info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.237.15.145

เผยเงื่อนไข CPN เลือกรีโนเวตเซ็นทรัล ทำไมบางสาขาปรับโฉมบ่อยกว่าเพื่อน

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

เผยเงื่อนไขที่เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ใช้เลือกศูนย์การค้าที่จะรีโนเวต ทำไมบางสาขารีโนเวตบ่อยกว่าสาขาอื่น

วันที่ 11 กันยายน 2567 การเผยแผนรีโนเวตศูนย์การค้าเซ็นทรัลอย่าง เซ็นทรัล บางนา, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ และเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อาจทำให้หลายคนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เซ็นทรัลปิ่นเกล้ารู้สึกแปลกใจ

เพราะสาขานี้เพิ่งรีโนเวตครั้งล่าสุดไปเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมาด้วยงบ 1,779 ล้านบาท หลังยกเครื่องใหญ่ในปี 2559 ด้วยงบกว่า 3,000 ล้านบาท ไปแล้วครั้งหนึ่ง

การรีโนเวตสาขาปิ่นเกล้า 2 ปี ติดต่อกันนี้ สะท้อนว่าเงื่อนไขที่เซ็นทรัลพัฒนาใช้เลือกสาขาที่จะรีโนเวตนั้นมีมากกว่าเรื่องของอายุของศูนย์ซึ่งแจ้งวัฒนะอายุ 16 ปี ปิ่นเกล้าอายุ 29 ปี และบางนาอายุถึง 36 ปี หรือระยะเวลาจากการรีโนเวตครั้งก่อน

มากกว่าระยะเวลา

นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล Chief Development and Commercial Officer บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา อธิบายว่า การตัดสินใจเลือกศูนย์การค้าที่จะลงทุนรีโนเวตนั้น จะดูจาก Catchment Area หรือ ทำเลการค้าของแต่ละสาขา ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียด อาทิ จำนวนผู้บริโภค ไลฟ์สไตล์ กำลังซื้อ รูปแบบครอบครัว ความต้องการสินค้า-บริการ ฯลฯ

โดยปัจจุบัน Catchment Area ในแต่ละพื้นที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วและซับซ้อนขึ้นกว่าในอดีต รวมถึงมีลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น คล้ายกับย่านต่าง ๆ ของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ต้องรีโนเวตสาขาเซ็นทรัลในพื้นที่ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และเป็นที่มาของกำหนดการรีโนเวตที่บางสาขาถี่กว่าสาขาอื่น

ตัวอย่างหนึ่งก็คือ เซ็นทรัลปิ่นเกล้าที่ผู้บริโภคในพื้นที่เปลี่ยนสู่เจเนอเรชั่นใหม่ จากเดิมเป็นเจ้าของธุรกิจในย่านเยาวราช-สำเพ็ง สู่รุ่นลูกหลาน รวมถึงยังมีกลุ่มใหม่ ๆ ที่ย้ายเข้ามาตามการขยายตัวของที่อยู่อาศัย จึงต้องรีโนเวตให้สามารถตอบโจทย์ได้ทุกเจเนอเรชั่น

เผยรายละเอียด Catchment Area แต่ละสาขา

สำหรับความเปลี่ยนแปลงและศักยภาพของ Catchment Area ของ 4 สาขาที่ปรับโฉมในครั้งนี้ประกอบด้วย

**เซ็นทรัล บางนา

มีแนวทางเติบโตเป็น High Quality Catchment Area อย่างชัดเจน

แวดล้อมด้วยโครงการที่อยู่อาศัยกว่า 9 แสนยูนิต เป็น Luxury Residence กว่า 5,000 ยูนิต

มีโรงเรียนนานาชาติระดับ top-tier กว่า 20 แห่ง

ประชากรมีรายได้สูงกว่าย่าน CBD บางย่านของกรุงเทพฯ

**เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า

เป็นแลนด์มาร์กของฝั่งธนบุรี และเป็นจุดนัดพบของกลุ่มครอบครัวมีกำลังซื้อ นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลชั้นนำ

ปัจจุบันใน Catchment Area ของสาขานี้มีประชากรถึง 3,000,000 คน

ราคาที่ดินเติบโตสูง

ใกล้รถไฟฟ้าเดินทางไปย่านสำคัญอย่างสีลม, สาทร และเยาวราชได้ง่าย

**เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ

พื้นที่เปลี่ยนจากย่านชานเมืองสู่ New CBD

จำนวนประชากรเติบโตเทียบเท่าย่านพระราม 9 รายได้สูงกว่าย่านอื่นของนนทบุรี

อุดมด้วยครอบครัวกำลังซื้อสูง และหมู่บ้านชาวต่างชาติ Expat จำนวนมาก

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นกว่า 300%

ออฟฟิศภาครัฐ-เอกชนหลายแห่ง คาดว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้าพนักงานจะเพิ่มขึ้น 300,000 คน

มีรถไฟฟ้าสายสีชมพูวิ่งผ่าน

**เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ตัวเมืองเชียงใหม่ขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย Mega Projects ของภาครัฐและแผนเตรียมรับนโยบายเมืองแห่ง Creative Economy Hub ในปี 2571 Catchment Area ที่ขยายครอบคลุมประชากรกว่า 2,000,000 คนในเชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง

โครงการที่อยู่อาศัยโตขึ้นกว่า 34% และ Luxury Hotels เพิ่มขึ้น รวมถึงมีโรงเรียนนานาชาติและมหาวิทยาลัย หลายแห่ง

นักท่องเที่ยว โตขึ้น 300% จากปี 2562

14/9/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 14 กันยายน 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS