info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.215.177.171

ทช. ลุยทางลอดแยกต้นเกว๋น “เลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง” เสร็จต้นปี 65

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

“ทางหลวงชนบท” ลุยต่อทำทางลอดแยกต้นเกว๋น ทะลวงจราจรบน ถ.เลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง เผยคืบหน้าไปแล้ว 80% ลุยเสร็จเปิดใช้ต้นปี 65

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันการจราจรบนถนน ทล.108 สายเชียงใหม่–แม่ฮ่องสอน มีปริมาณที่หนาแน่น ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง เนื่องจากเป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมไปยัง อ.หางดง, สันป่าตอง, จอมทอง และ อ.ฮอดของ จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ทช.จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรดังกล่าว โดยที่ผ่านมา ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง (ตอนที่ 1) แล้วเสร็จเมื่อปี 2551 ประกอบด้วยถนนสายหลักมีจุดเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง-บ้านร้อยจันทร์ อ.หางดง ระยะทาง 14.035 กม. ถนนสายรองเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง-แยก ทล.108 บ้านสันป่าตอง อ.สันป่าตอง ระยะทาง 6 กม. และก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง (ตอนที่ 2) แล้วเสร็จเมื่อปี 2557 มีจุดเริ่มต้นจากถนน ทล.108 บริเวณบ้านท่าวังพร้าว ไปสิ้นสุดที่บ้านน้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง รวมระยะทาง 13.757 กม.

รวมถึงก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง (ตอนที่ 3) แล้วเสร็จเมื่อปี 2561 มีจุดเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง-บ้านร้อยจันทร์ อ.หางดง (บรรจบถนน ทล.121 บริเวณแยกต้นเกว๋น) ระยะทางรวม 14.035 กม.

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มศักยภาพในการระบายปริมาณรถของถนนวงแหวนรอบเมืองเชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และ จ.แม่ฮ่องสอน ให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ทช.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอดต่างระดับ บนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง อ.สันป่าตอง, หางดง จังหวัดเชียงใหม่ (ตอนที่ 4) บริเวณแยกต้นเกว๋น (เชื่อมถนน ทล.121 และถนน ทล.1269) รวมระยะทาง 1.830 กม. ซึ่งแบ่งการก่อสร้างได้ดังนี้

– ก่อสร้างทางลอดคู่ขนานด้านละ 2 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ความยาว 462.50 เมตรรวมถึงโครงสร้างข้ามคลองชลประทานบนทางแยก กว้าง 70 เมตร ยาว 17 เมตร

– ก่อสร้างทางเชื่อมบนถนน ทล.121 และถนน ทล.1269 ขนาด 2-4 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร

– ติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่าง และอุปกรณ์ควบคุมระบบระบายน้ำและอำนวยความปลอดภัย

ปัจจุบันโครงการก่อสร้างดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่า 80% ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินงานในส่วนของโครงสร้างทางและผิวจราจรบนทางแยก งานโครงสร้างพื้นทางลอด งานระบบระบายน้ำในทางลอด/บนทางลอด งานไฟฟ้าแสงสว่าง งานโครงสร้างบ่อพักน้ำและห้องเครื่อง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2565 นี้

9/8/2564  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (9 สิงหาคม 2564)

แนะนำคู่ค้า