นายยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด
อินทนิล เดินหน้าขยายสาขาทั้งไทย-เทศ ปี67 ตั้งเป้าเปิดครบ 1,060 สาขา พร้อมรุกเปิดตลาดใหม่ กัมพูชา เพื่อเสริมแกร่งตลาดต่างประเทศ ขณะที่ สปป.ลาว มีแผนเปิดเพิ่มอีก 1 สาขา จากเดิมมีอยู่ 5 สาขา ตลอดจนเตรียมมองหาโลเกชั่นใหม่ ๆ อาทิ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือชุมชน เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการแฟรนไชส์
วันที่ 11 กันยายน 2567 นายยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานจากนี้ไป บริษัทยังคงมีแผนขยายธุรกิจ Nonoil ต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีสัดส่วนธุรกิจ Nonoil อยู่ที่ 10-20% ซึ่งในปี 2567 อินทนิล ที่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจ Nonoil ก็มีแผนเตรียมขยายสาขาใหม่ให้ครบ 1,060 สาขาทั้งในไทยและต่างประเทศ
โดยในปีนี้สำหรับตลาดต่างประเทศ อินทนิล ก็มีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาใน สปป.ลาว จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 5 สาขา รวมถึงมีแผนเปิดตลาดใหม่ใน กัมพูชา ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจา
ขณะที่แผนการขยายสาขาในไทย มองว่าจะเน้นขยายไปในทำเลที่มีศักยภาพการเติบโตสูง โดยในปีนี้จะขยายทั้งในสถานีบริการน้ำมันควบคู่กับการขยายนอกสถานีบริการน้ำมัน อาทิ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือชุมชน เป็นต้น โดยต่อปีตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มประมาณ 200 สาขาต่อปี
รวมถึงมีแผนเปิดร้านในสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เช่นเดียวกัน โดยเบื้องต้นจะต้องรอร้านกาแฟเดิมหมดสัญญาก่อนถึงจะเริ่มส่ง อินทนิล เข้าไปขยายในแต่ละสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 1,000 สาขา แบ่งเป็นสาขาแฟรนไชส์สัดส่วนประมาณ 75% หรือประมาณ 700 กว่าสาขา และสาขาที่บริษัทลงทุนเอง สัดส่วนประมาณ 25% โดยแบ่งเป็นสาขาในปั๊มประมาณ 60% และสาขานอกปั๊ม 40%
ชูคอนเซ็ปต์ ยูนีคดีไซน์
ขณะเดียวกัน ก็จะมีการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการในการออกแบบร้านรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Unique Design เพื่อสร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้า รวมถึงยังให้การสนับสนุนในด้านการบริหารจัดการ การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ และการฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้ได้มาตรฐานและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
ซึ่งที่ผ่านมาถึงแม้ว่าต้นทุนเมล็ดโกโก้และกาแฟจะแพงขึ้น แต่บริษัทก็ยังมีซัพพลายที่มีสัญญาระยะยาว ทำให้วัตถุดิบยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ รวมถึงในปีนี้และปีหน้าเราก็ยังไม่มีแผนที่จะปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด
มุ่งพัฒนาบุคลากร
นอกจากทำเลที่ตั้งและดีไซน์การออกแบบร้านสาขาใหม่ ๆ อินทนิล ยังเน้นในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะบาริสต้าที่จะต้องผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น และการพัฒนาทักษะผ่านโปรแกรม Mobile Training to Store และการฝึกอบรมออนไลน์ เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานทุกคนสามารถให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานของแบรนด์
รวมถึงยังเดินหน้าพัฒนาด้านการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้วยการเข้าถึงลูกค้าผ่านการทำการตลาดแบบ CRM และการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z อีกทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพและเพิ่มความหลากหลายให้กับเมนูเครื่องดื่ม
มุ่งใช้ QR Smart Order
ตลอดจนยังมีการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการพัฒนาการบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้ QR Smart Order เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้า ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ
ส่วนแผนระยะยาวของ อินทนิล จะมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ในธุรกิจร้านกาแฟ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล อินทนิลจะยังคงเป็นแบรนด์ที่มุ่งมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเติบโตไปพร้อมกับผู้ประกอบการและผู้บริโภคในอนาคต
11/9/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 11 กันยายน 2567 )