info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.117.153.38

ทางคู่ มาบกะเบา-จิระ สะดุด ดีเลย์18เดือนพบปัญหาพื้นที่ป่า-โควิด

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

นายไพบูลย์ โชคไพรสิน ผู้จัดการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระระยะทาง 132 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง วงเงิน 29,968.62 ล้านบาท ว่า ภาพรวมโครงการฯทั้งหมดมีความล่าช้าประมาณ 18 เดือน เนื่องจากติดปัญหาการปรับแก้ไขแบบก่อสร้างของสัญญาที่ 2 การก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระระยะทาง 69 กิโลเมตร ในช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานี และทำให้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยการปรับแก้ไขแบบดังกล่าว บริเวณสีมาธานีนั้นทาง ทล.จะเข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด วงเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายกรอบวงเงิน เพื่อนำมาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้จากข้อมูลอ้างอิงของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุไว้ว่า จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างสัญญาที่ 2 ได้ภายใน ก.ค. 2564 และใช้ระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 36 เดือน ซึ่งหากสามารถเริ่มดำเนินการได้ตามกรอบเวลาดังกล่าว โครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระนั้นจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2567 จากเดิมจะแล้วเสร็จใน ก.พ. 2565

ในส่วนจะสามารถเปิดให้บริการช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร(สัญญาที่ 1)ได้ก่อนหรือไม่นั้นเนื่องจากติดปัญหาของสัญญาที่ 2 ซึ่งจากข้อมูลวันที่ 28 ก.พ. 2564 สำหรับสัญญาที่ 1 การก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กิโลเมตร แบ่งเป็น ระดับพื้น 53 กิโลเมตร และทางยกระดับ 5 กิโลเมตร วงเงิน 7,560ล้านบาทนั้น ในขณะนี้มีความก้าวหน้า 85.92% ล่าช้ากว่าแผน 2.56% กำหนดแล้วเสร็จ ม.ค. 2565 และสัญญาที่ 3งานก่อสร้างอุโมงค์ ระยะทาง 5 กิโลเมตรวงเงิน 9,290 ล้านบาท มีความก้าวหน้า67.82% ล่าช้ากว่าแผน 11.35% กำหนดแล้วเสร็จ ธ.ค. 2564

นายไพบูลย์ กล่าวถึงสาเหตุความล่าช้าของสัญญาที่ 1 และ 3 สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้กระทบต่อการเคลื่อนย้ายแรงงาน และเคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงติดเรื่องของการเข้าพื้นที่ของกรมป่าไม้ที่มีความล่าช้า และยังมีปัญหาค่าเวนคืนที่ดินที่เพิ่มขึ้นอีก 383 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าและเหตุผลดังกล่าว ทำให้ผู้รับจ้างตามสัญญา ได้ยื่นขอสงวนสิทธิ์ไว้แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ร.ฟ.ท. ในเรื่องของการขยายอายุสัญญา นอกจากนี้ ขณะนี้ยังได้มีบริหารจัดการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผน และตามที่สัญญากำหนดไว้

15/3/2564  แนวหน้า (15 มีนาคม 2564)

ช่องยูทูปของ iCONS