ด ตัดบัตรเครดิต และบัญชีธนาคาร ซึ่งนโยบายนี้ ”ศักดิ์สยาม” ประกาศไว้ชัดทุกด่านของ ”มอเตอร์เวย์-ทางด่วน” ทุกสายทางจะไม่มีตู้เก็บเงินและไม้กั้นภายในปี 2564

ทางหลวงทุ่ม300ล้านพัฒนาระบบ

ความคืบหน้าล่าสุด ”สราวุธ ทรงศิวิไล” อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมอยู่ระหว่างประมูลหาเอกชนมาพัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้นหรือ M-Flow ทั้งการบริหารจัดการระบบหลังบ้านและติดตั้งกล้องเพื่อตรวจจับทะเบียนรถ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้

สำหรับระบบ M-Flow กรมใช้งบประมาณดำเนินการกว่า 300 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานของระบบ จะเป็นระบบฮาร์ดแวร์เฉพาะทาง วงเงิน 179 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างแล้ว

2.งานบริหารจัดการระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง 120 ล้านบาท อาทิ ติดตั้งกล้องตรวจจับป้ายทะเบียน ติดตามเก็บค่าผ่านทางอยุ่ระหว่างประมูล

เริ่มติดตั้งโครงเหล็กแล้ว

และ 3.งานรื้อย้าย ประกอบ ติดตั้งโครงสร้างสำหรับใช้ในการติดตั้งป้าย ปรับเปลี่ยนข้อความและอุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนโมมัติแบบไม่มีไม้กั้น ที่ด่านเก็บเงินทับช้าและธัญบุรี วงเงิน 8.83 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ได้ผู้รับจ้างและเริ่มติดตั้งแล้ว

“หลักการทำงานของระบบ M-FLOW ปัจจัยสำคัญจะอยู่ที่กล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถ เราระบุสเปกในการหาตัวผู้รับจ้างไปแล้วว่าจะต้องตรวจจับอย่างแม่นยำและคมชัดที่สุด เพื่อรองรับการชำระเงินผ่านระบบดังกล่าว ซึ่งเดือน ม.ค. 2564 นี้จะไม่ต้องจ่ายเงินที่ด่านหรือสแกนระบบ M-PASS และ Easy Pass อีกต่อไป เรสจะถ่ายโอนทั้ง 2 ระบบนี้มาอยู่ในระบบM-FLOW จะเร่งทำให้เสร็จก่อนทดลองให้บริการ ต่อไปทุกคนที่ใช้มอเตอร์เวย์จะเป็น M-FLOW หมด ยืนยันว่าไม่ใช่การเพิ่มภาระให้ประชาชน” นายสราวุธกล่าวและว่า

พ.ย.-ธ.ค.เปิดลงทะเบียนทดลองระบบ

โดยกรมจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้ระบบดังกล่าวภายในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ โดยไม่จำกัดจำนวนคน และจะเริ่มต้นทดลองที่มอเตอร์เวย์สาย 9 หรือถนนกาญจนาภิเษกที่ด่านธัญบุรีและด่านทับช้างก่อน

“วิธีการปรับเปลี่ยนระบบเก็บเงินไปเป็นแบบไร้ไม้กั้น กรม ในช่วงทดลอง โดยยังไม่มีการรื้อด่านเดิมออก แต่จะใช้วิธีการโดยติดตั้งโครงเหล็กคร่อมมอเตอร์เวย์ก่อนถึงด่านเก็บเงิน และจะยกไม้กั้นที่ด่านออก เพื่อให้รถวิ่งผ่านได้โดยไม่ต้องหยุด”

ไม่จ่ายเสียค่าปรับ-ต่อทะเบียน/ใบขับขี่ไม่ได้

นายสราวุธกล่าวอีกว่า หากมีประชาชนที่ไม่ลงทะเบียนใช้งาน M-FLOW ระบบจะส่งบิลเก็บเงินไปยังที่อยู่ที่ระบุในป้ายทะเบียน ซึ่งจะแสดงชื่อและที่อยู่ของเจ้าของรถคันดังกล่าว แต่ยังอยู่ระหว่างออกแบบว่าจะส่งบิลเก็บเงินเป็นรายเดือน รายวัน หรือรายครั้งที่ใช้บริการ แต่ได้กำชับแล้วว่าอยากให้แจ้งเตือนโดยเร็วที่สุด อาจจะออกแบบให้แจ้งเตือนในสมาร์ทโฟนเลยก็ได้ ซึ่งกำลังออกแบบกันอยู่

ชำระเงินได้หลายช่องทาง

“วิธีการการชำระเงิน จะออกแบบให้ชำระได้หลายช่องทาง ทั้งทาง Mobile Banking ในสมาร์ทโฟน เพราะจะมีการออกแบบ QR Code ไว้ให้ หรือจะนำไปชำระที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสและจุดชำระอื่นๆก็ได้ เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น จะมีค่าธรรมเนียม 15 บาท มีกำหนดชำระ 2 วันนับจากวันที่ใช้ทาง”

นายสราวุธกล่าวย้ำว่า หากไม่ชำระเงินก็กำลังทำข้อตกลงกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อให้กำหนดเป็นเงื่อนไข หากไม่ชำระค่าผ่านทางอาจมีผลกับการต่อทะเบียนรถ ภาษีป้าย หรือใบขับขี่ และหากค้างชำระเป็นเวลานาน ก็อาจจะต้องเสียค่าปรับ 10 เท่าตามกฎหมายจราจร

ถ้าดีจ่อขยายไปสาย 7

ส่วนการขยายไปสู่มอเตอร์เวย์สายอื่นๆ ต้องรอผลประเมินหลังนำ M-FLOW มาใช้แล้ว ผลตอบรับเป็นอย่างไร หากเป็นในทางที่ดีจะนำมาใช้กับมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพ – ชลบุรี-พัทยา ต่อไป

“จะใช้เวลาดูผลมอเตอร์เวย์สาย 9 ประมาณ 3 เดือน และถ้าผลตอบรับ M-FLOW เป็นไปในทางที่ดี ก็คาดว่าจะพัฒนา M-FLOW ในส่วนของมอเตอร์เวย์สาย 7 ได้ภายในปี 2564”

บางปะอิน/บางใหญ่ เป็น M-FLOW อยู่แล้ว

ขณะที่มอเตอร์เวย์สาย 6 ช่วงบางปะอิน – นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์สาย 81 ช่วงบางใหญ่ – กาญจนบุรี ซึ่งจะลงนามในงานระบบกับกลุ่มกิจการร่วม BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราช กรุ๊ปในเร็วๆ นี้ มีระบุในสัญญาไว้แล้วว่าจะต้องพัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางในรูปแบบ M-FLOW ด้วย

ส่วนกลุ่ม BGSR จะนำระบบของตัวเอง เช่น ระบบบัตร Rabbit มาใช้ร่วมด้วยก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นเพียงวิธีชำระเงินเท่านั้น เหมือนการจ่ายค่าน้ำค่าไฟก็สามารถใช้บัตร Rabbit จ่ายก็ได้

11/10/2563  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (11 ตุลาคม 2563)

พื้นที่โฆษณา