info@icons.co.th 02 810 8892-6 44.221.73.157

ซีพี แอ็กซ์ตร้า ทุ่ม 2.5 พันล้าน ดันแผนโตนอกห้าง

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

ซีพี แอ็กซ์ตร้า ทุ่ม 2.5 พันล้าน ดันแผนโตนอกห้าง ด้วยการอัพเกรดระบบออนไลน์ เตรียมชิงตลาดระดับภูมิภาค พร้อมส่งทีม B2B กว่า 1,000 คนเจาะโชห่วย

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นี้ว่า จะมุ่งเพิ่มโอกาสทางการขายทั้งภายในสาขาและขายนอกร้าน

สำหรับการขายนอกสาขานั้น วางงบฯลงทุนกว่า 2,500 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบออนไลน์และโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเติบโตไปสู่ค้าปลีกออนไลน์ระดับภูมิภาค พร้อมเน้นการทำโปรโมชั่นแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) มากยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญคือ การจัดทัพเถ้าแก่ขาย (B2B Salesforce Team) ทีมขายมากประสบการณ์กว่า 1,000 คน ที่มีความเข้าใจความต้องการของลูกค้ากลุ่มโชห่วยและร้านอาหารมากกว่า 34 ปี จึงสามารถให้บริการและแนะนำสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงตามความต้องการของธุรกิจ

ส่วนการเพิ่มโอกาสการขายในสาขานั้น จะเดินหน้าขยายสาขาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบไปด้วย สาขาขนาดใหญ่ 8-10 สาขา สาขาขนาดกลางและขนาดเล็ก 70-80 สาขา

“เชื่อมั่นว่าการวางกลยุทธ์ที่เข้มข้นของครึ่งปีหลัง เสริมกับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัว ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผลักดันให้ผลการดำเนินงานเติบโตตามแผน”

ทั้งนี้ นายธานินทร์กล่าวถึงผลงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 241,834 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11,746 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ซึ่งมาจากธุรกิจค้าส่งแม็คโคร 130,875 ล้านบาท และธุรกิจค้าปลีกโลตัส 110,959 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 3,682 ล้านบาท เติบโต 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี กำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (Core Net Profit) ที่ไม่รวมรายการพิเศษในครึ่งปีแรกปี 2566 จะเป็นจำนวน 3,781 ล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 4.2 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของยอดขาย

โดยการเติบโตในครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับปัจจัยบวกจากการเดินหน้าขยายสาขาและเพิ่มประสิทธิภาพแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ รวมถึงผสานช่องทางการขายออนไลน์และสาขาอย่างไร้รอยต่อ สอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้าพร้อมบริการจัดส่ง

ในขณะเดียวกัน สาขาเดิมก็เติบโตจากความแข็งแกร่งของกลุ่มสินค้าอาหารสด โดยยอดขายสาขาเดิมของธุรกิจค้าส่งมีอัตราเติบโต (SSSG) 8.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

8/8/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 8 สิงหาคม 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS