ใช้เวลาทดลองตลาด 1 ปีเศษ วันนี้สตาร์ตอัพดาวรุ่งในเครือ เอพี ไทยแลนด์ Homerun พร็อพเทค พร้อมแล้วสำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
แน่นอนว่ามาพร้อมกับความสำเร็จ เพราะมี Learning Curved รู้ลึกลงรายละเอียด จนกลายเป็นโซลูชั่นที่ดีที่สุด เป็นวิน-วิน-วินเกม ระหว่าง 1.โฮมรัน พร็อพเทค ในฐานะผู้ซื้อที่อยู่อาศัยมือสองมาลงทุนรีโนเวตก่อนจะเปิดขายออกไป 2.ผู้ขายหรือเจ้าของบ้านและคอนโดมิเนียมมือสองที่จะได้รับเงินสดเต็มจำนวนของราคาซื้อขายอย่างรวดเร็ว และ 3.ลูกค้าที่ซื้อบ้านและคอนโดฯรีโนเวต ได้อยู่ทำเลใจกลางเมืองบนความคุ้มค่าของทำเลที่ตอบโจทย์กำลังซื้อ
หลักการสำคัญในการลงทุนสตาร์ตอัพของเอพี ก็คือ เราจะทำในสิ่งที่ชำนาญเท่านั้น และสนับสนุนผู้บริหารจากคนภายในองค์กร
ธุรกิจใหม่ Zero to Hero
โดย วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ หรือ AP กล่าวว่า เอพียึดมั่นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ภายใต้พันธกิจ Empower Living ส่งมอบชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ให้กับทุกคน ด้วยการทำงานแบบเจาะลึก เพื่อครองความเป็นผู้นำในธุรกิจพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด และคอนโดมิเนียม
ล่าสุด เอพีพร้อมแนะนำธุรกิจใหม่ในเครือภายใต้ชื่อ Homerun ซึ่งเป็น Proptech ที่มุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์มือสอง ดำเนินการรับซื้อและขายบ้านรีโนเวตใหม่ในทำเลใจกลางเมือง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ โดยทำงานบนพื้นฐานบิ๊กดาต้าแบบ Insight ทั้งของผู้ที่อยากขายสินทรัพย์ และผู้ที่อยากซื้อบ้านหรือคอนโดฯใหญ่ในเมืองที่ราคาเอื้อมถึงได้ โดยไม่ต้องไปหาซื้อและรีโนเวตเอง
เบื้องหลังการทำงานทางเอพีทำเรื่องอินโนเวชั่นดรีมทีมตั้งแต่ช่วงก่อนยุคโควิด ใช้เวลาพัฒนาไม่ต่ำกว่า 6 ปี วันนี้โปรเจ็กต์ของ Homerun ผ่าน 4 ขั้นตอนของการเป็นสตาร์ตอัพเกิดใหม่ที่เริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย จนถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ มีบิสซิเนสโมเดลจาก Zero to Hero ภายใต้การซัพพอร์ตของผู้บริหารสูงสุด 2 รายของบริษัท คือ พิเชษฐ วิภวศุภกร กับ อนุพงษ์ อัศวโภคิน
ปัจจุบันที่ดินในเมืองหายาก เอพีจะหาซื้อที่ดินก็ยากเช่นกัน แต่มีตึกเก่าบ้านเก่าที่ไม่ได้รับการพัฒนา ทิ้งไว้ไม่ได้ให้คุณค่า ขณะที่มีดีมานด์คนอยากอยู่ในเมืองอีกมากมาย เป็นช่องว่างการตลาด ซึ่งทีม Homerun ริเริ่มสร้างธุรกิจเป็นแพลตฟอร์มรับซื้อบ้านเก่า ตึกเก่ามารีโนเวต สร้างคุณค่า และขายออกไป
โดยปัจจัยความสำเร็จต้องมาจากทีมงานเป็นสำคัญ ซึ่งแพลตฟอร์ม Homerun ถูกสร้างขึ้นมาโดยทีมงานอินเทอร์นอลสตาร์ตอัพ อยู่ในอินโนเวชั่นดรีมทีมรุ่นแรก ๆ ของบริษัทโดยให้ทุนไปเรียนด้านธุรกิจที่เคลลอกส์ สหรัฐอเมริกา สะสมประสบการณ์ทำงานใน VC-Venture Capital เกี่ยวกับพร็อพเทคและอเมซอน วันนี้กลับมาทำโปรเจ็กต์ Zero to Hero ให้กับเอพี
แก้เพนพอยต์รับเหมาทิ้งงาน
ถัดมา ผู้บริหารอีกราย นางสาวศุภนิดา ตั้งตงฉิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน พร็อพเทค จำกัด บริษัทย่อยในเครือเอพี ไทยแลนด์ กล่าวเสริมว่า Homerun ก่อตั้งขึ้นในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา นับเป็นบริษัทรายแรกในไทยที่ดำเนินธุรกิจรีโนเวตที่อยู่อาศัยมือสอง ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจ i-Buyer Platform ในต่างประเทศ ดำเนินธุรกิจหลักบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์มือสอง ด้วยการรับซื้อบ้านและคอนโดฯมือสองบนทำเลใจกลางเมือง นำมาลงทุนรีโนเวตตกแต่งใหม่ เพื่อส่งต่อเป็นตัวเลือกใหม่ที่คุ้มค่า บนทำเลศักยภาพที่วันนี้ราคาที่ดินหรือราคาขายโครงการใหม่ ๆ หรือโครงการมือ 1 มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ Homerun ดำเนินงานโดยทีมงาน Homerunners ที่มีความเชื่อในศักยภาพตลาดอสังหาฯมือสอง มีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบประเมินมูลค่าสินทรัพย์ การออกแบบที่เข้ากับยุคสมัย ตลอดจนกระบวนการรีโนเวตภายใต้มาตรฐานของผู้เชี่ยวชาญ แก้ Pain Point ให้กับลูกค้าลูกค้าซื้อบ้าน/ห้องชุดตามสภาพไปรีโนเวตเอง ซึ่งส่วนใหญ่ประสบปัญหาผู้รับเหมารายย่อยหายากหรือทิ้งงาน
ปัจจุบัน Homerun มีการลงทุนซื้อทรัพย์มือสองนำมารีโนเวตใหม่เพื่อพร้อมขายกลับสู่ตลาด รวมมูลค่า 500 ล้านบาท จำนวน 50 ยูนิต มีครบทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และคอนโดฯ โดยมีผลตอบรับจากลูกค้าและเริ่มทยอยส่งต่อบ้านรีโนเวตตกแต่งใหม่กลับสู่ตลาดไปแล้ว 20 ยูนิต มูลค่า 200 ล้านบาท
ดีลซื้อขายรู้ผลเร็วใน 14 วัน
นางสาวศุภนิดา กล่าวต่อว่า Homerun มีวิสัยทัศน์ที่จะเข้ามาเป็นผู้นำในตลาดอสังหาฯมือสอง เพื่อเปลี่ยนแปลงตลาดที่อยู่อาศัยในเมืองไทย ทลายข้อจำกัดและตัวเลือกเดิม ๆ พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับที่อยู่อาศัยรีโนเวต ครอบคลุม 4 มิติ ดังนี้ 1.Liquidity-สภาพคล่อง มีการรับซื้อมือสองทันที เปลี่ยนสินทรัพย์เป็นสภาพคล่องทันที รู้ผลเร็วใน 14 วันเท่านั้น 2.Mobility-การขยับขยาย จากเดิมเจ้าของบ้านเก่าอยากได้บ้านหลังใหม่ ต้องรอขายบ้านเก่าได้ก่อน แต่แพลตฟอร์ม Homerun จะสามารถขายได้ทันที ไม่ต้องรอนาน
3.Affordability-สร้างโอกาสเข้าถึง ทำให้การซื้อบนทำเลที่บ้านมือ 1 มีราคาเอื้อมไม่ถึง แต่บ้านมือสองรีโนเวตกลับมาเอื้อมถึงได้ และ 4.Community-ยกระดับชุมชน ทุกทำเลในเมืองที่เข้าไปลงทุน ถ้าบ้านถูกรีโนเวตสวยงามขึ้น จะทำให้บ้านเพิ่มมูลค่า และเพิ่มคุณภาพให้กับชุมชนด้วย
ใช้เทคโนโลยี AI 3 ขั้นตอน
จุดต่างที่ทำให้ Homerun สร้างความได้เปรียบในธุรกิจตลาดบ้านมือสองและตลาดบ้านรีโนเวต อยู่ที่มีการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาประยุกต์ในทุกขั้นตอนการทำงาน ได้แก่ 1.การรับซื้อโดยประเมินราคาและออกใบเสนอราคาได้ภายใน 14 วัน ด้วยการใช้ Predictive AI & Data Analytics มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและประเมินราคา ทำให้เสนอราคาที่คุ้มค่ากลับไปยังผู้ขายได้อย่างรวดเร็ว
2.การรีโนเวต ที่ตอบโจทย์ในเรื่องดีไซน์ด้วยการใช้ Generative AI มาช่วยในการสร้างไอเดียใหม่ ๆ ให้กับนักออกแบบได้ตลอดเวลา พร้อมทีมผู้ชำนาญการในการคุมงานรีโนเวต มีการตรวจเช็กสภาพและประวัติบ้านทุกหลัง ทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลกับการคุมงานผู้รับเหมาหรือคุมงบประมาณด้วยตนเอง
และ 3.การขายทรัพย์รีโนเวตพร้อมอยู่ ด้วยดอกเบี้ยอัตราพิเศษเทียบเท่าซื้อบ้านมือหนึ่ง ผ่านธนาคารพันธมิตรในเครือ AP หากลูกค้าสนใจซื้อลงทุนไปปล่อยเช่าต่อ โดยมีสถิติการซื้อลงทุนสร้างผลตอบแทนค่าเช่าสูงสุดที่ 10% รวมทั้งมี AI ช่วยประเมินราคาตลาดและคำนวณผลตอบแทนเบื้องต้น
3 โมเดลเจาะขุมทรัพย์รีโนเวต
สำหรับบ้านรีโนเวตตกแต่งใหม่พร้อมขายภายใต้การบริหารจัดการของ Homerun ที่มีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดฯอยู่ในทำเลเมือง ใกล้รถไฟฟ้า หลายโครงการเลี้ยงสัตว์ได้ดำเนินการผ่าน 3 รูปแบบ คือ 1.Homerun Flagship ทรัพย์ที่นำมาปรับปรุงพลิกโฉมแบบจัดเต็มทั้งหลัง ทั้งงานภายนอก-ภายใน งานระบบพื้นฐาน สร้างสเปซ ทุบรวมหรือกั้นสัดส่วนพื้นที่การใช้งานใหม่ ๆ ส่วนมากเป็นคอนโดฯเก่าห้องใหญ่ หรือบ้านเดี่ยวทั้งในหมู่บ้านจัดสรรหรืออยู่นอกโครงการ ที่เลือกเฟ้นหามาแล้วว่าทำเลดีเยี่ยม
2.Homerun Renovated ทรัพย์ที่มีระบบพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เน้นเปลี่ยนสไตล์การตกแต่ง มู้ดแอนด์โทนให้เข้ากับยุคสมัยและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทรัพย์มือสองส่วนมากเป็นคอนโดฯหรือบ้านในโลเกชั่นที่ดีกว่า หรือคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการใหม่ในเรื่องพื้นที่ใช้สอยและราคา
3.Homerun Select ทรัพย์สภาพดีราคาต่ำกว่าตลาด เพียงปรับปรุงหรือตกแต่งเพียงเล็กน้อยก็พร้อมส่งต่อ ส่วนมากอยู่ในโครงการที่ถูกคัดมาแล้วว่าเป็นโครงการที่มีความต้องการในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนมือต่อได้ง่าย เหมาะกับทั้งซื้ออยู่เองหรือลงทุนปล่อยเช่าต่อ สร้างผลตอบแทนสูง
จัดโปรฯบ้านเก่าแลกบ้านใหม่
จากผลสำเร็จในช่วง 1 ปีแรก ที่มีมูลค่าลงทุนแล้ว 500 ล้านบาท แผนธุรกิจปี 2568 ตั้งเป้ามีการลงทุนเติบโต 100% มูลค่า 1,000 ล้านบาท โดยวางแผนลงทุนในธีมธุรกิจ The Hidden Gems Collection ลงทุนรีโนเวตทรัพย์มือสองผ่านคอนเซ็ปต์เจียระไน 5 อัญมณี โดยพร้อมเปิดขายก่อน 2 โปรเจ็กต์ในเดือนตุลาคมนี้ ได้แก่ บ้านเดี่ยวสำหรับครอบครัวใหญ่ The Winston Home สุขุมวิท 77 กับห้องชุด The Jasper เอกมัย
อีก 3 โปรเจ็กต์วางแผนรีโนเวตและทยอยเปิดขาย แบ่งเป็น The Diamond 11 สุขุมวิท ในเดือนธันวาคมนี้, The Moonstone ทองหล่อ และ The Jade สาทร ภายในไตรมาส 1/68
อีกทั้ง Homerun จัดโปรโมชั่นพิเศษ บ้านเก่าแลกบ้านใหม่ เจ้าของบ้านที่อยากได้บ้านใหม่ในเครือเอพี สามารถนำบ้านเก่ามาให้ประเมินราคาและจ่ายแค่ส่วนต่าง โดยมอบส่วนลดสูงสุด 300,000 บาท
ชื่อแบรนด์ Homerun ความตั้งใจแรกอยากให้มีคำว่า โฮม แม้มีพร็อพเทค แต่อยากส่งมอบคุณภาพชีวิตคนผ่านที่อยู่อาศัย ลงเอยด้วยคำว่า โฮมรัน ซึ่งเป็นศัพท์กีฬาแปลว่าลูกที่ดีที่สุดของเบสบอล ต้องการสื่อไม่ว่าผู้ซื้อ ผู้ขาย จะได้ดีลที่ดีที่สุดจากเรา ต่อยอดทรัพย์มือสองไปกับเรา ไม่ว่าเอเย่นต์หรือคู่ค้าพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ เราอยากจะตีลูกโฮมรันไปกับตลาดมือสองที่กำลังเติบโต และมั่นใจว่าสามารถเติบโตได้อีกมหาศาล
2/10/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 2 ตุลาคม 2567 )