info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.230.154.90

ซีเจ โดดร่วมศึกค้าส่ง เปิดตัว CJX ร้านค้าปลีกควบส่ง ปักธงแล้ว 4 สาขา

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

วันที่ 9 มกราคม 2567 บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ผู้บริหารเชนร้านค้าปลีก “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” และ “ซีเจ มอร์” ของตระกูลเสถียรธรรมะแห่งคาราบาวกรุ๊ป โดดร่วมศึกษาค้าส่งที่กำลังร้อนระอุจากการแข่งขันระหว่าง GO Wholesale ของเซ็นทรัล กับ Makro ของซีพี ด้วยการเปิดโมเดลใหม่ซีเจ เอ็กซ์ (CJX) ร้านไฮบริดที่ทำทั้งค้าปลีกและค้าส่งในสาขาเดียวกัน พร้อมติดสปีดขยาย 4 สาขา ภายในเวลาเพียงไม่ถึง 1 เดือน

ผู้สื่อข่าว ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ตามข้อมูลของ facebook.com/CJXStore ร้าน CJX วางโพซิชั่นเป็น ร้านซีเจรูปแบบใหม่ เจาะทำเลใกล้ที่อยู่อาศัย โดยจำหน่ายสินค้าทั้งแบบปลีกและส่ง รวมถึงมีจุดเด่นอย่าง การจัดโปรโมชั่นนาน 7 วันหมุนเวียนทุกสัปดาห์ และไลน์อัพสินค้ากว่า 1,000 รายการ รวมถึงในสาขายังมีโซนร้านกาแฟ บาวคาเฟ่ อีกด้วย

โดยรูปแบบของร้าน CJX นั้นจะคล้ายร้านสะดวกซื้อ CJ More ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดประมาณตึกแถว 4 คูหา ซึ่ง 3 ใน 4 เป็นร้านค้า อีก 1 ส่วนเป็นพื้นที่เก็บสินค้า พร้อมมีที่จอดรถยนต์และจักรยานยนต์ด้านหน้า

ส่วนภายในจะมีมุมสินค้าขายส่ง ที่ติดป้ายระบุชัดเจนว่า สินค้าราคาส่ง ยกแพ็กยกลัง และมุมร้านกาแฟบาวคาเฟ่

ปัจจุบันร้าน CJX เปิดไปแล้วทั้งหมด 4 สาขา ประกอบด้วย

สาขาวัดห้วยม่วง จังหวัดนครปฐม เปิดวันที่ 23 ธันวาคม 2566

สาขาลำเหย จังหวัดนครปฐม เปิดวันที่ 25 ธันวาคม 2566

สาขาวัดราษฎร์ศรัทธา จังหวัดสมุทรสาคร เปิดวันที่ 27 ธันวาคม 2566

สาขาชุมชนบ้านหนองรี จังหวัดราชบุรี เปิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567

นับว่าเป็นการเร่งปูพรม 4 สาขาต่อเนื่องภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนนับตั้งแต่เปิดสาขาแรกไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566

อัด 3 โปรฯแรงเรียกลูกค้า

นอกจากการสปีดสาขาแล้ว CJX ยังจัดโปรโมชั่นแรงใน 2 รูปแบบ ซึ่งจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนสินค้าที่ร่วมรายการทุก 7 วัน ตามนโยบายมีโปรฯทุกวัน คือ

“7 วันแลกซื้อ” เมื่อซื้อสินค้าครบ 200 บาท รับสิทธิแลกซื้อสินค้าราคาพิเศษจำนวน 6 ชิ้นต่อใบเสร็จ อาทิ นมไฮคิวสตาร์ทปกติ 253 บาท ลด 58 บาท เหลือ 195 บาท เป็นต้น

“7 วันลดแรง” ลดราคาสินค้าที่บางครั้งมีสินค้าเข้าร่วมมากกว่า 30 รายการ เช่น ผ้าอนามัยโซฟีซื้อ 2 แถม 1 ราคา 110 บาท หรือลดไป 55 บาท เป็นต้น

รวมถึงยังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับสาขาเปิดใหม่ เป็นโปรโมชั่นเครื่องดื่มบาวคาเฟ่ แก้วที่ 2 ราคา 15 บาท อีกด้วย

ความคุ้มค่า อาวุธสำคัญยุคกำลังซื้อฝืด

ทั้งนี้ การขยายร้านค้าด้วยการเพิ่มโมเดลใหม่ ๆ ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นจุดขาย และการเร่งสปีดจำนวนสาขา เป็นทิศทางที่ ซีเจมอร์ ประกาศไว้ตั้งแต่กลางปี 2566 ที่ผ่านมา โดยนายวีรธรรม เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด เคยกล่าวว่า จะมุ่งตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่าของผู้บริโภคให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ตัดสินใจจับจ่าย โดยให้น้ำหนักกับความคุ้มค่า หลังภัยธรรมชาติและปัจจัยอื่น ๆ ทำให้กำลังซื้อโดยรวมลดลง

โดยขณะนั้น ซีเจมอร์ เล็งขยายโมเดลร้านไซซ์ใหญ่ที่มีสินค้าหลากหลายขึ้นและบริการใหม่เข้ามาเสริม เช่น บริการทางการเงิน ฯลฯ รวมถึงการเร่งขยายสาขาเป็น 250 สาขาต่อปี แบ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต 150 สาขา และมอร์ 100 สาขาต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี ทั้งในกรุงเทพฯ ภาคกลางและอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทมีโนว์ฮาวการทำธุรกิจอยู่แล้ว เพิ่มจากปี 2565 ที่ขยายสาขาใหม่ไปประมาณ 200 สาขา

ทั้งนี้ เมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคม 2566 ซีเจมอร์มีสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตและมอร์ รวมกัน 1,100 สาขา และมีเป้าขยายเพิ่มเป็น 2,000 สาขา ในสิ้นปี 2566 ก่อนจะเพิ่มเป็น 3,000 สาขา ในปี 2573

“ขณะนี้เรามีความพร้อมในการขยายสาขามากขึ้น เนื่องจากแบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและมีฐานลูกค้าขาประจำมากขึ้น มีสินค้า-บริการครอบคลุม ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงสูงวัย สะท้อนจากที่ผ่านมาสาขาใหม่คืนทุนเร็วขึ้นจาก 5 ปี เป็นประมาณ 3 ปี ทั้งโมเดลมอร์และซูเปอร์มาร์เก็ต” นายวีรธรรมกล่าว

10/1/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 9 ธันวาคม 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS