info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.116.21.229

อสังหาเปิดศึกโปรโมชั่นวอร์ หนีการเมืองวุ่น-แข่งเก็บแต้มตุนรายได้

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

ไตรมาส 3/66 บิ๊กแบรนด์อสังหาริมทรัพย์งัดหมัดเด็ดประชันขันแข่ง เพื่อเข้าสู่เส้นชัยผลประกอบการตามที่ประกาศแผนไว้เมื่อตอนต้นปี ท่ามกลางบิ๊กดาต้าจาก REIC ที่ส่งสัญญาณอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เกี่ยวกับสถิติยอดขายไตรมาสแรก ภาพรวมยอดขายปรับตัวลดลง -29% เป็นภาพสะท้อนที่บ่งบอกว่ากำลังซื้อยังเผชิญปัจจัยกดดันรอบด้านในครึ่งปีหลัง

Q1/66 ยอดขายร่วงแรง -29.1%อ “ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์” ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาส 1/66 เขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 5 จังหวัด มีการเสนอขายบ้านและคอนโดมิเนียมสะสม 204,226 หน่วย ขยายตัว 2.3% มูลค่า 989,251 ล้านบาท ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65

ในจำนวนนี้มีการเปิดตัวใหม่สัดส่วน 10.62% จำนวน 21,680 หน่วย ลดลง -26.0% มูลค่า 82,246 ล้านบาท สัดส่วน 8.31% ลดลง -22.5%

ด้านยอดขายใหม่มีจำนวน 21,291 หน่วย ลดลง -29.1% มูลค่า 105,768 ล้านบาท ลดลง -22.0% มีอัตราการดูดซับลดลงเล็กน้อยจาก 3.5% ต่อเดือน หรือใช้เวลาขายหมด 26 เดือน ลดลงจากปีก่อน 5.0% ที่ใช้เวลาขายหมด 17 เดือน แสดงให้เห็นว่า ภาพรวมตลาดบ้านและคอนโดฯปรับตัวลงค่อนข้างแรงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 โดยเฉพาะยอดขายคอนโดฯ

ประกอบกับส่วนต่างของหน่วยเปิดตัวใหม่ มีมากกว่าหน่วยที่ขายได้ใหม่ เพิ่มขึ้น 389 หน่วย ส่งผลให้หน่วยเหลือขายในภาพรวมเพิ่มขึ้นเป็น 182,935 หน่วย ขยายตัว 7.8% มูลค่า 883,484 ล้านบาท ขยายตัว 9.4%

เมื่อแยกวิเคราะห์เฉพาะตลาดบ้านแนวราบ ในไตรมาส 1/66 มีการเสนอขายสะสม 124,723 หน่วย ขยายตัว 6.9% มูลค่า 679,672 ล้านบาท ขยายตัว 13.0% โดย “บ้านเดี่ยว” มีหน่วยเพิ่มขึ้น 13.0% มูลค่าเพิ่มขึ้น 21.5% กับ “ทาวน์เฮาส์” เพิ่มเล็กน้อย 2.8% มูลค่าขยายตัวเล็กน้อยเช่นกันที่ 2.0%

จุดโฟกัสอยู่ที่บ้านแนวราบมียอดขายใหม่เพิ่มขึ้น แต่มีหน่วยเปิดตัวใหม่น้อยกว่าหน่วยที่ขายได้ใหม่ -2,882 หน่วย ส่งผลให้หน่วยเหลือขายเพิ่มขึ้นเป็น 113,142 หน่วย เพิ่มขึ้น 7.1% มูลค่า 610,073 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.7%

การที่อัตราขยายตัวของมูลค่าที่เพิ่มมากกว่าจำนวนหน่วย สะท้อนให้เห็นว่าบ้านแนวราบมีการปรับราคาขึ้น หรือแพงขึ้นเมื่อเทียบปีก่อน เพราะมีแรงกดดันจากต้นทุนพัฒนาโครงการที่สูงขึ้น ทั้งราคาที่ดิน วัสดุก่อสร้าง ค่าแรง ฯลฯ

ศุภาลัยขายครึ่งปีแรก 1.7 หมื่นล้าน

ประเดิมโชว์ยอดครึ่งปีแรก 2566 ด้วย “ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลประกอบการสร้างยอดขายรวม 17,285 ล้านบาท คิดเป็น 48% จากเป้ายอดขาย 36,000 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านแนวราบ 11,304 ล้านบาท คอนโดฯเปิดใหม่และสร้างเสร็จพร้อมอยู่ 5,981 ล้านบาท โดยมีสินค้าสต๊อกพร้อมอยู่มูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านบาท รองรับการเติบโตของยอดขายในครึ่งปีหลังนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม

โดยครึ่งปีหลัง 2566 เดินหน้าพัฒนา 27 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 28,610 ล้านบาท แบ่งเป็นแผนเปิดตัวบ้านแนวราบ 26 โครงการ คอนโดฯ 1 โครงการ พร้อมกับบุกตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม 4 จังหวัดใหม่ที่ “นครปฐม ลำปาง ราชบุรี จันทบุรี” กับคอนโดฯแบรนด์ใหม่

ในขณะที่ไตรมาส 3/66 เตรียมโอนห้องชุดโครงการศุภาลัย พรีเมียร์ สี่พระยา-สามย่าน ที่จะเข้ามาเสริมแกร่งให้กับเป้ารายได้ของบริษัทสู่ตัวเลข 36,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

เพอร์เฟคประกบโรงเรียนนานาชาติ

ถัดมา “วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต” กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดโครงการลักเซอรี่ทำเลใกล้โรงเรียนนานาชาติชื่อดัง ซึ่งพฤติกรรมลูกค้ากำลังซื้อศักยภาพสูงมองเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการตัดสินใจซื้อ โดยคำนึงถึงความสะดวกปลอดภัยในการรับ-ส่งบุตรหลาน และประหยัดเวลาเดินทาง

ทั้งนี้ เพอร์เฟคมีโครงการบ้านหรูบนทำเลใกล้โรงเรียนนานาชาติ 6 โครงการ ได้แก่ กลุ่ม SISB ได้เปิดโรงเรียนนานาชาติเอสไอเอสบี นนทบุรี แห่งใหม่ สร้างความคึกคักเพิ่มขึ้นให้กับโครงการเลค เลเจ้นด์ แจ้งวัฒนะ และเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ แจ้งวัฒนะ ซึ่งอยู่หน้าโรงเรียนนานาชาติ

นอกจากนี้ โครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ พระราม 9-กรุงเทพกรีฑา ทำเลแหล่งรวมโรงเรียนนานาชาติชื่อดัง เช่น เวลลิงตันคอลเลจ, ไบรท์ตันคอลเลจ, โครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ รามคำแหง อยู่ติดกับโรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา หรือ RIS โรงเรียนนานาชาติเก่าแก่ที่เปิดมาแล้ว 66 ปี, เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ สุขุมวิท 77 อยู่ใกล้โรงเรียนนานาชาติชาร์เตอร์ และคอนคอร์เดียน รวมถึง เลค เลเจ้นด์ บางนา-สุวรรณภูมิ อยู่ใกล้เวอร์โซ โรงเรียนนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ

“เพอร์เฟคมีแผนรุกทำการตลาดร่วมกับโรงเรียนนานาชาติชั้นนำ ทั้งเอสไอเอสบี ร่วมฤดีวิเทศศึกษา บรอมส์โกรฟ เวลลิงตันคอลเลจ และไบรท์ตันคอลเลจ เพื่อสื่อสารโดยตรงไปยังกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน”

แสนสิริเล็งเป้า Q3 11,000 ล้าน

บุกหนักเต็มไตรมาสเป็นเกมของ “อุทัย อุทัยแสงสุข” ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3/66 แสนสิริเล็งเห็นถึงความต้องการลูกค้าในที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ที่มีดีมานต์ต่อเนื่อง นำบ้านและคอนโดฯ 79 โครงการ จัดโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจซื้อทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดโอน 11,000 ล้านบาท

แคมเปญประกอบด้วย “โปร ติดสปีด ดีลด่วนทันใจ” ใน 33 โครงการบ้านเดี่ยว-บ้านแฝด มอบส่วนลดสูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ 1.99% นาน 3 ปี หรือผ่อนล้านละ 3,000 บาท 3 ปี ในแบรนด์บ้านเดี่ยวเศรษฐสิริ บุราสิริ สราญสิริ คณาสิริ อณาสิริ

“โปร ติดสปีด ดีลด่วนทันใจ” สำหรับ 21 คอนโดฯ รับคืนสูงสุด 1.5 ล้านบาท ลดสูงสุด 3 แสนบาท ผ่อนต่ำล้านละ 3,000 บาท 3 ปี (เฉพาะโครงการพร้อมอยู่) ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด 5 ปี

และ “โปรหมู ๆ กู้เกิน 100%” กับทาวน์โฮมพร้อมอยู่ 25 โครงการ รับคืนสูงสุด 3 แสน กู้เกิน 100% ดอกเบี้ยต่ำ 0% นาน 1 ปี

เงื่อนไขสุดจ๊าบ สำหรับยอดจองซื้อและโอนภายใน 30 กันยายน 2566 นี้

AP บุกอภิทาวน์ นครปฐม

ขณะที่ “เมธา รักธรรม” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม บมจ.เอพี ไทยแลนด์ หรือ AP สร้างสรรค์เกมบุกด้วยการเปิดตัว “อภิทาวน์ นครปฐม (เพชรเกษม-นครชัยศรี)” มูลค่าโครงการ 850 ล้านบาท ภายใต้คอนเซ็ปต์ Location is Everything บนทำเลที่ดีที่สุดในนครปฐม นำเสนอบ้านเดี่ยวหรู บ้านแฝดแนวคิดใหม่ และทาวน์โฮมซีรีส์ใหม่ บนราคาคุ้มค่าและดีที่สุด

บริษัทวางแผนจัดอีเวนต์เปิดพรีเซล 29-30 กรกฎาคมนี้ ลูกค้าจองซื้อในงานรับส่วนลด 2 แสนบาท

“ที่ผ่านมาเอพีพัฒนาโครงการอภิทาวน์แล้ว 8 จังหวัดทั่วไทย มูลค่ารวม 7,440 ล้านบาท ได้รับการตอบรับที่ดีต่อเนื่องจากลูกค้า ไตรมาส 3/66 เตรียมเปิดเพิ่ม 2 จังหวัดใหม่ ได้แก่ นครปฐม และสุราษฎร์ธานี”

รายละเอียด อภิทาวน์ นครปฐม ตั้งอยู่ตำบลท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี ติดถนนเพชรเกษม เชื่อมต่อนครปฐม และกรุงเทพฯ เนื้อที่ 35 ไร่ จำนวน 232 หลัง ออกแบบพิเศษเพื่อครอบครัวคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ ฟังก์ชั่น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ในราคาที่ไม่เคยมีมาก่อนในทำเล เริ่มต้น 3.59-8 ล้านบาท

23/7/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 23 กรกฎาคม 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS