info@icons.co.th 02 810 8892-6 44.210.149.218

แมคโดนัลด์ เปิดตัว Green Concept Store สาขาแรกในไทย

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

แมคโดนัลด์ เปิดตัว Green Concept Store สาขาแรกในไทย บนทำเลศักยภาพ ‘เลียบคลองสอง’ ชูแนวคิด Happy Green เพิ่มพื้นที่สีเขียว-แผงโซลาร์เซลล์-ลดการใช้กระจก หวังช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า 10-15% พร้อมกางแผนขยายสาขาเพิ่ม 20 สาขา และรีโนเวทอีก 25 สาขา คาดสิ้นปีมีสาขาครบ 250 สาขาทั่วประเทศ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า แมคโดนัลด์ ยังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความยั่งยืน ในเรื่องของ Sustainability เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ทำการเปิดตัว แมคโดนัลด์ Green Concept Store แห่งแรกในประเทศไทย ที่สาขาเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ซึ่งจะมาในแนวคิด Happy Green ที่จะเน้นการส่งมอบประสบการณ์แห่งความสุขที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดดเด่นด้วยรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ, การตกแต่งภายใน จนถึงเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในร้านต่างๆ ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดการใช้พลังงาน แต่ยังคงมีดีไซน์ที่ทันสมัยและสวยงาม

จากวัตถุดิบ-สู่ศิลปะป๊อปอาร์ต

ทั้งนี้ Green Concept Store แห่งแรกในไทยของแมคโดนัลด์ ที่สาขาเลียบคลองสอง ได้ใช้ดีไซน์การตกแต่งร้านแบบ ‘Essential Ingredients 2.0’ ที่หยิบเอกลักษณ์ของวัตถุดิบหลักของแมคโดนัลด์มาใช้ในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน และใช้สีโทนอุ่น สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายตา

สำหรับแนวคิด Happy Green จะเน้นการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายนอกและภายใน โดยการออกแบบภายนอก จะมีสวนแนวตั้งสีเขียว ความสูงขนาด 7 เมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบร้าน และเพื่อช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคาร ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดอุณหภูมิได้โดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส

รวมถึงจะมีการเพิ่มแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าเฉลี่ย 10-15% โดยตัวแผงโซลาร์เซลล์ จะใช้กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อนำมาใช้ในการส่องสว่างภายในพื้นที่ด้านนอกสาขา แทนการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืน เนื่องจากสาขานี้เป็นสาขาไดร์ฟทรู ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งการนำแผงโซลาร์เซลล์มาติดตั้งจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าช่วงกลางคืนได้ถึง 100%

ตลอดจนยังมีจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) อำนวยความสะดวกให้รถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานทางเลือกกับเครื่องชาร์จในรูปแบบ DC Quick Charge กำลังไฟกว่า 120 กิโลวัตต์ นอกจากนี้ก็มีจุดจอดรถจักรยาน (Bicycle Friendly) อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ใช้จักรยาน ซึ่งมีส่วนในการช่วยประหยัดพลังงานและลดปัญหามลพิษ พร้อมเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

ขณะเดียวกันก็มีการทำแทงค์กักเก็บน้ำฝนอยู่ภายใต้ตัวร้าน (Rainwater Collecting Tank for Irrigation) เพื่อใช้กักเก็บน้ำฝนสำหรับใช้รดน้ำต้นไม้ในพื้นที่ โดยเชื่อว่าจะช่วยประหยัดการใช้น้ำได้เป็นอย่างดี

มุ่งใช้วัสดุรักษ์โลก-เซฟพลังงาน

สำหรับในส่วนของการออกแบบภายใน จะเน้นจากการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดอุณหภูมิและประหยัดพลังงาน โดยภายในร้านจะใช้หลอดไฟ LED (LED Lighting) ทั้งโครงการ โดยช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่สำหรับให้แสงสว่างได้มากกว่าหลอดไส้ถึง 80-90%

นอกจากนี้ในตัวห้องน้ำภายในร้านจะมีการใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ พร้อมเซ็นเซอร์อัตโนมัติ (Low Water Consumption Sanitary Ware with Auto Censor) เพื่อช่วยลดการใช้น้ำ 20-30% รวมถึงยังมีการใช้วัสดุกันความร้อน เพื่อไม่ให้รังสีความร้อนผ่านเข้าสู่ภายในมากนัก

เช่นเดียวกันก็มีการลดพื้นที่ของกระจกให้น้อยลง จากเดิมที่จะใช้กระจกสูงตั้งแต่แพดานจนถึงพื้น เพื่อลดการรับแสงอาทิตย์โดยตรง รวมถึงการลดความสูงของเพดาน เพื่อช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร ซึ่งจะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักมาก และสามารถประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงถาดเสริ์ฟอาหารภายในร้าน จากเดิมที่เป็นถาดพลาสติก สีน้ำตาล เปลี่ยนเป็นการใช้ถาดรีไซเคิลพลาสติกจากส่วนผสมของเปลือกไข่ ที่ทำจากส่วนผสมของพลาสติกหลังการบริโภค และเปลือกไข่ ซึ่งนับเป็นสาขาแรกที่มีการใช้ถาดรีไซเคิลนี้ โดยคาดว่าจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 50%

ลุยขยายสาขา-รีโนเวท

สำหรับแผนการขยายสาขาในปีนี้ ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และรีโนเวทร้านสาขาเดิมจำนวน 25 สาขา ซึ่งในแต่ละสาขาที่จะเปิดใหม่และรีโนเวท ก็จะมีทั้งคอนเซ็ปต์ที่เป็น Geometry และ Essential Ingredients 2.0 ผสมผสานเข้าไป ทั้งนี้ ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ว่าสาขาไหนจะใช้คอนเซ็ปต์ไหน เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าในสาขานั้นๆ

“ซึ่งปกติต่อปีจะมีการรีโนเวทสาขาเดิมให้มีความทันสมัยอยู่แล้วประมาณ 20 สาขาต่อปี ส่วนแผนการเปิดสาขาที่เป็นรูปแบบ Green Concept Store จะขึ้นอยู่กับทำเลพื้นที่ หากที่ไหนที่มีศักยภาพก็อาจจะไปเปิดร้านรูปแบบนี้ในพื้นที่นั้นๆ โดยส่วนใหญ่จะเน้นเป็นสาขาไดร์ฟทรู หรือสาขาสแตนอโลนเป็นหลัก เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ”

อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์ ตั้งเป้าภายในสิ้นปีจะมีสาขาเปิดครบ 250 สาขา จากปัจจุบัน แมคโดนัลด์ มีจำนวนสาขาอยู่ทั้งหมด 230 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงภายใน 3 ปี ข้างหน้ามีแผนที่จะปรับแพ็กเกจจิ้งที่ใช้ให้เป็นวัสดุที่รักษ์โลกมากขึ้น โดยคาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมภายใน 3 ปีอย่างแน่นอน... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/marketing/news-1564682

15/5/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 15 พฤษภาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS