เซ็นทารา อยุธยา ปักธงกลางเมืองอยุธยา ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ซีอีโอชี้ทำเลดี ใกล้แหล่งประวัติศาสตร์ เป็นจุดหมายปลายทางแบบ All-in-One ตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักเดินทาง ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ติดต่อธุรกิจ
นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าบริหารโรงแรมเซ็นทารา อยุธยาซึ่งเป็นการลงทุนของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปลายปี 2566 ที่ผ่านมา
นายธีระยุทธกล่าวว่า โรงแรมเซ็นทารา อยุธยา ให้บริการห้องพักและสวีตจำนวน 224 ห้อง เริ่มตั้งแต่ห้องเดอลุกซ์ขนาด 30 ตารางเมตร ไปจนถึงห้องเอ็กเซ็กคิวทีฟสวีตขนาด 63 ตารางเมตร และตั้งอยู่บนทำเลที่ดี ใกล้แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ชื่อดัง ติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแบบ All-in-One ตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักเดินทาง ทั้งสำหรับผู้ที่มาท่องเที่ยว พักผ่อน และติดต่อธุรกิจ
นางสาววธูกานต์ อินทศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย โรงแรมเซ็นทารา อยุธยา กล่าวเสริมว่า หลังจากโรงแรมเปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา พบว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวจะดีต่อเนื่องจนถึงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย
ปัจจุบันลูกค้าที่เดินทางเข้าพักเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.เกาหลีใต้ 2.ไต้หวัน 3.สเปน 4.สหราชอาณาจักร 5.ออสเตรเลีย สอดคล้องกับตลาดนักท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยาในภาพรวม
เมื่อเจาะลึกลงไปจะพบว่าตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ บางส่วนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวกอล์ฟ และยังเห็นสัญญาณของทัวร์ผ่านเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่จัดเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์สู่ภาคเหนือของไทย ตามเส้นทางกรุงเทพมหานครสู่พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก สุโขทัย เชียงใหม่ เชียงราย
นางสาววธูกานต์กล่าวว่า เดิมโรงแรมตั้งเป้าหมายมีนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตนเอง (FIT) เข้าพักเป็นหลัก แต่เมื่อเปิดให้บริการ พบว่านักท่องเที่ยวไมซ์และ FIT เดินทางมาในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ โรงแรมตั้งเป้าหมายมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย (Occupancy Rate) ตลอดทั้งปีที่มากกว่า 50% โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 70% และชาวต่างชาติ 30%
และตั้งเป้าหมายครองส่วนแบ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางกับตัวแทนการท่องเที่ยว (Travel Agent) สูงถึง 30% และลูกค้าที่พักในระยะยาวในอนาคต อย่างไรก็ตาม ตลาดธุรกิจโรงแรมในพื้นที่พระนครศรีอยุธยามีการแข่งขันพอสมควร โดยในไตรมาส 1/2567 นี้คาดว่าจะมีรายได้เฉลี่ยต่อวัน (Average Daily Rate : ADR) ที่ประมาณ 3,000 บาท จากเป้าหมายประมาณ 3,600 บาท
นางสาววธูกานต์กล่าวอีกว่า เซ็นทารา อยุธยา มีความโดดเด่นด้วยการเปิดตัวเป็นโรงแรมเพ็ทเฟรนด์ลี่ (Pet-Friendly) ตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง ด้วยการอนุญาตให้แขกผู้เข้าพักสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าพัก ซึ่งเชื่อว่าโครงการดังกล่าวน่าจะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าพักให้สูงขึ้น
การเปิดโรงแรมของเซ็นทาราในพื้นที่อยุธยา เกิดจากการมองเห็นโอกาสในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงแรมเซ็นทารา อยุธยา มีจุดเด่นทั้งเป็นอาคารสูง มีร้านอาหาร รูฟท็อปบาร์ จึงเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดลูกค้าธุรกิจ ข้าราชการ นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติให้เข้าใช้บริการได้
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการโรงแรมเซ็นทารา อยุธยา เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กลุ่มเซ็นทรัลต่อยอดจากธุรกิจห้างสรรพสินค้า ซึ่งเปิดให้บริการไปก่อนหน้า รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียมเอสเซ็นท์ วิลล์ อยุธยา by Central Pattana ซึ่งเปิดพรีเซลเมื่อปลายปี 2564
9/4/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 9 เมษายน 2567 )