info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.138.174.195

“คอร์ทยาร์ด” ชี้ดีมานด์เพียบ ปักธงโรงแรม “ลาดกระบัง-สุวรรณภูมิ”

Hotel News / ข่าวหมวดโรงแรม

“คอร์ทยาร์ด บาย แมริออท” ปักธงทำเลย่านลาดกระบัง เปิดโรงแรม “คอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท” มูลค่า 1.9 พันล้าน เผยไม่หวั่นการแข่งขันสูง มั่นใจดีมานด์เพียบ ตั้งเป้าปีแรกอัตราการจองห้องพักแตะ 80%

นายแบรนดอน พาร์ทริดจ์ (Brendon Partidge) ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท เจ้าของอสังหาริมทรัพย์คือ กลุ่ม เอ็มไอ ดีเวลล็อปเมนท์ (MI Development) ซึ่งส่วนหนึ่งประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน

โรงแรมแห่งนี้เป็นโรงแรมในแบรนด์คอร์ทยาร์ดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 468 ห้อง แบ่งเป็น 10 ประเภทห้อง และในอนาคตโรงแรมสามารถขยายห้องพักเพิ่มเติมได้อีกประมาณ 150 ห้อง โดยเบื้องต้นได้วางโครงสร้างฐานรากไว้รองรับแล้ว นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมจำนวน 7 ห้อง และห้องบอลรูมขนาด 800 ตารางเมตร ห้องอาหารหลักอีก 4 แห่ง

โดยโอกาสต่อธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ลาดกระบังคือ โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร ทำให้อนาคตจะมีผู้คนเข้าใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

ผนึกสายการบินดึงกลุ่มลูกเรือ

นายแบรนดอนกล่าวว่า การที่โรงแรมตั้งอยู่ใกล้สนามบิน ยังเปิดตลาดกลุ่มลูกค้าสายการบิน เช่น ลูกเรือ ผู้โดยสารที่ต้องค้างคืนจากการปรับเปลี่ยนตารางการบิน รวมถึงผู้โดยสารทั่วไปที่ต้องการพักใกล้สนามบินด้วย

“เราอยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตรสายการบิน เพื่อลงนามในสัญญา ดึงกลุ่มลูกเรือเข้ามาเป็นลูกค้าของเรา” นายแบรนดอนกล่าว และว่า นอกจากนี้โซนลาดกระบัง-บางนา-ชลบุรี ยังมีนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งตั้งอยู่ และภายในนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวบริษัทหลายแห่งก็เป็นพันธมิตรกับกลุ่มแมริออท

“โรงแรมเรามีห้องพักประเภทเตียงคู่จำนวน 180 ห้อง และห้องประชุม ห้องบอลรูมขนาดใหญ่ สามารถเปิดตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวไมซ์ ซึ่งปัจจุบันพบว่าลูกค้าที่เข้าใช้บริการห้องประชุมและห้องบอลรูมเป็นกลุ่มงานแต่งงาน และการประชุมสัมมนาจากบริษัทพื้นที่”

ขณะเดียวกัน พื้นที่ลาดกระบัง-บางนา-สุวรรณภูมิยังมีศูนย์ฝึกกีฬา สนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ ทำให้เห็นโอกาสในการจับกลุ่มลูกค้าที่มาเล่นกีฬาในพื้นที่ดังกล่าว เช่น นักปั่นจักรยานที่ต้องการพักผ่อนหลังปั่นจักรยานในสนาม นักกีฬาที่ต้องการหนีหนาวจากต่างประเทศ อีกทั้งโรงแรมอยู่ภายใต้กลุ่มแมริออท ทำให้สามารถใช้จุดแข็งจากโปรแกรมความภักดี “Marriott Bonvoy” ซึ่งมีสมาชิก 130 ล้านบัญชีทั่วโลก ดึงดูดเข้าใช้บริการอีกด้วย

ตั้งเป้าปีแรกเข้าพักแตะ 80%

นายแบรนดอนกล่าวด้วยว่า หลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นมา ปัจจุบันลูกค้าที่เข้าใช้บริการ 5 อันดับแรกมาจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ไทย จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สำหรับปี 2567ตั้งเป้ามีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 70-80%

โดยปีแรกจะเป็นช่วงที่เริ่มทำสัญญากับพันธมิตรต่าง ๆ ทำให้สัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็นกลุ่ม Nonqualified เช่น ลูกค้าที่จองผ่านแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA), ลูกค้าที่จองโดยตรง ลูกค้าองค์กร ฯลฯ ประมาณ 40% ซึ่งอาจถือว่าสูงอยู่ ขณะที่ลูกค้ากลุ่ม Qualified คือกลุ่มที่มีสัญญาร่วมกัน เช่น บริษัททัวร์ ฯลฯ อยู่ที่ประมาณ 60%

นอกจากนี้ โรงแรมยังมุ่งเป้าเจาะลูกค้าท้องถิ่นให้เข้าใช้บริการ ซึ่งตรงกับเป้าหมายของกลุ่มแมริออทที่ต้องการเพิ่มการเติบโตรายได้จากอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น โดยเจาะกลุ่มคนในท้องที่ ผ่านการใช้บริการร้านอาหาร สปา ฟิตเนสภายในโรงแรม

มั่นใจดีมานด์เพียบ

อย่างไรก็ตาม โรงแรมแห่งนี้ยังมีความท้าทายจากปัญหาแรงงานขาดแคลน รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะที่แม้จะตั้งอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) สถานีลาดกระบัง แต่ยังไม่อยู่ในระยะที่สามารถเดินได้อย่างสะดวก

และการแข่งขันที่สูง เพราะโรงแรมท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งตั้งราคาแตกต่างกันไป และมีโรงแรมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ เช่น โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต, โรงแรมเลอ เมอริเดียน สุวรรณภูมิ กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา บางนา

“ในระยะแรกของการเริ่มโปรเจ็กต์โรงแรมแห่งนี้ ได้ศึกษาตลาดย่านลาดกระบัง บางนา สุวรรณภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียงทั้งในด้านห้องพัก อาหารและเครื่องดื่ม พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีดีมานด์ด้านห้องพักสูง” นายแบรนดอนกล่าว และว่าอีกทั้งในความเป็นจริงการแข่งขันเพื่อดึงดูดลูกค้าของโรงแรมอาจต้องมองไกลถึงการแข่งขันโรงแรมที่ตั้งอยู่กลางเมือง ริมแม่น้ำ

ทั้งนี้ เนื่องจากลูกค้าแต่ละรายมีความแตกต่างกัน เช่น ลูกค้ากลุ่มแต่งงาน งานประชุม อย่างไรก็ดี แต่ตนเชื่อว่าปัจจุบันโรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิฯ ได้ตั้งราคาห้องพักเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าของโรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท คือกลุ่ม เอ็มไอ ดีเวลอปเมนต์ (MI Development) ซึ่งส่วนหนึ่งประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน อีกทั้งในอนาคตกลุ่มดังกล่าวยังเตรียมเปิดตัวเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ร่วมกับแบรนด์แมริออท สำหรับงบฯการลงทุนของโรงแรมแห่งนี้ ซึ่งประกอบด้วยค่าก่อสร้างและค่าออกแบบ (ไม่รวมค่าที่ดิน) อยู่ที่ประมาณ 1,960 ล้านบาท

28/1/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 28 มกราคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS