info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.217.110.0

เดอะมอลล์-เซ็นทรัลแข่งดุ เร่งรีโนเวตเปิดสาขาใหม่รัว ๆ ปลายปี

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

2 ยักษ์ค้าปลีก กางแผนทยอยตัดริบบิ้นเปิดห้างใหม่ตามแผน เดอะมอลล์ได้ฤกษ์ดีเดือน ธ.ค.นี้ เปิด “ดิ เอ็มสเฟียร์” จิ๊กซอว์ตัวสำคัญ “ดิ เอ็มดิสทริค” เผยเดือน ส.ค.นี้เริ่มเปิดเฟสแรกเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ขณะที่สาขาบางแค คาด ธ.ค.นี้คืบหน้า 70-80% เต็ม 100 มี.ค. 67 ส่วน “ซีพีเอ็น” ปักหมุดเปิด “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” 29 พ.ย.นี้แน่นอน ตามต่อด้วยสาขานครสวรรค์ไตรมาส 1 ปีหน้า และนครปฐมไตรมาส 2

หลังห่างหายจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่มาระยะหนึ่ง แต่จากนี้ไป ต้องย้ำว่าเตรียมตัวให้พร้อมกันได้เลย สำหรับบรรดานักช็อป นักชิม ที่ตั้งตารอและต้องการความหรูหราและแปลกใหม่ แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวมจะยังมีปัญหารุมเร้ามากมาย ทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน ที่สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่นิ่ง และไม่รู้ว่าอนาคตจะลงเอยอย่างไร

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้อัพเดตความคืบหน้าการเปิดศูนย์การค้าของผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเซ็นทรัล และเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่เคยได้ประกาศแผนการลงทุนมาระยะหนึ่งแล้ว และยังเดินหน้าปักหมุดขยายสาขาใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองและรองรับการจับจ่ายของทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวที่จะมีมากขึ้นในอนาคต

โดยตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงไตรมาส 2 ปีหน้า จะมีศูนย์การค้าเปิดใหม่และศูนย์การค้าที่มีการรีโนเวตเพื่อยกระดับให้หรูหรามากขึ้นรวม ๆ แล้ว 6 สาขา ในจำนวนนี้เป็นของเดอะมอลล์ กรุ๊ป 3 สาขา และเซ็นทรัล 3 สาขา

“เอ็มสเฟียร์” ไฮไลต์เดอะมอลล์

แหล่งขาวจากเดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ตอนนี้สำหรับดิ เอ็มสเฟียร์ ได้ดำเนินก่อสร้างไปแล้วมากกว่า 90% และมั่นใจว่าจะเสร็จทันกำหนด และเปิดตัวได้ตามกำหนดเดิม คือ เดือนธันวาคม 2566 นี้แน่นอน โดยดิ เอ็มสเฟียร์ จะเป็นแหล่งรวบรวมเทรนด์และไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต บนพื้นที่กว่า 200,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยโซนต่าง ๆ

อาทิ โซนสำหรับเหล่าแฟชั่นนิสต้า ที่ประกอบไปด้วยแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลก ไทยดีไซเนอร์ และแบรนด์เนมชั้นนำของไทย, โซนที่ตอบรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่, สวรรค์สำหรับนักชิม ศูนย์รวม international food market ที่หลากหลายจากทั่วโลก, แหล่งแฮงเอาต์แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ, แหล่งรวมนวัตกรรมล้ำสมัยจากทั่วโลก

และที่สุดแห่งความบันเทิงระดับโลกกับ world class arena ความจุ 6,000 ที่นั่ง โดยการบริหารงานของ AEG ผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงและกีฬาระดับโลก รวมถึงอิเกีย ซิตี้ สโตร์ แห่งแรกของเมืองไทย และของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ ดิ เอ็มสเฟียร์ จิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายของโครงการเอ็ม ดิสทริค ที่จะมาเติมเต็มดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ ที่จะสร้างความแปลกใหม่ ทันสมัยให้กับย่านสุขุมวิทใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยงบฯลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับกรุงเทพฯสู่การเป็นศูนย์กลางเวทีการค้าระดับโลก

ขณะที่นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงความคืบหน้าการยกระดับและรีแบรนด์เดอะมอลล์ บางแค และเดอะมอลล์ บางกะปิ ให้เป็นเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกเจเนอเรชั่นว่า สำหรับเดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งอยู่ระหว่างรีโนเวตและยกระดับเป็นเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ จะเปิดบริการเฟสแรกช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2566 นี้

ตามด้วยเฟส 2 ในเดือนตุลาคม และเฟส 3 เดือนธันวาคมนี้ โดยการปรับโฉมใหม่ครั้งนี้ เพิ่มร้านค้าแบรนด์ใหม่ 30% ที่เน้นจับกลุ่มคนทำงาน นักศึกษา ครอบครัว และยังเป็นแบรนด์ที่ต่างจากสาขาอื่น ๆ รวมถึงการเดินทางที่ง่ายขึ้นจากการมีทางเดินสกายวอล์กเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะช่วยให้จำนวนผู้ใช้บริการต่อวันเพิ่มจาก 7-8 หมื่นคน/วัน เป็น 8 หมื่น-1 แสนคน/วันได้ ส่วนเดอะมอลล์ บางแค ที่ถูกยกระดับให้เป็นไลฟ์สโตร์อีกสาขาหนึ่ง คาดว่าในเดือนธันวาคม 2566 จะคืบหน้าได้ถึง 70-80% และจะพร้อมเปิดบริการในเดือนมีนาคม 2567

เซ็นทรัลเวสต์วิลล์ เปิด 29 พ.ย.นี้

เช่นเดียวกับกลุ่มเซ็นทรัล ในนามของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เฉพาะในส่วนของศูนย์การค้า ที่ได้ประกาศและกำหนดวันเปิดสาขาใหม่แล้ว 1 สาขา คือ เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ราชพฤกษ์ ที่กำหนดเปิดในวันที่ 29 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ รวมถึงมีการประกาศย้ำข้อความดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Central Westville เป็นระยะ ๆ

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวเมื่อก่อนหน้านี้ว่า การเปิดตัวเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ เทียบได้กับการยกระดับและสร้างย่านครั้งใหญ่ เป็นหมุดหมายสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพของย่าน

ปักหมุดราชพฤกษ์เชื่อมต่อสาทร เทียบเท่าการบุกเบิก new CBD ให้กับกรุงเทพฯฝั่งตะวันตก เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ราชพฤกษ์ ถูกออกแบบให้เป็นศูนย์การค้า semioutdoor mall ผสมผสานพื้นที่สีเขียวเป็น green park ของเมือง รวมถึงมีพื้นที่กิจกรรมเอาต์ดอร์สำหรับครอบครัว และ pet friendly space เพิ่มขึ้น

นอกจากการนำทัพแบรนด์ดังและแบรนด์ชั้นนำครบทุกแคทิกอรี่ ทั้งร้านที่เปิดเป็นครั้งแรกในไทย ร้านดังเป็นกระแส และร้านยอดนิยมที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ยังจะเป็นฟู้ดเดสติเนชั่น ด้วยร้านดังต่าง ๆ มากมาย พร้อมด้วยธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัล อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ท็อปส์ เพาเวอร์บาย ซูเปอร์สปอร์ต ฯลฯ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าไลฟ์สไตล์ระดับบน ในย่านราชพฤกษ์และบริเวณโดยรอบ

นอกจากนี้ www.centralpattana.co.th ยังได้ระบุถึงโครงการในอนาคตที่กำลังเปิดใหม่ในไตรมาส 1 และ 2 ในปีถัดไปว่า จะเริ่มจากเซ็นทรัล นครสวรรค์ ที่จะเปิดในช่วงไตรมาส 1 ด้วยงบฯลงทุน 5,800 ล้านบาท ตั้งอยู่ในโครงการมิกซ์ยูสใจกลางเมือง บนที่ดิน 42 ไร่

เฉพาะในส่วนของศูนย์การค้ามีพื้นที่ 76,000 ตร.ม. มีการออกแบบแต่ละโซนแบบ holistic view ที่เชื่อมโยงแต่ละโซนอย่าง เช่น Chinese village ที่ประกอบด้วย food destination, Chinese market, authentic cafe, supermarket โดยมีแม่เหล็กหลัก อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย ท็อปส์ ออฟฟิศเมท B2S และ go ! WOW

ตามต่อด้วยเซ็นทรัล นครปฐม ที่เปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 2 ด้วยงบฯลงทุน 8,200 ล้านบาท ที่มีการดึงความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดมาใช้ในการออกแบบ วัสดุและโทนสีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากองค์พระปฐมเจดีย์ และถือว่าเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกที่จะบุกเบิกพื้นที่ แหล่งรวม lifestyle มาไว้กลางเมืองนครปฐม ที่ได้รวบรวมเอาแบรนด์ชั้นนำมาให้ชาวนครปฐมได้ช็อปกันอย่างจุใจ

เซ็นทรัล นครปฐม เป็นมิกซ์ยูสแห่งแรกของจังหวัด มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ ออกแบบด้วยแนวคิด Sustainability ศูนย์การค้ามีพื้นที่ 69,000 ตร.ม. จุดเด่นที่ urban park ใหญ่ถึง 4 ไร่ ที่เป็นพื้นที่ semipublic ประกอบไปด้วยลานกิจกรรมรองรับทุกวัย, community leisure park, art & craft space และ cocreation space

และภายในศูนย์การค้ายังมีโซนที่เป็น semioutdoor ที่รองรับ pet friendly ให้คนในพื้นที่ นักศึกษา และนักท่องเที่ยว ใช้เป็นจุดหมายในการพักผ่อน นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4/2567 ซีพีเอ็นยังมีแผนจะเปิดเซ็นทรัล กระบี่ โครงการมิกซ์ยูสในเมืองท่องเที่ยว ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัย และโรงแรม ด้วยงบฯลงทุน 4,500 ล้านบาท

การลงทุนดังกล่าวยังไม่นับรวมถึงการขยาย และการรีโนเวตศูนย์การค้าเดิมที่มีอยู่ ทั้งเซ็นทรัล พัทยา ที่เตรียมรีโนเวตศูนย์การค้า เพิ่มโซนใหม่ ๆ โดยจะมีการนำแบรนด์หรูมาไว้ที่เซ็นทรัล พัทยาเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกันกับเซ็นทรัล เวสต์เกต จะมีการขยายพื้นที่ค้าขายเพิ่มอีก 20,000 ตารางเมตร รวมถึงสร้างอาคารจอดรถเพิ่มเติม การปรับโฉมศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขาอื่น ๆ อีกด้วย ได้แก่ เซ็นทรัล มารีน่า ปิ่นเกล้า แจ้งวัฒนะ เชียงใหม่ และขอนแก่น รวมถึงเซ็นทรัล อุบลราชธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานพิ่้มเติมว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมาสยามพารากอนที่ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท สำหรับการปรับปรุงพื้นที่ส่วนศูนย์การค้าทั้งหมด เพื่อรองรับลักเซอรี่แบรนด์และแบรนด์ใหม่ ๆ ที่อยู่ใน waiting list จำนวนมาก หลายแบรนด์จะเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย

และมีแบรนด์ที่ exclusive เฉพาะที่สยามพารากอนเท่านั้น ภายใต้โครงการ “The Next Level Evolution” เพื่อสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ของวงการค้าปลีกอีกครั้ง โดยได้เริ่มดำเนินการแล้วเป็นส่วน ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2565 เป็นต้นมา และคาดว่าจะใช้เวลาภายใน 18 เดือนในการดำเนินการ และมีกำหนดเสร็จสมบูรณ์ในช่วงกลางปี 2567

2/8/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 2 สิงหาคม 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS