แสนสิริ เปิดแนวรบ เข็นนวัตกรรม สู้สงครามแนวราบ

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

ผ่ามุมคิดโครงการแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ หรือ ทาวน์โฮมสมัยใหม่ ที่มีความต้องการสูงขึ้น ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กระแส New Normal หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มอัตราดูดซับของเรียลดีมานด์ชัดเจนมากกว่ากลุ่มคอนโดฯ กลายเป็นภาพการแข่งขันที่น่าสนใจและดุเดือดไม่น้อยสำหรับรายเก่า รายใหม่ ขณะที่ บมจ.แสนสิริ ประกาศต้องการรักษาความเป็นผู้นำตลาดแนวราบ โดยเฉพาะโปรดักต์ทาวน์โฮม เซ็กเมนต์ราคาจับต้องได้ ภายใต้เป้าหมาย Top3 ในช่วง 3 ปี ขณะนายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ เผยกลยุทธ์ ชิงเค้กตลาด ช่วงครึ่งปีหลัง 2563 จ่อเซตมาตรฐานใหม่อสังหาฯ ทุกด้าน ชูจุดเด่นนวัตกรรม แนวคิด Well Being นำร่อง 2 โครงการ ไตรมาส 2

ตลาดชิงเค้กแนวราบบริษัทเห็นภาพการปรับตัวของตลาดอสังหาฯ ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะปัจจุบันกำลังถูก ดิสรัปต์ ด้วยหลายปัจจัย ขณะตลาดแนวราบ มีความท้าทายสูง ประเมินว่าปีนี้ การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง จากการที่ผู้พัฒนารายใหญ่อื่นๆ เข้ามาร่วมเล่นในตลาดด้วย ส่วนผู้บริโภค มีพฤติกรรม ความต้องการใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้ทีมงาน ทั้งการพัฒนาโปรดักส์ และทีมขาย ทำการบ้านอย่างหนัก ลักษณะ Speed To Market หรือ ความรวดเร็วในการตอบสนองอย่างทันที เพื่อให้โปรดักส์นั้นๆ ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจในกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่ง ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้า จึงเชื่อว่าจะสามารถแข่งขันได้ เป้า top3 ทาวน์โฮมปี 2563 ตลาดแนวราบจะส่วนสำคัญในการสร้างรายได้หลักให้กับบริษัท ซึ่ง ณ ปัจจุบัน 5 เดือนแรกของปี บริษัทมียอดขายรวมอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท เป็นสัดส่วนแนวราบมากถึง 53% และที่เหลือจากคอนโดฯ 47% ทั้งนี้ ตลอดช่วงปี 2562 บริษัทสร้างยอดขายจากแนวราบได้รวม 1.1หมื่นล้านบาท ขณะปีนี้ ตั้งเป้าหมายท้าทายไว้ที่ 1.74 หมื่นล้านบาท (จากบ้านเดี่ยว 1.3 หมื่นล้านบาท /ทาวน์โฮมและมิกซ์โปรดักส์ 4.4 พันล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถูกขยับขึ้นมาจาก 1.52 หมื่นล้านบาท หลังแนวโน้มการขายเติบโตดีต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำหรับแผนเปิดตัวโครงการแนวราบทั้งหมด ปีนี้อยู่ที่ 12 โครงการ มูลค่ารวม 1.52 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยว 6โครงการ กลุ่มทาวน์โฮมและมิกซ์โปรดักส์รวมอีก 6 โครงการ โดยในช่วงไตรมาส 2 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการทาวน์โฮมใหม่ กลุ่มราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ “สิริ เพลส” ทำเล ประชาอุทิศ 90 และ ราชพฤกษ์-พระราม 5 ภายใต้เป้าหมายผู้นำในกลุ่มบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม “ เป้าหมายยอดขายในกลุ่มแนวราบยังไม่นิ่ง หากยังประสบความสำเร็จ ขายดีต่อเนื่อง ก็จะปรับเป้าขึ้นไปอีก ภายใต้ เป้าหมายสูงสุด คือ ผู้นำในตลาดบ้านเดี่ยว และขึ้น Top 3 ในกลุ่มทาวน์โฮม ให้ได้ “

เข็นนวัตกรรมสู้ศึกสำหรับกลยุทธ์ในการแข่งขัน นายอาณัติ กล่าวว่า ด้วยความต้องการในตลาดแนวราบ คือ เรียลดีมานด์ ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ผ่านเซ็กเมนต์ราคาที่หลากหลาย ฉะนั้น ความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ คุณภาพ การออกแบบ และการบริการหลังการขาย เป็นเรื่องสำคัญ ท่ามกลางความตื่นตัวของผู้บริโภค ในแง่ความปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และความสะดวกสบาย ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือก ถึง การอยู่อาศัย ทำให้บริษัทปรับตัวค่อนข้างมาก ให้ความสำคัญกับเรื่อง นวัตกรรมสูงสุด ผ่านการยกระดับมาตรฐานใหม่ สู่แนวคิด Well Being สำหรับการพัฒนาบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมคลอบคลุมทุกโครงการนับหลังจากนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทาย และพลิกเกมอสังหาฯไทยด้วย“บ้านปลอดฝุ่น ระบบระบายความร้อนใต้หลังคา ดีไซน์ฉากกั้นรังสียูวีภายในบ้าน จะถูกนำมาใช้ในโปรดักต์เซ็กเมนต์ต่างๆ แตกต่างกัน เสริมกับจุดแข็ง ระบบความปลอดภัย LIV24 มอนิเตอร์ทุกโครงการจากส่วนกลาง

ขณะการเข้าเยี่ยวชมโครงการ รูปแบบเปลี่ยนจากเดิม ลดการสัมผัสทุกขั้นตอน แสดงตัวตน เข้า-ออกโครงการผ่านคิวอาร์โค้ด เป็นต้น “เช่นเดียวกับ ฟังก์ชันของพื้นที่ส่วนกลาง ที่นอกจากถูกแบ่งแยกสัดส่วนชัดเจน สิ่งอำนวยสะดวกต่างๆ จะทำงานด้วยระบบอัตโนมัติทั้งสิ้น เช่น อ่างล้างมือ ถังขยะไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ การเติมเต็มนวัตกรรม ฟังก์ชัน มาตรการ ดีไซน์ใหม่ๆ ที่เข้ากับสถานการณ์ จะเป็นส่วนสร้างความเชื่อมั่น และผลักดันยอดขายให้ถึงเป้าหมาย

2/6/2563  ฐานเศรษฐกิจ (2 มิถุนายน 2563)

พื้นที่โฆษณา