info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.238.107.166

บอร์ด รฟม. เคาะ “รถไฟฟ้าภูเก็ต” 3.5 หมื่นล้าน ดึงเอกชนลงทุน PPP 30 ปี

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

บอร์ดรฟม.เคาะ “แทรมภูเก็ต” 3.5 หมื่นล้าน กางไทม์ไลน์ชง “คมนาคม-สคร.-บอร์ด PPP” ก่อนเสนอครม.ใน 1 ปี หรือประมาณต.ค. 64 ก่อนเปิดประมูลต้นปี 65

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.วันที่ 21 ต.ค. 2563 เห็นชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนจ.ภูเก็ต ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กม. วงเงิน 35,201 ล้านบาทแล้ว

ขั้นตอนต่อไป จะนำเรื่องนี้ส่งกลับไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอต่อให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) เพื่อจัดลำดับเป็นโครงการที่ประมูลแบบ PPP ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยกระบวนการนี้คาดว่าจะใข้เวลา 1 ปี หรือจะเสนอครม.ได้ในเดือน ต.ค. 2564 นี้

หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการดำเนินงานร่วมลงทุนเอกชน (PPP) คือตั้งคณะกรรมการมาตรา 36 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 คาดว่าจะเปิดประมูลคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนได้ในช่วงต้นปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2569

“ส่วนรายงาน EIA (รานงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม) ยังอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาคู่ขนานไปกับการออกแบบโครงการ โดยช่วงที่เคยเป็นปัญหากับกรมทางหลวง (ทล.) ก็ให้แชร์เลนร่วมกับรถบนถนน ไม่ทำแบบแบ่งเลนไว้สำหรับระบบรถไฟฟ้ารางเบาแบบเดิมแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบกับเลนจราจรของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 (โคกกลอย-เมืองภูเก็ต) ของ ทล. ซึ่งได้ข้อสรุปตั้งสมัยนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นรมช.คมนาคมแล้ว” นายภคพงศ์กล่าว

สำหรับโครงการนี้ มีวงเงินลงทุน 35,201 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1,499 ล้านบาท, ค่าก่อสร้างงานโยธา 24,774 ล้านบาท, ค่างานระบบรถไฟฟ้า 3,514 ล้านบาท, ค่าขบวนรถไฟฟ้า 2,921ล้านบาท, ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 1,065 ล้านบาท และ Provisional Sum 1,428 ล้านบาท

แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีสนามบินภูเก็ตโดยแนวเส้นทางช่วงนี้เป็นโครงสร้างแบบยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 4031 จากนั้นลดระดับลงสู่ระดับดินที่ทางหลวงหมายเลข 4026 มุ่งหน้าเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อเข้าสู่เมืองภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงผ่านอ.ถลางจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดิน มีระยะทางประมาณ 3 กม. จากนั้นแนวเส้นทางจะกลับขึ้นสู่ระดับดิน ผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร(อนุสาวรีย์วีรสตรี) สถานีขนส่ง

เข้าสู่เขตเทศบาลเมืองภูเก็ต ผ่านถ.ภูเก็ต และข้ามสะพานเทพศรีสินธุ์ (สะพานข้ามคลองเกาะผี) เพื่อเข้าสู่ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 4021) และไปสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง ระยะทางรวมประมาณ 42 กม.

21/10/2563  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (21 ตุลาคม 2563)

แนะนำคู่ค้า