info@icons.co.th 02 810 8892-6 18.97.14.91

สนามบินเชียงราย เดินหน้าขยายรันเวย์

Transportation News / ข่าวหมวดระบบขนส่ง

AOT เดินหน้าแผนขยายรันเวย์สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย รองรับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยว-จำนวนผู้โดยสารที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมสร้างห้องวีไอพีใหม่ ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร รวมทั้งแผนรับมือน้ำท่วมในอนาคต ด้าน ททท.ภาคเหนือเร่งทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างประเทศ

นาวาอากาศตรีสมชนก เทียบเทียมรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ AOT เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ท่าอากาศยานเชียงรายมีแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยว และรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูท่องเที่ยวที่มีความคึกคักสูง

รวมถึงตั้งรับความเสี่ยงจากภัยพิบัติอุทกภัยในอนาคต โดยแผนพัฒนาหลักที่กำลังดำเนินการอยู่ ได้แก่ การขยายรันเวย์และสร้างทางเชื่อมใหม่ เพื่อให้มีการไหลลื่นของผู้โดยสารและการเดินทางที่สะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนสร้างห้องวีไอพีใหม่ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร พร้อมกับปรับปรุงระบบให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น ระบบเช็กอินอัตโนมัติ และการนำระบบ Biometrics มาใช้ในการตรวจสอบตัวตน เพื่อให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วขึ้น

นาวาอากาศตรีสมชนกกล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงให้บริการเฉลี่ย 40 เที่ยวบินต่อวัน ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) โดยมีผู้โดยสารเฉลี่ย 6,000 คนต่อวัน ซึ่งสายการบินที่ให้บริการส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศจาก 5 สายการบินหลัก โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศ ได้แก่ เชียงราย-กัวลาลัมเปอร์ ที่มีให้บริการโดยสายการบินแอร์เอเชีย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะดำเนินการจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2568 จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับการให้บริการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารทั้งในด้านความสะดวกสบายและความปลอดภัย”

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2568 นี้ภาคการท่องเที่ยวจะมีอัตราการขยายตัวตามแนวโน้มการเติบโตของการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย โดยจะมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยให้สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีแผนการรับมือน้ำท่วมอย่างชัดเจน โดยมีการออกแบบระบบระบายน้ำรอบ ๆ สนามบิน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ในกรณีที่ระดับน้ำสูงขึ้น สนามบินสามารถเปิดเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำได้ทันที

ด้าน “นายสมชาย ชมภูน้อย” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่หลังน้ำท่วมหนักเมื่อปีที่ผ่านมา ททท.มีแผนการตลาดร่วมกับจังหวัดเชียงรายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะจากตลาดเกาหลีใต้และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อาทิ งาน “Amazing Thailand & Korea Golf Connection in Chiang Rai 2024” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา ณ The Heritage Chiang Rai Hotel & Convention จ.เชียงราย ซึ่งภายในงานได้มีการเชิญบริษัทนำเที่ยวจากเกาหลี 20 บริษัท ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงรวมทั้งสิ้น 50 ราย เข้าร่วมกิจกรรม Table TOP Sale ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับในปี 2568 นี้ ภาคเหนือมีการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขัน “Chiang Mai Golf Festival 2025” ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่คาดว่าจะดึงดูดนักกอล์ฟจากทั่วประเทศมาร่วมสนุก รวมถึงยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและเกาหลี ซึ่งสมาคมกอล์ฟภาคเหนือวางแผน Roadshow เกาหลีใต้ ในเดือนมีนาคม 2568

“เราวางแผนกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวไทย และกระจายการท่องเที่ยวไปทั่วภาคเหนือ ส่งเสริมให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวบ่อยขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการเลือกกลุ่มเป้าหมาย มุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่าย” นายสมชายกล่าวและว่า

ขณะเดียวกันก็จะกระจายการท่องเที่ยว มุ่งส่งเสริมการเดินทางไปยังเมืองรองและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ นอกเหนือจากเมืองหลัก รวมถึงบูรณาการการตลาด โดยจะร่วมมือกับภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น งานเทศกาล งานประเพณี ฯลฯ และเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง ตลอดจนขยายวันพัก กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนนานขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันธรรมดา

5/1/2568  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 5 มกราคม 2568 )

ช่องยูทูปของ iCONS