info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.238.107.166

โซลาร์ New Normal โปรดักต์แนวราบ

Power Plant News / ข่าวหมวดโรงไฟฟ้า

ผ่ามุมคิดหลายธุรกิจเกิดใหม่ หลายธุรกิจรอเวลาผ่านพ้นช่วงสาหัสวิกฤติโควิด-19 ภาวะที่เศรษฐกิจติดหล่ม เพื่อกลับมายืนอีกครั้ง แต่สิ่งที่คงเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ก็คือ วิถีชีวิต- ความปกติใหม่ หรือ New Normal คำคุ้นหู ที่จะมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและการทำธุรกิจนับหลังจากนี้อย่างมาก ขณะในตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น แนวโน้มการ Work From Home คนอยู่ติดบ้านมากขึ้นนำมาซึ่งการพัฒนาพื้นที่ภายในห้อง หรือส่วนกลางที่หลากหลายและมีมิติมากขึ้นอีกแง่ บริษัทเก่าแก่อย่าง เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ฯ โดย นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ต่างมองถึงภาระค่าใช้จ่ายของผู้อยู่อาศัย เช่น ค่าไฟฟ้า ที่ต้องจ่ายมากขึ้น เดือดร้อนสุดคงเป็นกลุ่มคนรายได้ไม่สูงในกลุ่มลูกค้าทาวน์เฮาส์ ทางออกคือ แผงโซลาร์บนหลังคาบ้าน ออพชันที่เคยผูกติดแค่บ้านหลังใหญ่ คนมีเงิน จับโอกาส คว้าจังหวะ ฟื้นโปรดักต์ทาวเฮาส์ใหม่ในรอบ 4 ปี พ่วงโซลาร์ขนาด ย่อม ชิงดีมานด์ลูกค้ากลุ่มกลาง-ล่าง ประเดิม 2 โครงการ ปี 2563 วิกฤติยากกว่าทุกคราว คาดการณ์ประเทศไทยอาจต้องใช้เวลาฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนานประมาณ 2 ปี จากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 แม้หนักแต่แนวโน้มดีกว่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 ภาคการเงินล้มละลาย นาน 5 ปีถึงฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม วิกฤติคราวนี้ ถือว่าแก้ไขได้ยากกว่าทุกครั้ง เพราะที่ผ่านมาวิกฤติการเงิน มีทางออกโดยใช้เงินแก้ เพียง ธปท.ปล่อยกู้, รัฐบาลจ่ายเงิน เศรษฐกิจภายในก็ดีขึ้น แต่วิกฤติโควิดเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ด้วยกลไกลมาตรการการเงิน เนื่องจากเป็นวิกฤติทางสุขภาพ เหนือการควบคุม คล้ายภาวะโลกร้อน แม้สถานการณ์การติดเชื้อดีขึ้น รัฐบาลกำลังจะคลายปลดล็อกหลายด้าน คนกลับมาทำงานได้ แต่เมื่อไหร่ที่โรคกลับมาระบาดอีกครั้ง เท่ากับต้องนับ 1 กันใหม่อีกรอบเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

“วิกฤติคราวนี้ยากกว่าทุกคราว เงินซื้อไม่ได้ กลไกเศรษฐศาสตร์ก็แก้ไม่ได้ เพราะเป็นโรคเกี่ยวกับสุขภาพ ผลกระทบใหญ่ มองอย่างต่ำ 18 เดือนที่ต้องอยู่กับภาวะแบบนี้ จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน ส่วนภาวะเศรษฐกิจลากยาวไม่ต่ำกว่า 2 ปีก่อนฟื้นตัว” New Normal อสังหาฯด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น ผลกระทบด้านกำลังซื้อ ทำให้มีการแข่งขันกันอย่างเลือดสาด โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคา ในกลุ่มที่เป็นสต๊อกของแต่ละบริษัท เช่นเดียวกับ กลยุทธ์การขายผ่านออนไลน์ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งจะกลายเป็น 1 ใน New Normal ของอสังหาฯในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ส่วนหลักชี้วัดการแพ้ชนะของตลาดในอนาคตนั้น แม้ โควิด-19 จะเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค แต่มองว่ากลไกตลาดนำ เช่น โลเกชัน ขนาดพื้นที่ และราคา ยังเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ลูกค้ายังคำนึง โดยเฉพาะเรื่องโลเกชัน เนื่องจากค่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใน กทม. ยังมีราคาแพง แต่อาจมีดีกรีหรือระดับของโลเกชันเกิดขึ้น เช่น ถัดห่าง ไปจากรถไฟฟ้าระดับหนึ่ง แต่ได้คอนโดฯ หรือบ้านที่มีขนาดใหญ่กว่า ราคาถูกกว่าเล็กน้อย ก็ตัดสินใจเปรียบเทียบได้ทันทีไม่ลังเลใจเหมือนในอดีต ที่เคยกังวลค่าเดินทางมากกว่า

ทาวน์เฮาส์ติดโซลาร์นางสาวเกษรา กล่าวต่อว่า ส่วนแผนในการพัฒนาโครงการในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับ โควิด ไลฟ์สไตล์นั้น ไม่ยากแต่ไม่ง่ายซะทีเดียว เพราะโครงการหนึ่ง เช่น คอนโด ต้องใช้เวลาก่อสร้างนาน18 เดือน จึงต้องประเมินว่า ไลฟ์สไตล์ใดที่ยังคงอยู่ระยะยาวถาวร พบแนวโน้มการ Work From Home มีมากขึ้นแน่นอน หรือ กลุ่มทำงานฟรีแลนซ์ที่จะกลับมาทำงานอยู่ที่บ้านมากขึ้น แต่บางส่วนยังกังวลถึงภาระที่จะตามมา แม้ค่าเดินทางลดลง แต่ค่าไฟฟ้าที่เกิดจากแอร์ คอมพิวเตอร์ ย่อมเพิ่มขึ้นกว่าปกติ บริษัทจึงมองเป็นโอกาส หลังจากเตรียมนำโปรดักต์ทาวน์เฮาส์กลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง โดยจะชูจุดเด่น บ้านที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายผ่านการติดตั้งโซลาร์ขนาด 1 กิโลวัตต์ ผลิตไฟฟ้าใช้เอง เพื่อเจาะคอนซูมเมอร์ระดับกลาง-ล่าง ในราคากว่า 2 ล้านบาทเท่านั้น “เดิมโซลาร์ เป็นเรื่องของคนรวย บ้านราคาแพง เพราะมีข้อจำกัดเรื่องต้นทุนติดตั้ง ท้องตลาด 1.5 แสนบาทต่อชุด แต่ลืมคิดว่ากลุ่มคนที่ต้องการโซลาร์มากที่สุด คือ กลุ่มคนรายได้น้อย ค่าไฟเท่ากันแต่ความเดือดร้อนต่างกัน ถ้าผ่อนบ้าน 9 พันแต่ต้องเสียค่าใช้เพื่อ Work From Home สูง 2 พันบาท นับ 30% ของการผ่อน ใครก็ไม่ไหว”

ลดอัตราไฟก้าวหน้าอย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันการติดตั้งแผงโซลาร์ ผู้บริโภคยังมองไม่เห็นประโยชน์มาก แต่หลังจากนี้เชื่อจะได้รับการตอบรับสูง เนื่องจากแต่ละปีคนปกติจะจ่ายค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 2 หมื่นบาท (ใช้ไฟ 5 ชั่วโมง) แต่การติดตั้งโซลาร์ 25 ปี จะสามารถลดภาระค่าไฟได้ 4-5 แสนบาท โดยเฉพาะคนที่ Work From Home ใช้แอร์ 1,000 วัตต์ และคอมพิวเตอร์ 50-100 วัตต์ อาจไม่ต้องเสียค่าไฟที่จะเพิ่มขึ้น และลดความเสี่ยงในการถูกเรียกเก็บค่าไฟแบบอัตราก้าวหน้า (ใช้ไฟเกิน 150 หน่วยต่อเดือน) ทั้งนี้ จะนำร่องระบบดังกล่าวกับโครงการทาวน์เฮาส์ เสนา วิลล์ ลำลูกกา คลอง 6 และโซนเทพารักษ์ อีก 1 โครงการภายในปีนี้ โดยใช้บริษัทร่วมทุน ในการควบคุมต้นทุนการติดตั้ง และควบคุมสเปกบ้านให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม โดยบริษัท ถือเป็นผู้นำนวัตกรรม โซลาร์ ในตลาดอสังหาฯไทย ผ่านการติดตั้งในหมู่บ้านเดี่ยวรวมแล้ว 400 หลังคาเรือน 1,000 กิโลวัตต์ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557

3/5/2563  ฐานเศรษฐกิจ (3 พฤษภาคม 2563)

แนะนำคู่ค้า