info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.231.166.56

เอสซีจีเซรามิกส์บุกโซลาร์รูฟเสริมแกร่งรายได้

Equipment News / ข่าววัสดุอุปกรณ์

เอสซีจี เซรามิกส์ โชว์ผลงานปี 2563 กำไรเพิ่ม ส่งสินค้าใหม่ควบบริการครบวงจรรับเทรนด์ที่อยู่อาศัย เร่งเดินหน้ารุกตลาดพลังงานทดแทนเจาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์ “คอตโต้” โสสุโก้ และคัมพานา เปิดเผยว่า งบการเงินของ COTTO ในไตรมาส 4/563 มีรายได้ขาย 2,419 ล้านบาท ลดลง -5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,545 ล้านบาท และลดลง -8% จากไตรมาส 3/2563 ที่มีรายได้ 2,640 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 81% ส่งออก 19% กำไร 83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 219% เทียบกับไตรมาส 4/62 ที่กำไรติดลบ 70 ล้านบาท และลดลง -51% จากไตรมาส 3/63 ที่มีกำไร 171 ล้านบาท

“บริษัททำกำไรได้ดีขึ้น แม้ว่าปี 2563 มีสถานการณ์โควิด ช่วงปลายไตรมาส 4/2563 แม้ตลาดในประเทศจะดีขึ้น แต่การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวลง เพราะประเทศเพื่อนบ้านก็มีการล็อกดาวน์ทั้งกัมพูชา เมียนมา ลาว ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ทำให้เกิดความล่าช้าในการส่งออก การชะลอโครงการก่อสร้างและโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ภาครัฐและเอกชน โมเดิร์นเทรดในบางพื้นที่ต้องหยุดดำเนินงานชั่วคราว”

ผลประกอบการปี 2563 มีรายได้ขาย 9,951 ล้านบาท ลดลง -10% จากปี 2562 ที่มีรายได้ 11,074 ล้านบาท กำไรสุทธิ 420 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 150% จำนวน 252 ล้านบาทจากปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิ 168 ล้านบาท จากต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาก๊าซธรรมชาติ การลดค่าใช้จ่ายบริหารการขายและการตลาดได้ตามเป้า

ด้านตลาดเซรามิกในประเทศ ไตรมาส 4/63 ความต้องการใช้กระเบื้องชะลอตัวเล็กน้อย แนวโน้มปี 2564 คาดว่ากำลังซื้อชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทปรับกลยุทธ์มุ่งเน้นรักษาส่วนแบ่งตลาดและควบคุมค่าใช้จ่าย เร่งดำเนินการในแผนงานต่าง ๆ เต็มกำลังเพื่อรองรับการฟื้นตัวในอนาคต เปิดการขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยปัจจัยบวกวัคซีนคาดว่าสภาวะตลาดโดยรวมอาจจะทรงตัว โดยมีความต้องการใช้ 165-170 ล้านตารางเมตร มูลค่า 30,000 ล้านบาท

“บริษัทมุ่งเน้นสินค้านวัตกรรมทั้งในด้านฟังก์ชั่นการใช้งานควบคู่ความสวยงาม ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพและสุขอนามัยที่ดี หรือ well-being และการรีโนเวตที่อยู่อาศัยรองรับ work from home”

นอกจากนี้มีการขยายธุรกิจด้านพลังงานภายใต้แบรนด์ “SUSUNN” ให้คำปรึกษา ออกแบบ จำหน่าย ติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดโดยเฉพาะโซลาร์เซลล์ วิสัยทัศน์มุ่งเป็นผู้ให้บริการ (solution provider) ด้านวิศวกรรม พลังงาน และนิคมอุตสาหกรรมในระดับอาเซียน ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเริ่มดำเนินการ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยมั่นใจว่าเป็นสินค้าที่มีศักยภาพเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ ภายใต้แบรนด์ SUSUNN มีสินค้าและบริการ ได้แก่ 1.renewable energy ให้บริการแนะนำ ออกแบบ ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครบวงจร ทั้งแบบบนหลังคา (solar rooftop) แบบติดตั้งบนพื้นที่ว่างเปล่า (solar farm) และแบบลอยน้ำ (solar floating) เป็นการใช้พื้นที่แหล่งน้ำให้เกิดประโยชน์

2.solar carport solutions บริการออกแบบและติดตั้งระบบหลังคาโซลาร์เซลล์สำหรับลานจอดรถ สะดวกรวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน สามารถถอดประกอบ ย้ายพื้นที่ติดตั้งได้ง่าย เพื่อบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 3.energy management บริการด้านการจัดการพลังงาน ตรวจรับรองการจัดการพลังงาน ตรวจวัดวิเคราะห์การใช้พลังงานและโครงการอนุรักษ์พลังงานให้กับลูกค้าด้วยมาตรฐานสากล พัฒนาระบบพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานภาคอุตสาหกรรม และ 4.solar monitoring system ระบบตรวจวัดและควบคุมการใช้พลังงานผ่านแอปพลิเคชั่น

4/2/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (3 กุมภาพันธ์ 2564)

แนะนำคู่ค้า