info@icons.co.th 02 810 8892-6 13.58.110.182

คลื่นลูกใหม่ “ดูบ้าน กรุ๊ป” เจาะตลาดรับสร้างบ้าน New Gen

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

>

ล่าสุด ธุรกิจรับสร้างบ้านในจังหวัดเชียงใหม่แบรนด์ “ดูบ้าน กรุ๊ป” ในฐานะน้องใหม่ ถือโอกาสอัพเกรดองค์กรทุกด้านเพื่อรองรับการเติบโตในปี 2566 นี้

จากจุดเริ่มต้นทำธุรกิจที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่แบบครบจบที่เดียว ขยายผลในการเข้าเป็นสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA-Home Builder Association) ทำให้มั่นใจว่าสามารถการันตีแบรนด์ได้ระดับหนึ่ง

HBA ใบเบิกทางรับสร้างบ้าน

“ณพิชญา ไกรชวินยง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดูบ้าน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าเป็นสมาชิก HBA เพื่อต้องการสื่อสารกับลูกค้าว่าดูบ้าน กรุ๊ป มีการทำงานที่เป็นมาตรฐานตามข้อกำหนดของสมาคม HBA

“ก่อนเข้าร่วม HBA เราได้ทำงานอย่างหนัก แก้ไขในข้อผิดพลาด และพัฒนาขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบบริการก่อนและหลังการขาย การออกแบบ การก่อสร้าง รวมถึงได้รับคำแนะนำจากเจ้าของธุรกิจรับสร้างบ้านชั้นนำของประเทศ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ เพราะมองว่าโอกาสยากมากที่เจ้าของธุรกิจรับสร้างบ้านจะมาเยี่ยมชมบริษัท พร้อมให้คำแนะนำอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมาแก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างดูบ้านฯ”

ในเวลาเดียวกัน ยังส่งผลดีต่อการให้บริการลูกค้าในทางอ้อม โดยเฉพาะในด้านการขอสินเชื่อสร้างบ้าน เพิ่มโอกาสได้รับวงเงินเต็มจำนวนของยอดก่อสร้าง อาทิ ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ไทยพาณิชย์, กรุงไทย, กสิกรไทย) การเบิกงวดงานงวดแรกสูงสุด 15-20% เทียบกับลูกค้าทั่วไปได้รับที่ 5% (ธนาคารกสิกรไทย, กรุงไทย) โปรโมชั่นฟรีค่าประเมินหลักประกันระหว่างก่อสร้าง (ธนาคารกสิกรไทย, กรุงศรีฯ) เป็นต้น

เฉลี่ย 1.5-2 หมื่น/ตารางเมตร

ทั้งนี้ ผลดำเนินงานปี 2565 ที่ผ่านมา มียอดขาย 56 ล้านบาท ปี 2566 ตั้งเป้าการเติบโตของทุกหน่วยธุรกิจ 300 ล้านบาท โดยมีกลยุทธ์ขยายกลุ่มลูกค้าไปยังระดับกลาง-บน เพิ่มความหลากหลายในการนำเสนอโปรดักต์ ไซต์งานก่อสร้างคำนึงถึง 3 ปัจจัยหลัก “สิ่งแวดล้อม-สังคม-ธรรมาภิบาล” ตามแนวทางการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนหรือ ESG

“ในส่วนของ Dobaan Property จะมีการพรีลอนช์แพลตฟอร์มที่รวบรวมอสังหาริมทรัพย์ของเชียงใหม่ และเมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา ขอนแก่น และจังหวัดหลักอื่น ๆ การขยายกลุ่มนายหน้าอสังหาริมทรัพย์สำหรับการซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ไว้ในแพลตฟอร์มนี้ ถือเป็นแกนหลักที่จะขับเคลื่อนการเติบโตของเรา ทั้งจำนวนสมาชิกและยอดขาย”

สำหรับบิสซิเนสโมเดลของดูบ้าน กรุ๊ป รับออร์เดอร์สร้างบ้านราคา 2.5-30 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 9-10 เดือน เจาะตลาดลูกค้าคนรุ่นใหม่ หรือ new generation ซึ่งส่วนใหญ่นิยมแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นมินิมอลคล้ายกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ มีการปรับฟังก์ชั่นให้เข้ากับไลฟ์สไตล์แต่ละคน บริษัทให้ความสำคัญในกระบวนการ design workshop กับลูกค้า เพื่ออกแบบมาให้ตรงกับความต้องการใช้งานได้มากที่สุด

ดูบ้าน กรุ๊ป มีให้เลือก 19 แบบบ้านมาตรฐาน เฉลี่ยการคำนวณราคารับสร้างบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ 15,000-20,000 บาท โดยฐานลูกค้าแบ่งสัดส่วนคือ 30% เป็นเจ้าของกิจการ, 30% เป็นข้าราชการและกลุ่มวิชาชีพพิเศษ เช่น หมอ พยาบาล วิศวกร และ 40% เป็นพนักงานประจำ หรือมนุษย์เงินเดือน กับฟรีแลนซ์

“ปีนี้เทรนด์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ โฟกัสตลาดรับสร้างบ้านเราเริ่มเห็นเทรนด์ vacation home และการ re-iocation ในเชียงใหม่ ทั้งหมดนี้เป็นโอกาสที่ดีของตลาดรับสร้างบ้านโดยตรง”

16/4/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 16 เมษายน 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS