info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.140.188.95

LWS เบิกเนตรทำเลราชพฤกษ์ รถไฟฟ้า-ทางด่วนครบ บ้าน 5-10 ล้านขายดี

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

“LWS วิสดอม” ชี้ “ราชพฤกษ์” ทำเลศักยภาพในการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ ติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการบ้านในทำเลฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ สะดวกสบายด้วยการคมนาคม เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และรองรับ Life Style ของคนทุกวัย

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า ยุคหลังโควิดส่งผลให้การใช้ชีวิตในสังคมเมืองมีการปรับตัวไปในรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า New Normal หรือวิถีชีวิตใหม่ ทั้งเรื่องการทำงานและการอยู่อาศัย

ทั้งนี้ สังคมเมืองในสมัยก่อน แหล่งทำงานอยู่ใจกลางเมือง อย่างศูนย์กลางธุรกิจหรือย่าน CBD (Central Business District) ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองมีการแข่งขันที่สูงมาก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด ทำให้เกิดการปรับตัวในภาคธุรกิจ มีการนำนโยบายการทำงานที่บ้าน (Work from home) มาใช้เพื่อลดการแพร่กระจายโรค การพัฒนาเทคโนโลยีระบบ online เข้ามาใช้สนับสนุนการทำงาน

ส่งผลให้ผู้คนอยู่บ้านกันมากขึ้น มีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distance) ปัจจุบันเรากำลังเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ในการใช้ชีวิตใหม่ เพื่อก้าวไปสู่วิถีชีวิตถัดไป (Next Normal)

โดยหนึ่งในวิถี Next Normal ที่น่าสนใจคือ Stay-at-home Economy หรือ ระบบเศรษฐกิจการใช้จ่าย และการบริโภคภายในบ้าน

อย่างการสั่งอาหารและสินค้าผ่านบริการ Delivery online, สื่อบันเทิงที่ใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และการทำงานแบบ Work from home ได้นำระบบนี้มาใช้อย่างจริงจัง แม้สถานการณ์การระบาดจะคลี่คลายลงมากแล้ว

ดังนั้นบ้านจึงไม่ได้เป็นแค่ที่อยู่อาศัย แต่กลายเป็นที่ทำงาน ห้องประชุม และรองรับกิจกรรมผ่อนคลายต่าง ๆ คนรุ่นใหม่จึงมองหาที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบโจทย์ทั้งการพักผ่อน การทำงาน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้

จากการสำรวจของของฝ่ายวิจัยอสังหาริมทรัพย์ LWS พบว่า ทำเล “ราชพฤกษ์” เป็นทำเลน่าสนใจสำหรับการหาที่อยู่อาศัยแนวราบ เนื่องจากมีการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคม

ถนนหลัก ได้แก่ ถนนราชพฤกษ์-กาญจนาภิเษก ความยาว 42 กิโลเมตร ถนนชัยพฤกษ์ ทางหลวง 345 และทางหลวง 346 ที่ตัดผ่าน 3 พื้นที่

ได้แก่ ราชพฤกษ์ตอนปลาย เชื่อมต่อจังหวัดปทุมธานี, ราชพฤกษ์ตอนกลาง ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และเชื่อมต่อไปยังราชพฤกษ์ตอนต้น เข้าสู่ใจกลางเมือง สาทร-สีลม หรือการเลือกใช้ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัดได้

ในขณะที่เส้นทางรถไฟฟ้าในย่านราชพฤกษ์ 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง “สายสีเขียว” ช่วงต้นทางของเส้นราชพฤกษ์ ช่วงสถานีบางหว้า เส้นทาง “สายสีน้ำเงิน” ที่เชื่อมต่อกับสถานีบางหว้า ต่อขยายกับสถานีช่วงหัวลำโพง-บางแค

และตัดกับเส้นถนนราชพฤกษ์ มีสายรถไฟฟ้าสำคัญ ได้แก่ “MRT สายสีม่วง” ช่วงระหว่างบางซื่อ-ท่าพระ สิ้นสุดสถานีที่คลองบางไผ่ ผ่านสถานที่สำคัญ อาทิ ศูนย์ราชการนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข หรือเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินเข้าในเมืองได้

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมกับ “สายสีแดงอ่อน” ที่เป็นรถไฟฟ้าชานเมืองที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม จากสถานีบางซื่อมายังสถานีบางซ่อน และมีส่วนต่อขยายไปยังพื้นที่ศาลายาได้

เมื่อดูจากเส้นทางการเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้ว ทำเลโซน “ราชพฤกษ์” เป็นทำเลยุทธศาสตร์ของเขตปริมณฑลฝั่งตะวันตก เพราะเชื่อมต่อกับถนนสายหลักและสายรอง เชื่อมต่อเมืองด้วยรถไฟฟ้าสายม่วงตลอดสาย

ย่านราชพฤกษ์ ยังประกอบด้วยห้างขนาดใหญ่ เซ็นทรัล เวสต์เกต, อิเกีย บางใหญ่, เดอะ เซอร์เคิล ราชพฤกษ์, เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์, เดอะ วอร์ค ราชพฤกษ์ และ เทสโก้ โลตัส เป็นต้น

ในแง่ lifestyle มีร้านอาหารและคาเฟ่จำนวนมากบนถนนราชพฤกษ์ตลอดเส้นทาง และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เช่น เกาะเกร็ด และวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)

ในขณะเดียวกันทำเลราชพฤกษ์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการศึกษา และการสาธารณสุข ใกล้ โรงเรียนนานาชาติ, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ International และโรงพยาบาลพญาไท 3

จากการสำรวจพบว่า มีบ้านพักอาศัยราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ในทำเลราชพฤกษ์ตอนกลาง 7 โครงการ จำนวน 616 หน่วย ราคาขายเริ่มต้น 5.5 ล้านบาท ขายไปแล้วทั้งสิ้น 166 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 27% ของจำนวนที่เปิดขายทั้งหมด

โดยมีอัตราการขายเฉลี่ย 2 หน่วยต่อเดือนต่อโครงการ จากจำนวนหน่วยที่เหลือ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการขายไม่เกิน 2.5 ปี กลุ่มราคาขายดีอยู่ที่ 5.5-6 ล้านบาท

รูปแบบบ้านที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 คือ บ้านแฝด ขนาดที่ดิน 37 ตร.ว. อันดับ 2 บ้านเดี่ยว ที่ดิน 60 ตร.ว. ฟังก์ชั่นขายดีคือ แบบ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ มีห้องอเนกประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เป็นกลุ่มคนทำงานที่ต้องการบ้านพักอาศัยติดรถไฟฟ้า ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังใจกลางเมืองได้ และกลุ่มอาชีพอิสระที่ต้องการบ้านที่สามารถทำงานที่บ้านได้

ตลาดบ้านมือสอง พบว่า มีราคาต่ำลงจากช่วงตอนเปิดตัวโครงการ อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนติดลบเฉลี่ยที่ 0.63% เนื่องจากมีโครงการใหม่จำนวนมาก และมีราคาไม่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ซื้อเลือกซื้อโครงการเปิดตัวใหม่

โดยบ้านมือสองที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นประเภทบ้านเดี่ยว ที่ดินเริ่มต้น 51 ตร.ว. ฟังก์ชั่นมาตรฐาน 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ อัตราเช่าเฉลี่ยในทำเลอยู่ที่ 10%

ทั้งนี้ ทำเลราชพฤกษ์ มีประชากรในพื้นที่เกือบ 600,000 คน เป็นประชากรในพื้นที่ 415,000 คน และประชากรแฝง 150,000 คน มีรายได้เฉลี่ย 50,000-200,000 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน ถือเป็นกลุ่มประชากรที่มีกำลังซื้อสูง

โดยเป็นกลุ่มคนทำงานในบริษัทและเจ้าของกิจการ จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทบ้านแนวราบ ราคาไม่เกิน 5-10 ล้านบาท

“ราชพฤกษ์ เป็นทำเลที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งการคมนาคม ศูนย์การค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน เป็นโอกาสของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นพัฒนาในแบบ Next Normal ทำงานที่บ้านได้ บวกสมาร์ทลิฟวิ่ง”

26/6/2566  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 26 มิถุนายน 2566 )

ช่องยูทูปของ iCONS