แฟรนไชส์ธุรกิจรับสร้างบ้านแบรนด์ พีดีเฮ้าส์ ใช้เวลา 17 ปี สร้างเครือข่ายสาขาครอบคลุมทั่วไทย
เรื่องใหม่ในไตรมาส 3/67 จับสัญญาณกำลังซื้อลูกค้าสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง มียอดสั่งสร้างบ้านเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจฝืด โดยมีจุดโฟกัสอยู่ในโซนกลุ่มจังหวัดภาคใต้และภาคตะวันตก
โดย พิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป (ประจวบคีรีขันธ์) จำกัด และบริษัทในเครือ ระบุว่า ปัจจุบันดูแลรับผิดชอบการขยายตลาดรับสร้างบ้านพื้นที่จังหวัดภาคใต้และตะวันตก ในนามของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดให้บริการรับสร้างบ้านในพื้นที่รวม 8 สาขา
ประกอบด้วย สาขากาญจนาภิเษก นครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี ปราณบุรี ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ 14 จังหวัด ภายใต้แนวคิดสร้างบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ก่อนหน้านี้ พีดีเฮ้าส์ขยายสาขาในประจวบคีรีขันธ์ (ปราณบุรี) เป็นแห่งแรกเมื่อปี 2550 หรือ 17 ปีที่แล้ว และเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายสาขาในพื้นที่ภาคใต้และตะวันตก
สำหรับสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 3/67 พบแนวโน้มความต้องการสร้างบ้านปรับตัวดีขึ้น ประเมินจากออร์เดอร์สร้างบ้านขยายตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2567) มีสัญญาณการเติบโตสวนทางกับภูมิภาคอื่น ๆ ในขณะที่เศรษฐกิจภาพรวมยังไม่ฟื้นตัวดีนัก
แนวโน้มและทิศทางการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านภาคใต้และตะวันตก ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านท้องถิ่นยังแข่งขันราคาเป็นด้านหลัก มากกว่าจะมุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการให้มีคุณภาพสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มมีความกังวลกับปัญหาสร้างบ้านไม่ได้มาตรฐาน สร้างบ้านไม่ได้บ้าน หรือถูกทิ้งงาน บริษัทจึงเน้นโฟกัสการให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค รวมถึงความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมาเพื่อสร้างการยอมรับให้กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์การแข่งขันของพีดีเฮ้าส์ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้และตะวันตกนั้น หันมาเน้นทบทวนและฝึกอบรมบุคลากร (Retranning) เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพและบริการ เพิ่มขีดความสามารถบุคลากรและเตรียมพร้อมรองรับเศรษฐกิจพลิกฟื้นในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งเตรียมความพร้อมขยายสาขาใหม่ ๆ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้
ผมมีความมั่นใจว่าตลาดรับสร้างบ้านยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ข้อแนะนำถึงผู้ประกอบการควรจะต้องช่วยกันยกระดับมาตรฐานคุณภาพและบริการที่จับต้องได้ หรือมีความเป็นมืออาชีพที่ชัดเจนในสายตาของผู้บริโภคมากขึ้น คำกล่าวของพิศาล
7/9/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 7 กันยายน 2567 )