info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.237.15.145

เปิดแผน “คาลเท็กซ์” ผนึกเพียวไทย ดันเป้าปี67 โต 10% ปักหมุด 800 ปั๊มใน 5 ปี

Oil & Gas News / ข่าวหมวดน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

เปิดแผนธุรกิจ ‘คาลเท็กซ์’ ผนึกเพียวไทย แปลงโฉม 78 สาขา ดันเป้าหมาย โต 10% เดินหน้าขยายธุรกิจปั๊มน้ำมันสู่ 800 สาขาใน 5 ปี พร้อมลุกขยายธุรกิจnon-oil ครอบคลุมบริการสถานีบริการน้ำมัน เพิ่มขึ้นจาก 80% เป็น 85%

วันที่ 10 กันยายน 2567 นายชาแชงค์ นานาวาติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการพาณิชย์ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ซึ่งมีบริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นบริษัทในเครือที่ได้รับสิทธิเพียงในการทำธุรกิจน้ำมันภายใต้ชื่อคาลเท็กซ์ในประเทศไทย เปิดเผยว่าบริษัทฯเดินหน้าเติบโตเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูง และการขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้บริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด (เพียวไทย) ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นพันธมิตร เพื่อเปิดให้บริการสถานีฯน้ำมันภายใต้แบรนด์ “คาลเท็กซ์” จำนวน 78 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลให้จำนวนสถานีบริการคาลเท็กซ์เพิ่มขึ้นจาก 450แห่งเป็น 528 แห่งทั่วประเทศ

โดยจะทยอยดำเนินการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเพียวไทย เดิมภายใต้แบรนด์ “เอสโซ่”เดิม มาเป็นสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “คาลเท็กซ์” ภายในเดือนกันยายน 2567 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม ปี 2568

สำหรับสถานีบริการน้ำมันเพียวไทย 78 แห่งได้กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆได้แก่กรุงเทพฯและปริมณฑล 12 แห่ง ภาคตะวันออก 18 แห่งภาคกลาง 9 แห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 24 แห่ง ภาคเหนือ 13 แห่งและภาคตะวันตก 2 แห่ง

ซึ่ง เพียวไทยจะเป็นดีลเลอร์รายใหญ่ของคาลเท็กซ์ซึ่งจะ ช่วยให้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกน้ำมันคาลเท็กซ์ให้เพิ่มขึ้นอีก 1 % จากปัจจุบันคาลเท็กซ์มีมาร์เก็ตแชร์(ไม่รวมเพียวไทย)อยู่ที่ 5.3% สำหรับยอดขายผลิตภัณฑ์แบรนด์คาลเท็กซ์ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจาก 120 ล้านลิตรต่อปีเป็น 140 ล้านลิตรต่อปี พร้อมทั้งจะขยายธุรกิจ non-oil ให้ครอบคลุมบริการสถานีบริการน้ำมัน เพิ่มขึ้นจาก 80% เป็น 85% ในปี 2568

ชาแชงค์ นานาวาติ

“บริษัทฯ มั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันภายใต้แบรนด์คาลเท็กซ์หลังการเป็นพันธมิตรกับเพียวไทยในปีนี้ จะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมีเป้าหมายจะสร้างการเติบโตของยอดขายต่อสถานีบริการ 285,000 ลิตรต่อเดือน ส่งผลให้ยอดขายของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงคาลเท็กซ์เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10% ในสิ้นปีนี้ ” นายชาแชงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า คาลเท็กซ์มีแผนจะขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยตั้งเป้าสถานีบริการน้ำมันเป็น 800 แห่ง ซึ่งงบประมาณในการลงทุนของแต่ละสถานีบริการจะขึ้นอยู่กับทำเลและองค์ประกอบของสถานีบริการเบื้องต้นก็จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25-50 ล้านบาทต่อสถานี

และด้วยจุดแข็ง ต้นน้ำที่เรามีคุณภาพผลิตภัณฑ์น้ำมันระดับโลก จากที่คาลเท็กซ์ได้ควบรวมธุรกิจกับโรงกลั่น SPRC ทำให้มีความมั่นใจในเรื่องของคุณภาพน้ำมันมาตรฐานระดับโลก บริษัทจึงมองเป้าหมายยอดขายน้ำมีนผ่านสถานีบริการเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีส่วนตลาดน้ำมันที่ 5.3% คาดว่าจะมีมาร์เก็ตแชร์เป็น 8%

สมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์

ด้านนางสาวสมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุนและพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SFL) กล่าวถึงแผนการขยายธุรกิจนอนออย (non-oil) เพื่อเติมเต็มความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน

โดยจะมีการร่วมมือกับพันธมิตรและคู่ค้าที่หลากหลาย อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ศูนย์ซ่อมบำรุงและรักษารถยนต์ ฯลฯ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มทั้งจำนวนพันธมิตร และจำนวนร้านค้า จากปัจจุบัน 1,200 ร้าน เพื่อให้ครอบคลุม 85% ของจำนวนสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั้งหมดภายในปี 2568

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ วางงบประมาณ 125 ล้านบาท เพื่อจัดเตรียมแผนการตลาดและการสื่อสาร เพื่อการสร้างแบรนด์อย่างครบวงจร มุ่งมั่นตอบโจทย์ลูกค้าผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบันที่มีความต้องการที่ค่อนข้างหลากหลายให้ได้ครบถ้วนมากที่สุด บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ จะช่วยสร้างความสุขและประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับนักเดินทางในทุก ๆ โอกาส

ทั้งนี้สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ถือเป็นค่ายน้ำมันต่างชาติเพียงรายเดียวในประเทศไทยที่มีโรงกลั่นน้ำมันเอง ทำให้การควบคุมดูแลคุณภาพคั้งแต่การจัดหาน้ำมันดิบเข้าโรงกลั่น การจัดส่งไปจนถึงสถานีบริการ ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานระดับโลก การบริหารงานมีความคล่องตัวรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการบริโภคได้เต็มที่

ด้านนางกนกพร จารุกุลวณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทเพียวพลังงานไทย จำกัด กล่าวว่า เดิมเป็นพันธมิตรกับเอสโซ่ แต่ ภายหลังจาก มีการควบรวมธุรกิจกับบางจาก แต่เราได้ตัดสินใจ ร่วมมือกับคาลเท็กซ์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่ง เกิดจากบริษัทมองถึงโอกาสในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจเพราะ Caltex ถือเป็นบริษัทระดับโลก ที่ มีการผลิตสินค้าน้ำมันที่มี มาตรฐานระดับโลก ซึ่งน่าจะมีชุดส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น จากปัจจุบันที่บริษัทมียอดขาย 24 ล้านลิตรต่อเดือนเมื่อปี 2565

สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้มีเป้าหมายขยายจาก 78 สาขาเป็น 100 สาขาในปีหน้า ซึ่งก็จะต้องมีการหารือร่วมกับทาง คาลเท็กซ์ ว่าจะมีกลยุทธ์ ในการขยายธุรกิจอย่างไรต่อไป

โดยรูปแบบปั๊มทั้งในส่วนของออยนอนออยและ EV ก็จะเป็นไปตามที่หารือกับทางคาลเท็กซ์ ส่วนค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงโฉมปั๊มก็จะมีการแบ่ง สัดส่วนการรับผิดชอบของเราและคาลเท็กซ์

10/9/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 10 กันยายน 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS