มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ทุ่มงบฯ 2,000 ล้านบาท สปีด 170 สาขา มั่นใจสิ้นปีทะลุ 700 สาขาแน่ พร้อมดึงครอบครัว ตั๊ก บริบูรณ์ นั่งแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ขยายฐานชิงกลุ่มครอบครัว ด้านออนไลน์รุกใหญ่ทั้งออฟฟิเชียลเว็บ-มาร์เก็ตเพลซ อัดโปรฯแรงยิ่งซื้อยิ่งลด หวังเจาะลูกค้า SMEs
นายแอนดี้ ชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารเชนร้านค้าปลีก MR.D.I.Y. กล่าวว่า ปี 2566 นี้ บริษัทจะโฟกัสการขยายช่องทางจำหน่ายในทุกรูปแบบทั้งร้านค้าออฟไลน์ที่เป็นช่องทางหลักด้วยจำนวนมากกว่า 500 สาขาในปัจจุบัน และออนไลน์ที่เป็นช่องทางใหม่ซึ่งบริษัทจะโฟกัสมากขึ้นในปีนี้ ไม่ว่าจะด้วยการเพิ่มแพลตฟอร์มใหม่ ๆ และการทำโปรโมชั่น
พร้อมกันนี้จะเพิ่มความเข้มข้นของการทำการตลาดให้มากขึ้นด้วย เพื่อดึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ เข้ามาเป็นฐานลูกค้า ด้วยการตั้งแบรนด์แอมบาสซาเดอร์รายแรกของแบรนด์ MR.D.I.Y. ในประเทศไทย
โดยด้านยุทธศาสตร์การขยายสาขานั้น ตลอดทั้งปีนี้จะทุ่มงบฯลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งเยอะที่สุดในรอบ 7 ปีที่เข้าดำเนินธุรกิจในไทย เพื่อปูพรมสาขาเพิ่มอีก 170 สาขา โฟกัสทำเลนอกห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรด ด้วยโมเดลสแตนด์อะโลน ขนาดประมาณ 700-800 ตร.ม. เพื่อความคล่องตัวในการเลือกทำเล และบาลานซ์รายได้ หลังที่ผ่านมาปักธงสาขาในห้างค้าปลีกไปจำนวนมาก รวมถึงรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลังผ่านช่วงโควิด-19 เปลี่ยนมาใช้บริการร้านค้านอกห้างมากขึ้น
การสปีดสาขานี้ทำให้สิ้นปี 2566 บริษัทมีสาขาทั่วประเทศไทยมากกว่า 700 สาขา หลังจากปี 2565 ที่ผ่านมาขยายสาขาเพิ่มไปแล้ว 161 สาขา จนปัจจุบันมีสาขารวม 557 สาขา ครอบคลุม 72 จังหวัด และมีลูกค้าใช้บริการ 58 ล้านคนในช่วง 1 ปี
ขณะเดียวกันจะเพิ่มความเข้มข้นของการรุกช่องทางค้าปลีกออนไลน์ด้วยเช่นกัน โดยนายแอนดี้อธิบายว่า ภายในเดือนเมษายนนี้จะเปิดออฟฟิเชียลเว็บไซต์ MRDIY.CO.TH สำหรับขายสินค้าตรงไปยังผู้บริโภค หลังจากเมื่อเดือนมีนาคมเปิดร้านค้าออฟฟิเชียลบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช้อปปี้ไปแล้ว
บริษัทวางโพซิชั่นให้เว็บไซต์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางสำหรับรองรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง หรือ SMEs รวมถึงผู้บริโภครุ่นใหม่ เช่นเดียวกับการเพิ่มโอกาสการขายในพื้นที่ที่บริษัทยังไม่มีร้านสาขา รวมถึงเป็นโอกาสสร้างการขายแบบ 24 ชั่วโมง
โดยจะผลักดันการขยายฐานนี้ด้วยกลยุทธ์เน้นรวบรวมไลน์อัพสินค้าขายดีจากสาขาต่าง ๆ มารวมในที่เดียว เช่นเดียวกับไลน์สินค้าที่ผู้ประกอบการมักต้องการ เช่น ถังขยะ ไม้แขวนเสื้อ และอื่น ๆ ควบคู่กับโปรโมชั่นที่ให้ส่วนลดมากขึ้นตามปริมาณสินค้าที่ซื้อ เพื่อดึงดูดให้เกิดการซื้อปริมาณมากในแต่ละครั้ง และตอบโจทย์การซื้อของผู้ประกอบการ SMEs
ทั้งนี้ ราคาสินค้าบนออนไลน์และหน้าร้านออฟไลน์จะราคาเท่ากัน โดยบริษัทจะบริหารต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มเข้ามาด้วยการจ้างผู้คนส่งภายนอกมาส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทาง แทนการใช้เครือข่ายขนส่งของบริษัทเอง คาดว่าจะใช้เวลาส่งสินค้าประมาณ 3-4 วัน
พร้อมกันนี้จะขยายฐานไปยังกลุ่มครอบครัว ด้วยกลยุทธ์การใช้สื่อตัวใหม่ มีนักแสดงและพิธีกรชื่อดังอย่าง ตั๊ก บริบูรณ์ และครอบครัวเป็นแกนกลางในฐานะแบรนด์แอมบาสซาเดอร์กลุ่มแรกของ มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ประเทศไทย เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ร้านค้าที่มีสินค้าสำหรับทุกคนในครอบครัวทั้งพ่อแม่และลูก ๆ ตามคอนเซ็ปต์ ช้อปได้ทุกวัน ครบเพื่อทุกคน ประเดิมด้วยภาพยนตร์โฆษณา ช้อปได้ทุกวัน ที่มี ตั๊ก บริบูรณ์ และครอบครัว มาร่วมแสดง เริ่มออนแอร์ทุกช่องทางออนไลน์เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และจะทยอยผลิตชุดใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี พ.ศ. 2566 นี้
รวมถึงกระตุ้นการขายต่อเนื่องตลอดทั้งปีด้วยการพาเหรดแคมเปญถี่ทุกฤดูกาลและเทศกาลของไทย ไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าร้อน เปิดเทอม ฮัลโลวีน คริสต์มาส สิ้นปี ฯลฯ เพื่อสร้างความคึกคักและดึงดูดผู้บริโภค
6/4/2566 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 6 เมษายน 2566 )