ตอกเข็ม ด่วนพระราม 2 เชื่อมมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ชะอำ”

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

ทางหลวงลุยตอกเข็มทางยกระดับพระราม 2 กว่า 1 หมื่นล้านหนุนด่วนพระราม 3 กทพ.แก้รถติด ดีเดย์ 8 ก.ค.เข้าพื้นที่ ปี 2565 เปิดให้บริการ เชื่อมมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำรับขนส่งเส้นทางภาคใต้

ปัญหารถติดมหาโหดบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข35(ธนบุรี-ปากท่อ) หรือถนนพระราม2 เส้นทางลงสู่ภาคใต้ ส่งผลให้กระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างทางยกระดับ เชื่อมโยงโครงข่ายลดผลกระทบการเดินทาง หลังขยายเขตทางพื้นราบ14ช่องจราจร มีความล้าช้าเมื่อเทียบปริมาณรถที่มีมากกว่า2แสนคันต่อวัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัยของกรมทางหลวง (ทล.) และโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3- ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก (สัญญาที่ 2) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ได้มอบให้ กรมทางหลวง ,กทพ. และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำแบบจำลองสภาพการจราจรเสมือนจริง (simulation) ช่วงที่มีการก่อสร้างและแผนบริหารการจราจรให้สอดคล้อง จากนั้นเมื่อเปิดผิวจราจรก่อสร้างแล้วภายใน 1 สัปดาห์จะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยทั้ง 2 โครงการจะให้ผู้รับเหมาเริ่มเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.เป็นต้นไป เพื่อรอพ้นช่วงวันหยุดยาวอย่างไรก็ตาม และล่าสุดพบว่า ถนนพระราม 2 ทั้ง 14 ช่องจราจร แม้จราจรหนาแน่น มีหยุดชะงักบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นติดระยะยาวเหมือนปีก่อน

ด้านความคืบหน้า นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่าโครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี-ปากท่อ ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัยมูลค่า กว่า10,000 ล้านบาท ระยะทาง8.335 กิโลเมตร กรมเริ่มเข้าพื้นที่ 2 จุดก่อน ได้แก่ กม.14+000 ถึง กม.15+000 และ กม.18+000 ถึง กม.20+295 ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสานงาน ด้านการจัดการจราจรกับท้องที่และตำรวจทั้งกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 และสน.แสมดำ พร้อมประชุมเชิงบูรณาการกับกทพ.อย่างต่อเนื่อง เพื่อกันพื้นที่ 2 ช่องจราจรจาก14 ช่องจราจรโดยจะเริ่มเข้าพื้นที่ทั้งหัวและท้ายภายในวันที่ 8 ก.ค.2563-ส.ค.2564 ระยะเวลา1 ปี ซึ่งจะทยอยดำเนินการแต่ละพื้นที่ให้ครบตลอดเส้นทาง เพื่อเจาะเสาเข็มและวางฐานราก หากแล้วเสร็จจะคืนผิวจราจรทางราบเป็น 14 ช่องจราจรตามเดิม คาดเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565

“หากทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จสามารถเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ สายกาญจนาภิเษก-บ้านแพ้วรวมถึงมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ซึ่งเป็นเส้นทางลงสู่ภาคใต้ได้สะดวกขึ้น”

นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการกทพ.กล่าวว่า โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีจุดเริ่มต้น กม. 13+000 ของ ถนนพระราม 2 เชื่อมต่อกับโครงการทางยกระดับ บนทางหลวงหมายเลข 35 ตอนทางแยก ต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ของ กรมทางหลวงซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็นจุดบรรจบกันของถนนวงแหวนฯตะวันตกกับถนนพระราม 2 รูปแบบ เป็นทางยกระดับ 6 ช่องจราจร ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลางถนนพระราม 2 มาทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง11.6 กิโลเมตร ถึงทางแยกต่างระดับดาวคะนอง จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาเข้าซ้อนทับกับแนวทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ระยะทาง5.1 กิโลเมตร และมีสะพานขึงคู่ขนานกับสะพานพระราม 9 จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการฯ ที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัช ระยะทาง18.7 กิโลเมตร โดย กทพ.จะเริ่มเข้าพื้นที่หลังวันที่ 8 ก.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 2566-ต้นปี 2567

ทั้งนี้หากทั้ง 2 โครงการ แล้วเสร็จจะช่วยแก้จราจรติดขัด ช่วยประหยัดเวลาค่าใช้จ่าย ทำให้การเดินทางสู่ภาคใต้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น

4/7/2563  ฐานเศรษฐกิจ (4 กรกฎาคม 2563)

พื้นที่โฆษณา