ร.ฟ.ท.เปิดความคืบหน้ารถไฟทางคู่สายใต้ 5 สัญญา 420 กิโลเมตร วงเงิน 33,982 ล้านบาท
วันที่ 23 มีนาคม 2566 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ว่า ขณะนี้การก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. มูลค่า 5,807 ล้านบาท ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการรถไฟทางคู่สายใต้ระยะที่ 1 ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาเสร็จสิ้นครบ 100% แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการภายในปี 2567
สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีระยะทางก่อสร้าง 84 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟใหม่เพิ่ม 1 ทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม เป็นโครงสร้างทางรถไฟวิ่งระดับพื้นดินทั้งหมด ประกอบด้วย สะพาน 2 แห่ง สถานีรถไฟ 12 แห่ง ป้ายหยุดรถ 1 แห่ง ย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า (CY) จำนวน 2 แห่ง ที่สถานีสามร้อยยอด และสถานีทุ่งมะเม่า
ตลอดจนงานก่อสร้างอื่น ๆ เช่น งานระบบระบายน้ำ สะพานลอยคนเดินข้าม งานรั้ว งานก่อสร้างถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ ถนนกลับรถยกระดับรูปตัวยู ถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟ เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟกับรถยนต์
นายเอกรัชกล่าวต่อว่า ที่สำคัญการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ การรถไฟฯยังได้คงความเป็นเอกลักษณ์ ความสวยงาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรอบในพื้นที่ มีไฮไลต์สำคัญ เช่น สถานีรถไฟหัวหิน ได้ออกแบบสถานีให้เป็นแบบผสมผสานนำเอกลักษณ์และความสวยงามของสถานีรถไฟหัวหินเดิมมาไว้ที่สถานีหัวหินใหม่ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยเมื่อสถานีแห่งใหม่เปิดให้บริการ สถานีหลังเดิมจะยังคงเปิดให้บริการควบคู่ไปด้วย
ยกระดับสถานีสวนสนประดิพัทธ์
นอกจากนี้ ยังได้ยกระดับป้ายหยุดรถสวนสนประดิพัทธ์ เป็นสถานีสวนสนประดิพัทธ์ เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่นิยมมาพักผ่อนริมหาดสวนสนประดิพัทธ์จำนวนมาก ถัดจากนั้นยังมีการก่อสร้างสะพานดำ บริเวณก่อนถึงสถานีปราณบุรี ซึ่งเป็นสะพานที่มีความสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อเชื่อมต่อไปยังหาดปราณบุรีอีกแหล่งท่องเที่ยวชายหาดยอดนิยม
โดยรถไฟทางคู่สายนี้ ยังเป็นเส้นทางรถไฟที่วิ่งใกล้แนวชายทะเลมากที่สุดในไทย ระหว่างช่วงสถานีทุ่งมะเม่า ต่อเนื่องไปจนถึงสถานีประจวบคีรีขันธ์อีกด้วย
หลังจากก่อสร้างงานโยธาเสร็จสิ้นแล้ว ถัดจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถในระบบทางคู่ ซึ่งเบื้องต้นผลการทดสอบอยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการเสียเวลาของขบวนรถ และการสับเปลี่ยนรางได้เป็นอย่างดี โดยการรถไฟฯคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถแบบทางคู่ได้เต็มรูปแบบภายในปี 2567 ที่จะถึงนี้ นายเอกรัชกล่าว
ส่วนความก้าวหน้างานก่อสร้างโยธา โครงการรถไฟทางคู่สายใต้ใน 5 สัญญา ระยะทาง 420 กิโลเมตร งบประมาณ 33,982 ล้านบาท สัญญามีดังนี้
สัญญาที่ 1 นครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทาง 93 กิโลเมตร งบประมาณ 8,198 ล้านบาท มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างแล้ว 97.167%
สัญญาที่ 2 หนองปลาไหล-หัวหิน ระยะทาง 76 กิโลเมตร งบประมาณ 7,520 ล้านบาท มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างแล้ว 95.645%
สัญญาที่ 3 หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร งบประมาณ 5,807 ล้านบาท งานก่อสร้างโยธาเสร็จสิ้นแล้ว 100%
สัญญาที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย ระยะทาง 88 กิโลเมตร งบประมาณ 6,465 ล้านบาท มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างแล้ว 91.547%
สัญญาที่ 5 บางสะพานน้อย-ชุมพร ระยะทาง 79 กิโลเมตร งบประมาณ 5,992 ล้านบาท มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างแล้ว 94.555%
23/3/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 23 มีนาคม 2566 )