info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.133.148.186

“โรบินสันไลฟ์สไตล์” ส่งไซซ์เล็กชิงชุมชน ชูแม็กเนตใหม่ลั่นปักธง 1 สาขาทุกจังหวัด

Residential News / ข่าวหมวดที่พักอาศัย

แม่ทัพใหม่ โรบินสันไลฟ์สไตล์ เปิดยุทธศาสตร์ส่งสาขาไซซ์กลาง-เล็กชิงทำเลชุมชนต่างจังหวัด พร้อมขนแม็กเนตใหม่ตอบโจทย์ลูกค้า-คู่ค้า-ชุมชน เสริมแกร่งทั้งสาขาเดิม-ใหม่ แย้มแผนมีที่ดินในมือพร้อมพัฒนาอีกกว่า 10 สาขา หนุนแผนปูพรมจังหวัดละ 1 สาขา ย้ำโพซิชั่นศูนย์การค้าที่มีสาขามากสุดในไทย

นายเลิศวิทย์ ภูมิพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ในฐานะแม่ทัพใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์เกิดขึ้นมา 16 ปี สาขาที่เปิดให้บริการคือ จังหวัดตรัง ปัจจุบันมี 27 สาขาทั่วประเทศ วางโพซิชั่นเป็นศูนย์การค้าขนาดกลาง เป้าหมายพื้นที่ของโรบินสันไลฟ์สไตล์คือ ย่านชุมชนขนาดกลาง-เล็ก ส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด ทั้งในเมืองหลักและเมืองรองต่าง ๆ ที่กำลังเป็นทำเลที่มีศักยภาพสำหรับการขยายสาขาของธุรกิจศูนย์การค้า เนื่องจากกระแส Urbanization หรือการที่พื้นที่ชนบท-ชุมชนกลายเป็นเมือง สร้างปัจจัยที่มีศักยภาพขึ้นมาหลายด้าน

โดยทำเลเหล่านี้ยังไม่มีธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่เข้าปักธงมากนัก เนื่องจากความท้าทายและข้อจำกัดด้านขนาดพื้นที่ อย่างขนาดถนน หรือพื้นที่โครงการ ซึ่งอาจไม่เพียงพอ ทำให้ยังคงเป็นช่องทางว่างทางธุรกิจที่ยังไม่มีผู้เข้ามาจับจองพื้นที่

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ โรบินสันไลฟ์สไตล์ก็จะอยู่พื้นที่รอบนอกอย่าง สาขาศรีสมาน ลาดกระบัง ราชพฤกษ์ หรือพื้นที่เมืองรองต่าง ๆ เพราะในพื้นที่ทำเลชุมชนขนาดใหญ่หรือในเมืองใหญ่นั้นในเครือก็จะใช้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเป็นผู้ลงทุน

นายเลิศวิทย์กล่าวต่อไปว่า บริษัทตั้งเป้ารุกเข้าชิงทำเลใหม่ศักยภาพสูงเหล่านี้เพื่อสร้างการเติบโตและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับบริษัท รวมถึงเครือเซ็นทรัล ด้วยการขยายการลงทุนโมเดลไซซ์กลาง-เล็กเพื่อปิดช่องว่างตลาด โดยมีเป้าหมายระยะยาวว่าจะมีการขยายสาขาอย่างน้อย 1 แห่ง ในทุกจังหวัดของไทย โดยขณะนี้มีแลนด์แบงก์หรือที่ดินที่ถือครองอยู่ ซึ่งพร้อมนำมาพัฒนาอีกกว่า 10 ที่ทั่วประเทศไทย โดยสาขาต่อไปที่จะเปิดให้บริการอีก 2 สาขา คือ หนองคาย และนครพนม ซึ่งคาดว่าจะเปิดบริการในปี 2569 โดยจะเป็นขนาดกลางซึ่งเป็นทำเลที่รองรับทั้งผู้บริโภคในพื้นที่และจากประเทศพื้นบ้าน

สำหรับแผนการขยายโมเดลไซซ์เล็กก็อาศัยต่อยอดประสบการณ์การทำศูนย์การค้าขนาดใหญ่และกลาง ซึ่งจะมีความคล่องตัวทั้งด้านการหาทำเลที่สามารถปักธงในพื้นที่ เพื่อเจาะชุมชนระดับอำเภอ เช่น อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก, อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง หรือจังหวัดเล็กอย่าง ชัยภูมิ และกำแพงเพชร เป็นต้น

พร้อมกับแม็กเนตใหม่หลายรูปแบบที่จะมาช่วยเสริมแกร่งศักยภาพการตอบโจทย์ผู้บริโภคในพื้นที่ให้กับตัวศูนย์การค้า ตามแนวคิด EAT-SHOP-PLAY หรือการเป็นศูนย์รวมของการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในพื้นที่ ทั้งการทานอาหาร, ช็อปปิ้ง และกิจกรรม-อีเวนต์ต่าง ๆ

โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของโรบินสันไลฟ์สไตล์คือ การสร้างศูนย์รวมของดีของท้องถิ่นนั้น ๆ แบบวันสต็อปช็อปปิ้ง เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกในการเดินทางของผู้บริโภคในพื้นที่ และก้าวเข้าสู่ความเป็นมิกซ์ยูสตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ยุคก่อตั้ง

ด้วยโซลูชั่นแบบครบวงจรตั้งแต่ส่งทีมงานออกหา คัดเลือกและเชิญชวนผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีศักยภาพเข้ามาทดลองเปิดร้านในศูนย์ พร้อมกับให้การสนับสนุนด้านการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย รวมถึงเสนอโอกาสต่อยอดไปยังสาขาอื่น ๆ ของบริษัทด้วย ตัวอย่าง เช่น ขนมเปี๊ยะซอย 9 ที่จังหวัดตรัง ควบคู่กับไลน์อัพคู่ค้าแบรนด์ใหญ่แบรนด์ดัง จากทั้งในและนอกเครือเซ็นทรัล ที่จะเลือกมาให้สอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่ เช่น ชุมชนที่มีดีมานด์ด้านอาหารอาจเลือกแบรนด์จาก CRG อย่าง ชินคันเซ็นซูชิ หรือภายนอกอย่าง สุกี้ตี๋น้อย เข้ามา เป็นต้น

นายเลิศวิทย์ฉายภาพว่า จากยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์กลางชุมชนยังส่งผลให้บริษัทสามารถดึงดูดคู่ค้าจากวงการอื่น ๆ นอกวงการค้าปลีกเข้ามาได้ เช่น โรงแรม Go Hotel และคอนโดฯ CPN Resident ที่เริ่มเข้ามาเปิดให้บริการในศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สาขาเพชรบุรี, ฉะเชิงเทรา และสุพรรณบุรีแล้ว

ขณะเดียวกันยังมีร้านค้าอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์เทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบันด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สินค้าไอที-แก็ดเจต บริการเสริมความงาม ร้านมัลติแบรนด์จำหน่ายสินค้าความงาม อาทิ บิวเทรียม วัตสัน ไปจนถึงสินค้าและบริการด้านสุขภาพ

เพิ่มธุรกิจรูปแบบใหม่ดึงลูกค้า

กรรมการผู้จัดการใหญ่ โรบินสันไลฟ์สไตล์ ยังเปิดเผยว่า นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเพิ่มธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามาเติมเต็มประสบการณ์ให้กับทั้งสาขาใหม่และสาขาปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์ Night Market หรือตลาดนัดกลางคืน ที่มีแคแร็กเตอร์เฉพาะตัว ด้วยสีสันและการตกแต่งตามสไตล์ท้องถิ่นนั้น ๆ, โซนช็อปปิ้งเอาต์ดอร์ รวมถึงเพลย์กราวนด์หรือสนามเด็กเล่น โดยขณะนี้โรบินสันได้พัฒนาธุรกิจเพลย์กราวนด์ของตัวเองขึ้นมา ในชื่อ “Sunday” เพื่อเข้ามาเปิดให้บริการในศูนย์การค้าต่าง ๆ ธุรกิจรูปแบบใหม่เหล่านี้จะมาช่วยให้ศูนย์สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภครู้สึกว่าสามารถมาเดินได้ทุกวัน

“เราก็จะทดสอบทดลองอะไรอย่างนี้ไปใหม่ ๆ เรื่อย ๆ แล้วก็เมื่อมันติด แน่นอนตรงนี้ก็จะเป็นสเกลก็จะไปต่อได้”

ทั้งนี้ เชื่อว่ายุทธศาสตร์เหล่านี้จะสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ด้วยความคล่องตัวในการขยายสาขารุกชิงทำเลที่มีศักยภาพก่อนคู่แข่ง และสร้างการเชื่อมโยงกับชุมชน รวมถึงธุรกิจในพื้นที่ได้

4/7/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 4 กรกฎาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS