info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.140.195.142

ซับเวย์ ก้าวข้ามโควิด สปีด 800 สาขาเกาะปั๊ม

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

“อะเบาท์ แพสชั่น” เจ้าของสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ซับเวย์ในไทย เปิดเกมรุกเสิร์ฟความสดใหม่-แซนด์วิชเฮลตี้เลือกเองได้ รุกทำตลาดสื่อสารคนรุ่นใหม่เข้าถึงแบรนด์ ก่อนเร่งสปีดสาขา 800 แห่ง สร้างรายได้ 9,000 ล้าน ในอีก 10 ปี ล่าสุดเตรียมเปิดสาขาไดรฟ์ทรู 24 ชั่วโมง เกาะโลเกชั่นปั๊มน้ำมัน ทั้งกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด

นางสาวเพชรัตน์ อุทัยสาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อะเบาท์ แพสชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้ได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ซับเวย์รายเดียวในไทย เปิดเผยว่า หลังจากปี 2562 บริษัทได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ซับเวย์แต่เพียงผู้เดียวในไทย จากนั้นได้เดินหน้าขยายสาขามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีทั้งหมด 142 สาขา โดยสาขากว่า 50% อยู่ในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน

ขณะเดียวกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลาย ๆ ธุรกิจต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายธุรกิจต่างได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งสวนทางกับซับเวย์ เพราะ 1-2 ปีที่ผ่านมา ซับเวย์ได้ปรับกลยุทธ์ออกมาเน้นขยายสาขานอกศูนย์การค้า โดยขยายร้านตามโลเกชั่นสถานีบริการน้ำมันเป็นหลักเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทย ประกอบกับการพัฒนาเมนูเฮลตี้ออกมารองรับกลุ่มคนรักสุขภาพ ทำให้ปี 2564 ที่ผ่านมา ซับเวย์มียอดขาย 500 ล้านบาท

นางสาวเพชรัตน์กล่าวต่อถึงทิศทางการดำเนินงานซับเวย์จากนี้ไป บริษัทวางงบฯ 300 ล้านบาทต่อปี เพื่อใช้ในการขยายสาขาซับเวย์ โดยมีเป้าหมายขยายสาขาให้ได้ 800 แห่ง และมีรายได้กว่า 9,000 ล้านบาทภายใน 10 ปี เบื้องต้นจะเปิดปีละ 70-80 สาขา ในโมเดลขนาด 50 ตารางเมตร เน้นเปิดตามพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน และสแตนด์อะโลน ให้บริการทั้งซื้อกลับบ้าน และดีลิเวอรี่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบความสะดวกรวดเร็ว

และเร็ว ๆ นี้เตรียมเปิดสาขาไดรฟ์ทรู รวมถึง Grab & Go หรือตู้ kiosk ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เน้นไปหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น นครราชสีมา เป็นต้น โดยสาขาที่เปิดใหม่และสาขาที่มีอยู่เดิมจะตกแต่งด้วยแนวคิดการออกแบบ “Fresh Forward” ของซับเวย์ พร้อมนำวัฒนธรรมไทยเข้ามาร่วมผสมผสานให้ลงตัว เพื่อสอดคล้องกับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคในปัจจุบัน

อีกทั้งที่ผ่านมา ซับเวย์ได้ออกแบบครัวเป็น open kitchen ทำให้ผู้บริโภคมองเห็นขั้นตอนการปรุงแซนด์วิช ต้องยอมรับว่าปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักแบรนด์ และมองว่าซับเวย์เป็นอาหารฝรั่ง สั่งยาก จึงได้ลอนช์ 6 เมนูยอดฮิตให้เลือกสั่งได้สะดวกและรวดเร็ว พร้อมพัฒนาเมนูให้หลากหลาย วัตถุดิบสดใหม่ ทั้งไก่เทอริยากิ เนื้อสเต๊ก ผักสลัด ผู้บริโภคสามารถ DIY เมนูได้

โดยมีพนักงานทำชิ้นต่อชิ้นพร้อมกับเพิ่มเมนูอาหารเช้าในราคาเข้าถึงง่าย เริ่มต้นชิ้นละ 59 บาท ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Eat Fresh” และ Brand Promise, Good Food Good For You Good For Your Wallet และอีกด้านหนึ่งยังต้องเน้นบริหารต้นทุนวัตถุดิบ หลังค่าเงินบาทอ่อน ทำให้ต้นทุนพุ่งสูง โดยซับเวย์ส่วนใหญ่วัตถุดิบหลักต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงต้องปรับขึ้นราคาเล็กน้อย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อะเบาท์ แพสชั่น ย้ำด้วยว่า ควบคู่กับการทำตลาดผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ต้องการให้คนรุ่นใหม่ ๆ รู้จักแบรนด์ รวมถึงการจับมือพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ อาทิ โลตัส โก เฟรช สถานีบริการน้ำมัน เพื่อนำระบบด้านการจัดการบริหารลูกค้าเข้ามาใช้ Digital CRM Membership พร้อมสร้างการรับรู้ การจดจำและประสบการณ์ที่ดี ผ่านแคมเปญและโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ และรักษากลุ่มลูกค้าเดิม

ทั้งหมดนี้ถือเป็นการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกของซับเวย์ จากปัจจุบันซับเวย์มีสาขากว่า 41,520 สาขาทั่วโลก โดยประเทศที่มีร้านซับเวย์มากสุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, บราซิล และออสเตรเลีย โดยทุก ๆ ร้านเป็นเจ้าของและดำเนินการโดยผู้รับแฟรนไชส์ในประเทศนั้น ๆ ขณะที่เป้าหมายซับเวย์ในไทยต้องการขึ้นเป็น Top 3 ทั้งในแง่ของสาขาและแวลูในตลาดอาหาร QSR (quick service restaurant) ภายในระยะเวลา 3 ปี

20/7/2565  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ (20 กรกฎาคม 2565)

ช่องยูทูปของ iCONS