กทม.เร่งโครงข่ายเชื่อมฝั่งธนบุรี “อุโมงค์ทางลอดไฟฉาย” เปิดใช้ ม.ค. 64

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ประกอบด้วย ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนพรานนก และขยายผิวจราจรถนนสุทธาวาสและสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ พื้นที่เขตบางกอกน้อย

สำหรับโครงการก่อสร้างทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนพรานนก แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ก่อสร้างถนนทางราบบริเวณแยกไฟฉายเชื่อมต่อถนนพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4

ก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามบริเวณแยกไฟฉาย และทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนพรานนก ขนาด 2 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ความยาวทางลอดประมาณ 600 ม.

ซึ่งการก่อสร้างถนนระดับราบบริเวณแยกไฟฉายเชื่อมต่อถนนพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ระยะทางประมาณ 120 เมตร เพื่อให้รถที่มาจากถนนดังกล่าวเลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ ด้านฝั่งขาเข้าเชื่อมต่อกับถนนจรัญสนิทวงศ์ซึ่งได้เปิดการจราจรแล้ว ส่วนฝั่งขาออกเพื่อให้รถที่มาจากถนนจรัญสนิทวงศ์เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งแล้วเสร็จพร้อมเปิดการจราจรแล้วเช่นกัน คาดว่าจะช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนได้

ส่วนการก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามบริเวณแยกไฟฉาย ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานลอยพร้อมติดตั้งหลังคาและราวกันตก รวมถึงเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าส่องสว่างแล้วเสร็จ เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้สะพานลอยคนข้าม แต่เกิดความล่าช้า เนื่องจากพื้นที่ทับซ้อนกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จำเป็นต้องหยุดการก่อสร้างชั่วคราว ให้สายสีน้ำเงินแล้วเสร็จ

“ปัจจุบันกทม.ได้รับมอบพื้นที่คืน และได้ให้บริษัทผู้รับจ้างเข้าพื้นที่เตรียมการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 ที่ผ่านมา กำหนดจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.64 “

ส่วนพื้นที่จากทางแยกไปทางฝั่งบางขุนนนท์ จะเริ่มปิดกั้นจราจรในแนวก่อสร้าง 3 ช่องจราจร ใต้แนวสถานีรถไฟฟ้าในเดือน ม.ค.64 เพื่อขุดก่อสร้างโครงสร้างทางลอดในส่วนที่เหลือ พร้อมกับงานระบบต่างๆ ขณะนี้ผลงานโครงการก่อสร้างทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนพรานนก โดยรวมทำได้แล้ว 67% คาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดใช้เดือน ธ.ค.64

ส่วนโครงการขยายผิวจราจรถนนสุทธาวาสและสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์จาก 2 เป็น 4 ช่องจราจร จากเดิมถนนแอสฟัลต์ปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 3,000 ม. พร้อมทั้งขยายสะพานข้ามคลอง 4 แห่ง และก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ ขนาด 2 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ความยาว 360 ม.

ที่ผ่านมาผู้รับจ้างได้เทพื้นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อขยายช่องจราจรช่วงจากคลองชักพระเข้ามาด้านถนนจรัญสนิทวงศ์จนถึงคลองวัดไชยทิศ ช่วงจากคลองวัดไชยทิศจนถึงคลองบางขุนนนท์น้อย และช่วงจากคลองบางขุนนนท์น้อยถึงถนนจรัญสนิทวงศ์แล้วเสร็จทั้ง 4 ช่องจราจร รวมทั้งขยายสะพานข้ามคลองวัดไชยทิศกับคลองบางขุนนนท์น้อยแล้วเสร็จ

สำหรับการก่อสร้างสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ ผู้รับจ้างได้วางคานและพื้นสะพานบริเวณเกาะกลางถนนสุทธาวาสข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ ส่วนฝั่งตลาดศาลาน้ำเย็นได้วางฐานราก ตอกเสาเข็มตอม่อ เตรียมวางคานสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ในส่วนที่เหลือ

นอกจากนี้ได้รื้อย้ายเสาไฟฟ้าและล้อมย้ายต้นไม้ริมถนนสุทธาวาสบริเวณแยกบ้านเนิน เตรียมขยายสะพานข้ามคลองวัดทองและถนนสุทธาวาส รวมทั้งได้รื้อย้ายตลาดศาลาน้ำเย็นเดิม พร้อมย้ายผู้ค้าบริเวณดังกล่าว เข้าพื้นที่ตลาดศาลาน้ำเย็นแห่งใหม่บริเวณฝั่งตรงข้ามเรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้ผลงานโครงการขยายผิวจราจรถนนสุทธาวาสและสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ คืบหน้าแล้ว 63% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

10/7/2563  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (10 กรกฎาคม 2563)

พื้นที่โฆษณา