info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.227.235.183

อนุมัติ EIA ทางด่วนนครนายก-สระบุรี ถนนตัดใหม่เชื่อมมอเตอร์เวย์

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

“บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะบอร์ดสิ่งแวดล้อม ไฟเขียว EIA 2 โครงการคมนาคม ทางด่วนฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี มูลค่า 8 หมื่นล้าน และถนนสายใหม่เชื่อมมอเตอร์เวย์สาย 9

วันที่ 26 มี.ค. 2564 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 2/2564 โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) จำนวน 2 โครงการ

ได้แก่ 1.โครงการทางด่วนสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อเป็นการเพิ่มโครงข่ายถนน และช่วยให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ในเขตจังหวัดที่ทางด่วนพาดผ่าน โดยเฉพาะพื้นที่ทางด้านตะวันออกของถนนพหลโยธิน

2.โครงการทางหลวงแนวใหม่ระหว่างมอเตอร์เวย์สาย 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ด้านตะวันตก-ตัดทางหลวงหมายเลข 347-ตัดมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านตะวันออก-ทางหลวงหมายเลข 352 ของกรมทางหลวงเพื่อลดปัญหาการจราจรคับคั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการทางด่วนฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ระยะทาง 104.7 กม. แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณด่านจตุโชติ บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ออกแบบเป็นทางพิเศษสร้างยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร

มีแนวเส้นทางไปทางทิศตะวันออก ตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ และถนนนิมิตใหม่ จากนั้นเลี้ยวขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านถนนลำลูกกา บริเวณ กม. 22+500 ทางหลวงชนบทสาย 3001 ถนนรังสิต -นครนายก บริเวณกม. 59+800 แล้วขึ้นไปทางทิศเหนือ

ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 33 หรือถนนสุวรรณศร บริเวณ กม.116 และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3222 เชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์สายางปะอิน-นครราชสีมา และทางเลี่ยงเมืองสระบุรี สิ้นสุดโครงการที่ถนนมิตรภาพ ที่บริเวณ กม. 10+700 อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มีทางขึ้น-ลง 9 แห่ง

จะใช้เงินลงทุน 80,594 ล้านบาท มีค่าเวนคืนที่ดิน 7,395 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 73,198 ล้านบาท ตามแผน กทพ.จะเริ่มสร้างปี 2565 แล้วเสร็จในปี 2568

26/4/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (26 มีนาคม 2564)

แนะนำคู่ค้า