ปี64ทช.รับโอนถนนจากอปท.12,000 กม.

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

ปี64 ทางหลวงชนบท รับถนนถ่ายโอนจากท้องถิ่น 12,000 กม. เน้นถนนที่มีปริมาณจราจรสูง 8,000-9,000 คันต่อวัน มีศักยภาพขยายจาก 2 เลน เป็น 4-6 เลน เชื่อมระหว่างจังหวัด-อำเภอสะดวก ต้องทยอยรับโอนปีละ 400-500 กม. เพื่อขอจัดตั้งงบดำเนินการ 24,000 ล้านบาทต่อปีนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินการรับถนนถ่ายโอนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในปี 64 ทช. ต้องรับถนนถ่ายโอนจากท้องถิ่นประมาณ 12,000 กม. ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ สำหรับการถ่ายโอนถนนนี้จะเลือกเส้นทางที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น เป็นเส้นทางหลักเชื่อมระหว่างจังหวัด และ ระหว่างอำเภอ มีปริมาณการจราจรประมาณ 8,000-9,000 คันต่อวัน

ขณะเดียวกันต้องพัฒนาการขยายถนนจาก 2 ช่องเป็น 4-6 ช่อง เพื่อรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นทำให้ท้องถิ่นดูแลลำบาก รวมทั้งท้องถิ่นขาดแคลนงบประมาณ เพราะต้องใช้งบสูง เนื่องจากขณะนี้ท้องถิ่นมีถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบ 500,000 กว่า กม. แบ่งเป็นถนนดินลูกรัง 400,000 กว่า กม.  และ ถนนลาดยาง 100,000 กว่า กม. ขณะที่ ทช. มีถนนในความรับผิดชอบ 48,000 กม. และ กรมทางหลวง (ทล.) มี 52,000 กม.                    นายปฐม  กล่าวต่อว่า สำหรับถนนที่รับถ่ายโอนจากท้องถิ่นนั้น ทช. ยังไม่ค่อยพร้อมรับถ่ายโอนมากนัก เนื่องจาก ทช. มีบุคลากรทั่วประเทศประมาณ 4,000 กว่าคน แบ่งเป็นข้าราชการ 1,800 คน และ ลูกจ้างอีก 2,200 คน อย่างไรก็ตามเมื่อรับการถ่ายโอนจะดำเนินการเต็มที่ เพราะศักยภาพที่สามารถดำเนินการรับถนนถ่ายโอนได้ประมาณปีละ 5% หรือประมาณ 400-500 กม. จากทั้งหมด 12,000 กม. ในปี 64 ซึ่งเมื่อรับการถ่ายโอนแล้วต้องจัดตั้งงบประมาณรองรับดำเนินการ 24,000 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นงบประมาณ 60,000 บาท ต่อ กม. ซึ่งหากรับโอนแล้วจะมีโครงข่ายถนนเพิ่มขึ้น  จากเดิมมีโครงข่ายถนน 48,000 กม.

อย่างไรก็ตามสำหรับการถ่ายโอนถนนจากท้องถิ่นนั้น ขณะนี้รัฐบาลให้ชะลอไปก่อน เพื่อให้หารือแนวทางดำเนินการถ่ายโอนให้ได้ข้อสรุปชัดเจนและเป็นไปตามกฎหมายกำหนด เพราะขณะนี้มีข้อแย้งว่าการดำเนินการของ ทช. ที่รับถ่ายโอนถนนกลับมาจากท้องถิ่นนั้นดำเนินการโดยพลการ ดังนั้นจึงพิจารณาให้รอบคอบก่อนดำเนินการต่อไป สำหรับถนนที่อยู่ระหว่างถ่ายโอนนั้น ท้องถิ่นต้องซ่อมบำรุงต่อไป ขณะเดียวกัน ทช. ไม่สามารถนำงบประมาณไปพัฒนาได้ เพราะผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ แต่ถ้าทางท้องถิ่นเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือจริง ทช. สามารถสนับสนุนเครื่องจักร เพื่อนำไปปรับปรุงถนนก่อนได้     นายปฐม  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทช. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อถ่ายโอนถนนระหว่างทั้ง 2 หน่วยงาน ซึ่งในปีนี้ ทล. ได้ถ่ายโอนถนนให้ ทช. 7-8 สาย ส่วน ทช. ถ่ายโอนถนนให้ ทล. 2 สาย รวมระยะทาง 100 กม.

9/10/2563  เดลินิวส์ (9 ตุลาคม 2563)

พื้นที่โฆษณา