info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.234.55.154

เอส ซี แกรนด์ดันก่อสร้างบ้านทะลุ100ล.ปรับเป้ายอดขายรับศก.ฟื้นปี65

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

เอส ซี แกรนด์ดันก่อสร้างบ้านทะลุ100ล.ปรับเป้ายอดขายรับศก.ฟื้นปี65บริษัทน้องใหม่ในเครือ “SEACON” ของตระกูล “ซอโสตถิกุล” ออกมาประกาศเปิดตัวไปก่อนหน้านั้น ก็เป็นที่จับตามองในวงการอสังหาฯ

หลัง เอส ซี แกรนด์ รับสร้างบ้าน ในนาม บริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด บริษัทน้องใหม่ในเครือ “SEACON” ของตระกูล “ซอโสตถิกุล” ออกมาประกาศเปิดตัวไปก่อนหน้านั้น ก็เป็นที่จับตามองในวงการอสังหาฯ หลังจากดำเนินธุรกิจมาได้ 1 ปี เกิดการเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ

นายธีรพงศ์ นคราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด ถึงการเดินแผนธุรกิจที่ประกาศไว้ชัดเจนแต่แรก พร้อมมองทิศทางและเป้าหมายธุรกิจปี 2565 อย่างน่าสนใจ

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจมาครบ 1 ปี เป็นไปตามเป้าหมายเกินคาด เรียกว่ายอดขายทะลุเป้าตามที่ได้เคยมีการแถลงเป้าหมายทางธุรกิจไว้เมื่อต้นปี 2564 ตั้งเป้ายอดขาย 3 ระยะ โดยคาดว่าจะสร้างยอดขายเติบโตในปีแรก

เริ่มต้น 100 ล้านบาท และระยะกลาง 3 ปี เป็น 300 ล้านบาทต่อปี ในระยะยาวยอดขายจะเติบโตภายใน 5 ปี เป็น 500 ล้านบาทต่อปี ผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้น การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดผ่าน ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เป็นหลัก และในส่วนการซื้อและทำโฆษณาผ่านสื่อหลักจะใช้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าถึงความเป็นมืออาชีพที่มุ่งมั่นในการทำธุรกิจอย่างจริงจัง

“ผลปรากฏว่าภายในระยะเวลา 9 เดือนเท่านั้น ทำยอดขายรวมไปได้แล้วถึง 121 ล้านบาท ผ่านช่องทาง โซเชียลมีเดีย ด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบบ้านที่เป็นบ้านหรูอัจฉริยะเจ้าแรกของไทยทำให้ลูกค้าของเราค่อนข้างจะเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มเราพบว่าการใช้ช่องทางโฆษณาผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ยิ่งเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าของเราได้ง่าย”

อย่างไรก็ตาม ปี 2564 คาดว่าบริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด จะมียอดขายทะลุเป้าแล้วแน่นอน จากเป้าหมายทางธุรกิจเดิมที่บริษัทตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท ณ ปัจจุบันเราทำได้ทะลุเป้าไปแล้ว คาดว่าผลประกอบการในปี 2564 น่าจะปิดที่ 150 ล้านบาท ได้ไม่ยาก ส่วนหนึ่งตามที่ได้แจ้งว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นกลุ่มผู้ล้ำสมัย ตอบสนองต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ในยุคที่เรียกว่า Internet of Thing (loT) ทุกสิ่งที่เชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตเช่นนี้ การที่บ้านเอส ซี แกรนด์ รองรับระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์คที่เชื่อมต่อกันได้ทั่วทั้งบ้าน เป็นแบบบ้านอัจฉริยะ จึงตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

เมื่อถามถึงแผนกระตุ้นยอดขายปลายปี 2564 มีกิจกรรมอะไรบ้าง นายธีรพงศ์กล่าวว่าจะมีการเข้าร่วมออกบูธจัดแสดงในงานบ้านและสวนแฟร์ ที่จะจัดขึ้นที่ไบเทค บางนา ในวันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 นี้ โซนรับสร้างบ้าน เชิญทุกท่านมาพูดคุยทำความรู้จักกับพวกเรา เอส ซี แกรนด์ พร้อมรับคำปรึกษาและชมแบบบ้านตัวอย่างที่ทางเรานำมาจัดแสดงกว่า 10 แบบบ้าน และจะมีการสาธิตการใช้งานต่างๆ ของอุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน เรียกว่ามางานเดียวได้รู้จัก เอส ซี แกรนด์ ครบทุกด้าน

สำหรับเป้าหมายปี 2565 จากการคาดการณ์เดิมตั้งเป้าที่ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนของเป้าที่สูงขึ้นถึง 100% เมื่อเทียบกับปีแรก แต่ปีหน้าอาจจะขยับตัวเลขขึ้นให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวหลังช่วงโควิดในปัจจุบัน โดยเอส ซี แกรนด์ ให้บริการสร้างบ้านให้กับลูกค้าที่อยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่มีที่ดินเป็นของตนเอง ต้องการสร้างบ้านที่ทันสมัย และมีงบประมาณในการสร้างบ้านตั้งแต่ 3 - 25 ล้านบาท ถ้าจะระบุกลุ่มเป้าหมายหลักของเรา ทางเราจะเน้นไปที่การทำการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านในราคา 5-15 ล้านบาท ซึ่งเป็นขนาดบ้านที่เหมาะสมกับพื้นที่ของลูกค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ส่วนกลุ่มตลาดรองลงมาจะเป็นกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านในราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป

มองทิศทางธุรกิจอสังหาปี2565

เมื่อถามว่าปี 2565 ธุรกิจอสังหาจะก้าวไปในทิศทางไหนนั้น นายธีรพงศ์มองว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะมีการเติบโตขึ้นอย่างมากแต่จะเป็นการเติบโตเฉพาะกลุ่มคือ กลุ่มที่มีความต้องการด้านความเป็นส่วนตัวสูง เช่น บ้านเดี่ยวไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เพราะการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังยุค วิถีใหม่

ผู้คนต้องทำงาน ที่บ้าน ทำให้หลาย คนรู้สึกอึดอัดกับการที่ต้องอยู่อาศัยในพื้นที่จำกัดคับแคบ ความต้องการอยากมีบ้านเดี่ยวเป็นไปในทิศทางบวก ผู้คนมองหาพื้นที่ส่วนตัว ปัจจุบันแบบบ้านของ เอส ซี แกรนด์ เป็นแบบบ้าน 2-3 ชั้น ที่ออกแบบดีไซน์สไตล์โมเดิร์น ร่วมสมัย โมเดิร์นลักซูรี่ ฯลฯ มีฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยยุคใหม่

อย่างไรก็ตามปัจจัยลบที่ต้องระวังในปีหน้าจากการที่ตลาดมีทิศทางเติบโตในการสร้างบ้านหลังใหญ่มากขึ้น อาจส่งผลให้มีการขึ้นราคาวัสดุตาม ดีมานด์-ซัพพลาย ราคาอาจจะยืนอยู่ไม่ได้ และอาจมีการขาดแคลนแรงงานฝีมือดี

นายธีรพงศ์ กล่าวทิ้งท้ายถึงภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านนับจากนี้ไปว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านถึงแม้จะเป็นส่วนหนึ่งของภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะคือไม่มีสต๊อกเก่า ปัญหาและการจัดการก็จะแตกต่างจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป เนื่องจากการทำงานเป็นไปตามการ “สั่งสร้าง” เท่านั้น ไม่มีต้นทุนในเรื่องที่ดินและสาธารณูปโภคเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในปี 2565 คาดว่าการแข่งขันดุเดือดแน่นอน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ลดลง ส่งผลดีในทางธุรกิจ การอั้นของกำลังซื้อในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้บ้านเดี่ยวที่มีความเป็นส่วนตัว สูงเป็นที่ต้องการมากขึ้น และยังมีความต้องการขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยี มากขึ้นอีกด้วย

20/11/2564  ฐานเศรษฐกิจ (20 พฤศจิกายน 2564)

ช่องยูทูปของ iCONS