info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.236.170.171

รถไฟฟ้า"สายสีชมพู" ส่วนต่อขยาย เชื่อม “เมืองทอง”ดันที่ดินพุ่ง

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

ตอกเข็ม รถไฟฟ้า สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เชื่อม เส้นทางหลัก ดันราคาที่ดิน เมืองทองธานี พุ่ง “บีแลนด์” ลุยลงทุนมิกซ์ยูส โรงแรม-ที่อยู่อาศัย 6,000 ล้าน หลัง บีทีเอส –ซิโนทัย -รฟม. ลงนามสัญญาร่วมลงทุนฯ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล

อาณาจักรเมืองทองธานี กว่า4,000 ไร่ คึกคัก ขึ้นอีกครั้งเมื่อ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ลงนามในสัญญากับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) หรือ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอสซีและ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะพันธมิตร ก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8กิโลเมตร มูลค่ากว่า4,000 ล้านบาท มีเงื่อนไขว่า ผู้รับสัมปทานเป็นผู้รับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทั้งนี้การก่อสร้าง ใช้เวลา 37 เดือน แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2567 มีปริมาณผู้โดยสารตามคาดการณ์ 13,785 คนต่อเที่ยวต่อวัน รถไฟฟ้า"สายสีชมพู" ส่วนต่อขยาย เชื่อม “เมืองทอง”ดันที่ดินพุ่ง รถไฟฟ้า"สายสีชมพู" ส่วนต่อขยาย เชื่อม “เมืองทอง”ดันที่ดินพุ่ง

อย่างไรก็ตามนอกจากความสะดวกสบายของการเดินทางแล้ว สิ่งที่ขยับตามมาโดยไม่มีเงื่อนไขนั่นคือ ราคาที่ดิน ประเมินว่า ปรับขึ้น 20% ขึ้นไปจนถึง1เท่าตัว จากอิทธิพลรถไฟฟ้า ขณะราคา ต่อตารางวา ช่วง 1-2ปีก่อน เกือบ 1แสนบาทต่อตารางวา เนื่องจาก พื้นที่ค่อนข้างใหญ่ ห่างถนนสายหลักอย่างแจ้งวัฒนะ มีเพียงถนนภายในโครงการและทางขึ้น-ลงทางพิเศษ(ทางด่วน) ส่วนที่ดินติดถนน แจ้งวัฒนะราคา 3-4แสนบาทต่อตารางวา อย่างไรก็ตาม ช่วงมีแผน ก่อสร้างดึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าพื้นที่ เมืองทองธานี ราว2ปีก่อน บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีแลนด์ วางแผนนำที่ดินผืนใหญ่ 600ไร่ พัฒนารูปแบบ มิกซ์ยูสหรูทั้งโรงแรม ตลอดจนที่อยู่อาศัยมูลค่า 6,000 ล้านบาทบริเวณทะเลสาบรถไฟฟ้า"สายสีชมพู" ส่วนต่อขยาย เชื่อม “เมืองทอง”ดันที่ดินพุ่ง

สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู แนวเส้นทางส่วนต่อขยายมีจุดเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายหลัก ที่สถานีศรีรัช ก่อนเลี้ยวขวาวิ่งเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ไปตามถนนแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี (สถานี MT–01) และวิ่งต่อเนื่องไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี (สถานี MT–02) รวมระยะทาง 2.8 กิโลเมตร มีรูปแบบเป็นทางยกระดับทั้งหมด

24/2/2564  ฐานเศรษฐกิจ (24 กุมภาพันธ์ 2564)

แนะนำคู่ค้า