เอพี ย้ำเป้ายอดขาย 3.35 หมื่นล้าน พลิกกลยุทธ์ดันตัวเลขไตรมาส2พุ่ง

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

เอพี พลิกกลยุทธ์ รุกตลาดอสังหาฯ หลังพบสัญญาณบวกของเซนติเมนท์ลูกค้าดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2 เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ LIFE อโศก-พระราม 9 คอนโดร่วมทุน มูลค่า 9,800 ล้าน มั่นใจ ปี 2563 คว้ายอดขายตามเป้า 3.35 หมื่นล้านบาท พร้อมส่งแนวคิดพัฒนาโครงการใหม่ รับพฤติกรรมลูกค้าหลังโควิด-19

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา สร้างผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก ซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่เผชิญตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลให้ตั้งแต่ช่วงเดือน ก .พ - มี. ค ตลาดตกอยู่ในภาวะยากลำบาก ยอดขายต่ำลง ขณะที่จำนวนลูกค้าเข้าเยี่ยมชมโครงการของบริษัทลดน้อยลงเหลือเพียง 700 รายต่อสัปดาห์เท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการทุกบริษัทกลับมาทำการบ้านอย่างหนัก ท่ามกลางอุปสรรคต่างๆ เช่น การ Work From Home ของพนักงาน เพื่อแก้สถานการณ์และผลักดันยอดขายให้เกิดขึ้นทั้งนี้ บริษัทจึงปรับเปลี่ยนวิธีการขาย ทั้งการสร้างความมั่นใจผ่านมาตรการความปลอดภัยในโครงการ ,การ Live สด และเปิดให้ลูกค้าสามารถเยี่ยมชมโครงการ ซื้อ-ขาย ได้ผ่านระบบออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์ม AP V TOUR รวมถึง กระตุ้นความสนใจด้วยแคมเปญ โปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ช่วงกลางเดือน เม.ย - พ.ค มียอดขายที่ดีขึ้นมาก สะท้อนถึงเซนติเมนท์ของตลาดที่เริ่มกลับมาดึขึ้น โดยช่วงไตรมาส 2 บริษัท เปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้ว 6 โครงการในกลุ่มแนวราบ พบจำนวนลูกค้าเข้าเยี่ยมชมโครงการ กลับมาอยู่ในระดับปกติและเพิ่มขึ้นเป็น 1,200คนต่อสัปดาห์ และมียอดขายเกิดขึ้น 6.2 พันล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน เติบโตถึง 42% รวมตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน บริษัทมียอดขายแล้วมากกว่า 1.23 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนประมาณ 40% จึงคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายทั้งปี 2563 ที่ตั้งไว้ประมาณ 3.35 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน

"ไตรมาส 2 เป็นความยากและความท้าทายของผู้ประกอบการทุกธุรกิจ ว่าจะผ่านไปได้อย่างไร แต่เรานำความกลัว กลับมาเป็นการปรับตัว สร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ๆ เพราะเชื่อในทุกวิกฤติ มีโอกาสซ้อนอยู่ สะท้อนจากยอดขาย ซึ่งเดิมไตรมาส 2 ของอสังหาฯ จะเป็นช่วงที่ยอดขายต่ำที่สุดในทุกๆปี เพราะมีเทศกาลสงกรานต์ วันหยุดยาวต่อเนื่อง แต่ปีนี้ ไม่เหมือนเดิม รวม 2 เดือน บริษัทสามารถทำยอดขายได้ถึง 6.2 พันล้านบาท ซึ่งมากกว่ายอด 3 เดือนของไตรมาสแรกด้วยซ้ำ ทั้งนี้ มาจากการปรับกลยุทธ์ และแคมเปญดึงดูดต่างๆที่ออกมา เชื่อจะสามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายที่ 3.35หมื่นล้านบาทได้สำเร็จ"นายวิทการ ยังกล่าวว่า โปรโมชั่นกระตุ้นการขายในตลาดอสังหาฯ น่าจะยังเกิดขึ้นอีกต่อเนื่อง เพราะทุกบริษัทต่างไม่มั่นใจความเสี่ยงอื่นๆที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต เช่น การกลับมาระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ฉะนั้น การทำธุรกิจขณะนี้ไม่สามารถประมาทได้ ขณะเดียวกัน ยังเชื่อว่า อสังหาฯ เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยมากที่สุด จากโอกาสการเพิ่มขึ้นของมูลค่า และขณะนี้ราคาอยู่ในระดับจับต้องได้ ท่ามกลางความเสี่ยงของการลงทุนในภาคอื่นๆ

นอกจากนี้ บริษัทยังพร้อมเปิดตัว ‘THE FUTURE OF LONGEVITY DESIGN’ แนวคิดใหม่ในการออกแบบพื้นที่และการบริหารจัดการเพื่อการอยู่อาศัยร่วมกันในวิถีใหม่อย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไปจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ด้วย โดยเฉพาะกับพื้นที่ส่วนกลาง (Public Area) พื้นที่ที่หลายคนอาจกังวลใจที่จะต้องใช้งานร่วมกัน โดยนำร่องใช้ที่โครงการ LIFE อโศก-พระราม 9 เป็นแห่งแรก

“เราได้ศึกษาหาอินไซต์ของคนเมืองในมุมของการอยู่อาศัยร่วมกันกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบ 3 ประเด็นที่คนให้ความสำคัญ ได้แก่ 1. ความหนาแน่น (Density) การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการกับปริมาณการเข้าใช้งานในสเปซนั้นๆ 2. สุขภาพร่างกาย (Health) ความปรารถนาที่อยากจะมีสุขภาพร่างกายที่ดี 3. ทางเลือกด้านเทคโนโลยี (Technology) การมองหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย ซึ่งทั้งหมดถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายยิ่งในการสร้างความมั่นใจ และทำให้สามารถใช้ชีวิตช่วงระหว่างและหลังวิกฤตได้อย่างราบรื่น ปลอดภัย และมีความสุข โดยไม่สร้างภาระการดูแลและค่าใช้จ่ายในอนาคต" นายวิทการกล่าวหลักสำคัญของแนวคิด THE FUTURE OF LONGEVITY DESIGN ที่นำมาประยุกต์ใช้ที่โครงการ LIFE อโศก-พระราม 9 เพื่อการอยู่อาศัยร่วมกันในบรรทัดฐานใหม่อย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 4 แนวทาง ได้แก่1) The Next-Level of Sharing Space การนำเสนอทฤษฎีใหม่ Human x Social Distancing Scale ที่ใช้หลักการของการออกแบบสัดส่วนมนุษย์ กับการเว้นระยะห่างทางสังคมในพื้นที่ส่วนกลางที่มีระยะห่างตั้งแต่ 1.20-3.00 เมตร เพื่อลดความหนาแน่นในพื้นที่ส่วนกลางต่างๆ เช่น Lobby, Co-working Space, Fitness และ Lounge เป็นต้น 2) Clean Air Quality ใช้หลักการออกแบบระบบระบายอากาศ (Ventilation Design) เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศภายใน ตลอดจนและการพัฒนานวัตกรรมและเลือกใช้เทคโนโลยีที่เอื้อให้เกิดอากาศที่มีคุณภาพควบคู่ไปกับการคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน และการบำรุงรักษาในระยะยาว

3) Trustable Society ยกระดับมาตรฐานการทำงานของทีมบริหารจัดการจาก บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SMART) พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ ในเครือเอพี เพื่อสร้างสังคมแห่งการเชื่อใจ อุ่นใจในทุกพื้นที่อยู่อาศัย ด้วยการวางแผนบริหารจัดการให้ทุกพื้นที่ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเป็นผู้ช่วยในการช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้านในการเข้าใช้ Facilities ต่างๆ ภายในโครงการ นอกเหนือจากการเข้มงวดด้านความสะอาดที่ยึดเป็นพื้นฐาน4) Tech-Life Management การนำ SMART WORLD ดิจิตอลแพลตฟอร์มบริหารคุณภาพชีวิตหลังการเข้าอยู่อาศัยเข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย“ถือเป็นครั้งแรงของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยก็ว่าได้กับการนำเสนอแนวคิดการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการจัดการพื้นที่ส่วนกลางในวิถีใหม่ ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการหลังการเข้าอยู่อาศัย ซึ่งสุดท้ายแล้ว เชื่อว่ามนุษย์ยังคงต้องการ Socialization หรือการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ซึ่งการปรับดีไซน์ในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจในการอยู่อาศัยของลูกค้าอย่างแน่นอน” นายวิทการกล่าว

นายพัชร ชยาสิริ ผู้อำนวยการเอพี ดีไซน์ แล็บ กล่าวว่า “การแพร่ระบาดครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะคีย์สำคัญนอกจากจะต้องคิดและทำให้เร็วแล้วนั้น รายละเอียดของงานดีไซน์ในพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องปรับเพื่อแก้โจทย์พฤติกรรมการใช้ชีวิตกับพื้นที่ส่วนกลางที่เปลี่ยนแปลงไป จะต้องถูกคิดแบบครบทุกมิติ ต้องไม่สร้างภาระให้กับลูกค้าหรือต้องย้อนกลับมาแก้ดีไซน์ใหม่เมื่อถึงวันที่การแพร่ระบาดยุติลง และสำหรับโครงการ LIFE อโศก-พระราม 9 ณ วันที่ WHO ประกาศสถานการณ์แพร่ระบาดทั่วโลก (เดือนมีนาคม) โครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปมากกว่า 90% คงเหลือเพียงงานแลนด์สเคปและอินทีเรียเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น แต่เพื่อความอุ่นใจ มั่นใจในการอยู่อาศัย บริษัทฯ จึงสร้างนิยามใหม่ (Redefine) ของการจัดวางสเปซในพื้นที่ส่วนกลาง ด้วยการคำนึงถึงสัดส่วนมนุษย์กับการเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่ 1.20-3.00 เมตร รวมถึงแนวคิดใหม่ในการออกแบบพื้นที่ส่วนตัวในพื้นที่ส่วนรวม (Space within Space) เช่น Pavilion Space การแยกสเปซรับรองออกเป็นพาวิลเลี่ยนย่อย เพื่อรองรับการใช้งานเฉพาะกลุ่มใน Lobby หรือ Cocoon Seat โซฟาที่ให้ความเป็นส่วนตัว”“ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการสร้างอากาศที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นภายในโครงการ LIFE อโศก-พระราม 9 ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและการบำรุงรักษาในระยะยาว เช่น การออกแบบระบบระบายอากาศ (Ventilation Design) เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศภายใน Lobby ที่มีเพดานสูงมากกว่า 4.5 เมตรขึ้นไป มีใช้นวัตกรรม AP Corridor Window ดีไซน์ลิขสิทธิ์ของเอพี สร้างอากาศหมุนเวียนตามธรรมชาติตลอด 24 ชั่วโมง การติดตั้ง Plasma Cluster Technology เทคโนโลยีฟอกอากาศช่วยให้อากาศภายในลิฟต์โดยสาร โถงลิฟต์ หรือพื้นที่ปิดอย่าง Private Co-Working Room และ Private Workout Space เป็นอากาศที่บริสุทธิ์ปราศจากแบคทีเรีย ไวรัส และฝุ่น PM2.5 ตลอดจนการเลือกใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมความอุ่นใจในการอยู่อาศัย เช่น สีทาอาคารปลอดสารพิษ (Non-Toxic) การเลือกใช้ Anti-Bacterial Film สำหรับปุ่มกดลิฟท์และมือจับประตู และ Self-Cleaning Alcohol Station เป็นต้น” นายพัชรกล่าวเสริมLIFE อโศก - พระราม 9 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ใหม่ล่าสุด โครงการร่วมทุนระหว่างเอพีและพันธมิตรญี่ปุ่น มิตซูบิชิ เอสเตท เรสซิเดนซ์ (บริษัทในเครือมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป) มูลค่ามากถึง 9,800 ล้านบาท จำนวน 1 อาคาร 2 ทาวเวอร์ (ทาวเวอร์ A สูง 42 ชั้น และทาวเวอร์ B สูง 46 ชั้น) จำนวน 2,248 ยูนิต สถานะยอดขาย 95% ราคาเริ่มต้น 3.1 ล้านบาท (หรือเริ่ม 125,000 บาท/ตร.ม.) พื้นที่ใช้สอย 25-58 ตร.ม. โดดเด่นด้วยพื้นที่ส่วนกลางกว่า 7.5 ไร่ เดินทางสะดวกเพียง 300 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพระราม 9 แวดล้อมด้วย ศูนย์การค้าชั้นนำมากมาย

10/6/2563  ฐานเศรษฐกิจ (10 มิถุนายน 2563)

พื้นที่โฆษณา