สตาร์บัคส์?เชื่อคอกาแฟไทยแกร่ง ลุยขยาย 30 สาขา/ปีเท่าก่อนโควิด พร้อมจัดโปรฯฉลอง 24 ปี การทำธุรกิจในไทย
วันที่ 20 กรกฎาคม ?2565 นางเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจของบริษัทเห็นสัญญาณ?การฟื้นตัวชัดเจน จากจำนวนลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวสหรัฐ-ยุโรปที่กลับเข้ามาใช้บริการทั้งในสาขาเดิมทั้ง 429 แห่ง และสาขาใหม่ 15 แห่งที่เปิดในช่วงครึ่งปีแรก
โดยการใช้จ่ายของลูกค้ายังไม่มีการชะลอตัว และคงอยู่ที่ประมาณ 250 บาทต่อใบเสร็จจากการซื้อกาแฟและขนม?เช่นเดิม
ทำให้เชื่อว่าครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องเช่นกัน ทั้งจากเทรนด์?ดื่มกาแฟของชาวไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง และนักท่องเที่ยวที่ทยอยกลับมา
บริษัทจึงเดินหน้าลงทุนขยายสาขาในระดับเดียวกับช่วงก่อนการระบาด หรือ 30 สาขา/ปี โดยครึ่งปีหลังนี้จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 15 สาขา
อย่างไรก็ตาม สำหรับเป้าหมายสาขาในระยะยาวที่ 800 สาขาในไทยนั้น อาจต้องมีการปรับอีกครั้ง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนไปมาก
พร้อมกับระดมการตลาด โฟกัสการกระตุ้นลูกค้าขาประจำหรือกลุ่มสมาชิก Starbucks ?Rewards ทั้ง 1.9 ล้านรายให้กลับมาใช้บริการ ทดแทนนักท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นหนึ่งในกลุ่มหลักยังไม่กลับมา
ขณะเดียวกันยังเพิ่มโอกาสขายด้วยการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มที่ไม่ใช่คอกาแฟ อาศัยไลน์เครื่องดื่มใหม่ สตาร์บัคส์ รีเฟรชเชอร์ (Starbucks Refreshers?) ประกอบด้วย สตรอว์เบอรี่ อาซาอิ วิธ เลมอนเนด สตาร์บัคส์ รีเฟรชเชอร์ และพิงค์ ดริงค์ วิธ สตรอว์เบอรี่ อาซาอิ สตาร์บัคส์ รีเฟรชเชอร์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มเชคน้ำผลไม้ผสมเนื้อผลไม้ เน้นจุดเด่นด้านความสดชื่น ตอบโจทย์ทั้งผู้ไม่ดื่มกาแฟ และผู้ที่ดื่มกาแฟเพียงวันละแก้ว
โดยระหว่างวันที่ 2631 กรกฎาคม 2565 รับดาวสะสม 5 ดวงเมื่อสั่งเครื่องดื่ม Starbucks Refresher ขนาด 16 ออนซ์ขึ้นไป
นอกจากนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 24 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย บริษัทร่วมมือกับมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดโครงการ Starbucks FoodShare 2 ส่วน ได้แก่
1 ส่วนลดพิเศษ 20% สำหรับขนมสตาร์บัคส์ที่ร่วมรายการ ในระยะเวลา 2 ชั่วโมงก่อนร้านปิด
โดยรายได้ส่วนหนึ่งที่ได้รับจากการจำหน่ายขนมในช่วงเวลานี้จะนำไปสมทบทุนโครงการรักษ์อาหาร SOS Food Rescue Program ที่มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านอาหารและโภชนาการ
2 กิจกรรมแบ่งปันความสุขด้วยขนมสตาร์บัคส์ เริ่มในร้านสตาร์บัคส์จำนวน 8 ร้านนำร่อง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
โดยส่งต่ออาหารที่ไม่ได้จำหน่ายภายในร้านเหล่านี้และส่งมอบให้กับชุมชนในบริเวณโดยรอบที่ต้องการ ผ่านการร่วมมือกับมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์
จากกลยุทธ์เหล่านี้และแนวโน้มการเปิดประเทศ รวมถึงกระแสที่ผู้บริโภคกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้และกำไรในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง
20/7/2565 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (20 กรกฎาคม 2565)