info@icons.co.th 02 810 8892-6 35.172.111.71

ตอกเข็มถนนใหม่ “พหลฯ 50” ทะลุ “วิภาวดี” เชื่อมรถไฟฟ้า 2 สาย แก้รถติด

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

หลัง “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ใช้เวลาผลักดันมานานกว่า 20 ปี ในที่สุดโครงการถนนสายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน 50 หรือถนนตามแนวผังเมือง ง.1 ระยะทาง 2.8 กม. ได้ผู้รับเหมาและเดินหน้าก่อสร้าง ใช้เวลาสร้าง 720 วัน จะเสร็จในปี 2565

โดย กทม.ออกแบบเป็นถนนแนวใหม่พร้อมทางยกระดับ ขนาด 4-6 ช่องจราจร ใช้ค่าก่อสร้าง 1,551 ล้านบาท แบ่งสร้าง 2 ตอน 1.จากถนนวิภาวดีรังสิต-สะพานข้ามคลองลาดพร้าว เป็นงานสร้างถนน 5-6 ช่องจราจร ระยะทาง 920 เมตร สะพานยกระดับ 1 ก่อสร้างถนนขนาด 3 ช่องจราจร และสะพานเลียบคลองลาดพร้าว 3 ช่องจราจร ระยะทาง 630 เมตร ค่าก่อสร้าง 827 ล้านบาท มีบริษัท สระหลวง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เริ่มสัญญาเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 ถึงวันที่ 15 ก.พ. 2566

และ 2.จากสะพานข้ามคลองลาดพร้าวถึงถนนเทพรักษ์ สร้างเป็นทางยกระดับ 4 ช่องจราจร ระยะทาง 1 กม. สะพานข้ามคลองลาดพร้าว 2 แห่ง และถนนระดับราบพร้อมทางเท้า ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบการจราจร รวมระยะทาง 1.2 กม. ค่าก่อสร้าง 724.65 ล้านบาท มีบริษัท พรรณีวรกิจ ก่อสร้างและขนส่ง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เริ่มงานเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 ตามสัญญาจะสร้างเสร็จวันที่ 6 ธ.ค. 2565 ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว 0.77%

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นจากบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตใกล้กับเจ้เล้ง จากนั้นแนวจะตัดผ่านที่ดินบางส่วนของโรงแรมแอร์พอร์ตกรุงเทพสวีทโฮเทล แล้วตัดตรงไป ระหว่างทางจะมีสร้างสะพานข้ามคลองบางเขน ไปจนถึงถนนพหลโยธินซอย 50 (ข้างบิ๊กซี) จะสร้างสะพานยกข้ามไปเชื่อมถนนใหม่ที่เชื่อมจากพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช หรือถนนเทพรักษ์ บริเวณซอยเสมแย้ม ถนนตัดใหม่ที่ กทม.สร้างเสร็จเปิดใช้แล้ว

“โครงการนี้ใช้เวลาผลักดันโครงการมากว่า 20 ปี เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นถนนใหม่อีก 1 เส้นทางที่คู่ขนานกับถนนรามอินทราและเกษตร-นวมินทร์ ที่ช่วยการเดินทางไปยังพื้นที่ตะวันออกกับตะวันตกสะดวกยิ่งขึ้น เพิ่มความคล่องตัว บรรเทาการจราจรย่านถนนรามอินทราและพหลโยธิน ยังจะเป็นโครงข่ายเชื่อมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-คูคตและสายสีแดงบางซื่อ-รังสิตอีกด้วย” แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวและว่า

ขณะนี้กำลังเร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยในแนวเส้นทาง ทั้งโครงการยังเหลือเวนคืนที่ดินช่วงที่ 1 เป็นที่ดินเอกชนประมาณ 10 แปลง ที่ราชพัสดุ 1 แปลง มีรื้อย้ายผู้บุกรุก 150 ครัวเรือน ส่วนช่วงที่ 2 มีที่ดินกว่า 20 แปลงและผู้บุกรุกอีก 25 ราย แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้าง

เป็นความเคืบหน้าโครงการค้างท่อของ กทม. หลังผลักดันนับ 10 ปี ในอนาคต “กทม.” จะตัดถนนใหม่ 6 เลน ต่อจากถนนเทพรัตนไปถึงนิมิตใหม่ 9 กม. วงเงิน 4,300 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืน 2,500 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท พร้อมสร้างทางต่างระดับเชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก ปัจจุบันกำลังสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คาดว่าจะมีเวนคืน 500 แปลง และสิ่งปลูกสร้างกว่า 300 รายการ และของบฯสร้างในปี 2565

9/3/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (9 มีนาคม 2564)

แนะนำคู่ค้า