ล่าสุดเป็นคิวของ ค่ายพฤกษา โฮลดิ้ง นับตั้งแต่โปรโมตซีอีโอคนใหม่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว น้อยครั้งที่จะเห็นภาพเจ้าพ่อพฤกษาฯ ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ออกมายืนร่วมเฟรมถ่ายรูปในโอกาสบรรลุแผนธุรกิจร่วมกับพันธมิตรต่างชาติ ซึ่งมาพร้อมกับการเปิดเกมรุกครั้งใหม่ ในการแตกไลน์ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง จากรากฐานธุรกิจที่อยู่อาศัย ธุรกิจวัสดุก่อสร้างสำเร็จรูป ธุรกิจโรงพยาบาลและเฮลท์แคร์ ล่าสุดเบนเข็มมาสู่การแตกไลน์สู่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากสิงคโปร์
ใส่ทุนสตาร์ตอัพ แซดเดคอร์
โดยผู้บริหารหัวขบวน อุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พฤกษา โฮลดิ้ง ตอกย้ำพันธกิจ มุ่งขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อความ อยู่ดี มีสุข ของลูกค้า พร้อมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
ล่าสุดร่วมมือกับบริษัทออกแบบยักษ์ใหญ่ วิซลาห์ เวนเจอร์ จากสิงคโปร์ ลงทุน 49% มูลค่า 46 ล้านบาท ใน บริษัท แซดเดคอร์ จากนั้นจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท วิซลาห์ ทีเอช พร้อมวางแผนเดินหน้าจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่กับ ซันเรย์ กรุ๊ป นำเข้าสมาร์ทเฟอร์นิเจอร์จากเครือซันเรย์ ภายในไตรมาส 2/67
แน่นอนว่าพฤกษาฯ เตรียมเปิดบิ๊กโปรเจ็กต์ วิซลาห์ ซูเปอร์ แอปพลิเคชั่น แพลตฟอร์มที่รวบรวมผลงานออกแบบของสถาปนิก อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ และภูมิสถาปนิก พร้อมเปิดให้บริการในประเทศไทย
พฤกษาฯ มีพันธกิจสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร จึงวางกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจ เริ่มต้นจากคิดค้นนวัตกรรมใหม่ภายในองค์กร ที่เปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับมีส่วนร่วมพัฒนานวัตกรรม ฟังก์ชั่นการอยู่อาศัย โดยเริ่มจากการสำรวจปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นจริง (Customers Empathy) ในทุกมิติของการอยู่อาศัย และได้นำเอาปัญหาหลัก ๆ ที่เกิดขึ้นจริงมาต่อยอดสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่แก้ไขปัญหาของลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน
แจ้งเกิดก่อนร่วมทุนสิงคโปร์
จากคอนเซ็ปต์ดังกล่าว ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ ทีมแซดเดคอร์ สตาร์ตอัพให้บริการออกแบบตกแต่งและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ที่เกิดจากการบ่มเพาะพนักงานภายในพฤกษาฯ โดยใช้กระบวนการการสร้างนวัตกรรมในองค์กรที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกมิติ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐานด้าน Mindset ที่ช่วยให้กล้าคิด กล้าผิดพลาด กล้าทดลองสิ่งใหม่, Fail Fast การทำงานที่คล่องตัวแบบ Agile และใช้ Design Thinking ที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างนวัตกรรมที่มาจากมุมมองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการสร้างระบบนิเวศ หรือ Ecosystem ในการสร้างนวัตกรรมร่วมกับ Innovation Partners
โดยทีมแซดเดคอร์เริ่มต้นจากทีมงาน 4 คน ไปสู่การสร้างรายได้มากกว่า 70 ล้านบาท ในปี 2566 ที่ผ่าน มีรายการสินค้าเกิน 4,000 รายการ อีกทั้งมีการรวบรวมสถาปนิกในระบบแล้ว 300 ราย
จากความสำเร็จนี้ได้นำไปสู่การดึงวิซลาห์ เวนเจอร์ จากประเทศสิงคโปร์ มาลงทุน และเปลี่ยนชื่อจากแซดเดคอร์เป็นบริษัท วิซลาห์ ทีเอช ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานขยายโอกาสในธุรกิจใหม่ให้กับพฤกษาฯ โดยใช้กลยุทธ์การผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง
อีกทั้งยังร่วมทุนกับ ซันเรย์ กรุ๊ป บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ก่อสร้าง และตกแต่งภายในครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ซึ่งการร่วมมือกันครั้งนี้จึงก่อให้เกิดการต่อยอดธุรกิจและบริการใหม่ที่สามารถส่งเสริมการใช้ชีวิตและพัฒนาคุณภาพการอยู่อาศัย
เปิดตัว วิซลาห์ ซูเปอร์ แอป
สำหรับ วิซลาห์ ทีเอช จะดำเนินธุรกิจให้บริการอีมาร์เก็ตเพลซ ครบทุกเรื่องของการตกแต่งภายในแบบครบวงจร และได้รับสิทธิเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทเฟอร์นิเจอร์จากซันเรย์ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
นอกจากนี้ ซินเนอร์จี โกรท ภายใต้ พฤกษา โฮลดิ้ง ธุรกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซรองรับการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ มีโอกาสลงทุนกว่า 30% ใน วิซลาห์ เวนเจอร์ บริษัทแม่ของวิซลาห์ สิงคโปร์ และลงทุนทางตรง วิซลาห์ ทีเอช กว่า 50% โดยร่วมมือกันเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มตกแต่งบ้านที่ชื่อว่า วิซลาห์ ซูเปอร์ แอป ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
โดยแพลตฟอร์มนี้จะเป็นตัวกลางเชื่อมสถาปนิกและลูกค้าให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Ecosystem การตกแต่งบ้าน และสร้างรายได้จากการขายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน หรือบริการอื่น ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม วางแผนรุกตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน
ปัจจุบันเปิดให้บริการไปแล้วในสิงคโปร์เมื่อต้นปี 2566 คิวถัดมาวางแผนเปิดให้บริการในประเทศไทย ผ่านวิซลาห์ ทีเอช ภายในไตรมาส 2/67 โดยวิซลาห์ กรุ๊ป ตั้งเป้าสร้างรายได้เติบโตจำนวน 1,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี
เสริมแกร่ง 2 ขั้วพันธมิตร
ผู้บริหารพันธมิตรธุรกิจ ชาร์ล ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันเรย์ เฟอร์นิเจอร์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า ซันเรย์ และวิซลาห์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ ได้รับความไว้วางใจจากหลายบริษัทชั้นนำในสิงคโปร์ ให้รับผิดชอบงานตกแต่งภายใน ที่ผ่านมามีผลงานในระดับเมกะโปรเจ็กต์หลาย ๆ โครงการ มีทั้งโรงแรม ร้านค้าปลีก อาคารพาณิชย์ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โดยขยายการบริการครอบคลุมไปทั่วทั้งเอเชีย
ทั้งนี้ วิซลาห์ ซูเปอร์ แอป จะเป็นตัวกลางในการรวบรวมผลงานออกแบบของสถาปนิก นักออกแบบ อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ และภูมิสถาปนิก ที่มากที่สุดในไทย ลูกค้าสามารถเข้ามาหาข้อมูลตกแต่งบ้าน หาไอเดีย หรือแรงบันดาลใจในการออกแบบ เลือกซื้อสินค้าประเภทสมาร์ทเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน และอื่น ๆ นับว่าเป็นการพลิกโฉมวงการออกแบบและตกแต่งบ้าน ทำให้การแต่งบ้านเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส
ผมมั่นใจว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นการต่อยอดและสร้างจุดแข็งใหม่ให้กับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งแนวทางความร่วมมือ มีการลงลึกรายละเอียด นำปัญหาและความต้องการจากลูกค้ามาพัฒนาฟีเจอร์บนวิซลาห์ ซูเปอร์ แอป ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น
18/6/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 18 มิถุนายน 2567 )