info@icons.co.th 02 810 8892-6 3.147.73.117

“ฟู้ดแฟคเตอร์-อควา-เบียร์ ใบหยก” ร่วมทุนปั้น “FAB” ลุยธุรกิจร้านอาหารในไทยเต็มสูบ

Retails News / ข่าวหมวดห้างสรรพสินค้า

3 ยักษ์ธุรกิจอาหาร “ฟู้ดแฟคเตอร์-อควา-เบียร์ ใบหยก” ร่วมทุนจัดตั้ง “FAB” รวม 8 แบรนด์ดัง อาทิ ราเมงเดส-ซานตา เฟ่-ส้มตำเจ๊แดง มาไว้ในพอร์ตเดียว พร้อมกางแผนปี 2567-2568 ลุยขยายสาขา-เพิ่มแบรนด์ใหม่ต่อเนื่อง เบื้องต้นเตรียมสร้างแฟล็กชิปสโตร์ฮับรวมอาหาร ย่านทาวน์อินทาวน์ บนพื้นที่ 3 ไร่ หวังสร้างรายได้โตดับเบิลดิจิต

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายฉาย บุนนาค รักษาการประธานกรรมการบริหาร บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA เปิดเผยว่า จากการที่ AQUA ต้องการมองหาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจด้านการเงิน ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีอยู่ ที่ผ่านมาจึงจะเห็นธุรกิจร้านอาหารที่เป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ เข้ามาเสริมเพิ่มเติม โดยร้านแรกที่เปิดใช้ชื่อว่า “ราเมงเดส” ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 5 สาขา

ทั้งนี้ ด้วยความตั้งใจของบริษัทฯ ที่อยากจะขยายธุรกิจร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และขยายตัวได้อย่างมีศักยภาพ ล่าสุด จึงได้ร่วมทุน (JV) กับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหาร ได้แก่ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด และเบียร์ ปิยะเลิศ ใบหยก ในการจัดตั้ง บริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง หรือ FAB ขึ้นมาเพื่อลุยธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย ภายใต้ทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท ซึ่งมีโครงสร้างการถือหุ้น ดังนี้

บมจ. อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) ถือหุ้น 51%

บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด ในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ฯ ถือหุ้น 40%

นายปิยะเลิศ ใบหยก หรือ BEER ใบหยก ถือหุ้น 8%

ลุยเพิ่มแบรนด์ใหม่-เสริมพอร์ต

ด้านนายปิยะเลิศ ใบหยก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด กล่าวว่า การร่วมทุนครั้งนี้ จะเป็นการรวมร้านอาหาร 8 แบรนด์ดังของทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็งแซ็ปนัว, Sekai no Yamachan, ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน, ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และอุชิดายะ ราเมน มาไว้ภายใต้ร่มคันเดียวกัน โดยหลักๆ จะมีการ Synergy กันทั้งด้านการตลาด ด้านเครือข่ายการจัดการที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ครัวกลางร่วมกัน เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนวัตถุดิบในด้านต่างๆ

ขณะที่แผนการดำเนินงานจากนี้ไปของ FAB จะยังคงมุ่งหาธุรกิจร้านอาหารใหม่ๆ เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2568 จะมีการเพิ่มแบรนด์ร้านปิ้งย่างเข้ามาเพิ่มอีก 1 แบรนด์ ซึ่งจะเป็นการสร้างและพัฒนาแบรนด์ด้วยตนเอง เพื่อให้ธุรกิจมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงในอนาคตจะมีการเพิ่มแบรนด์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่ม ของหวาน เข้ามาเพิ่มเติมด้วย

โดยปัจจุบัน FAB มีร้านอาหารอยู่ทั้งหมด 8 แบรนด์ รวม 204 สาขา ประกอบด้วย

ร้านซานตาเฟ่ 127 สาขา

ร้านซานตาเฟ่ อีซี่ 5 สาขา

ร้านเหม็ง แซ็ปนัว 10 สาขา

ร้านราเมงเดส 5 สาขา

ร้านส้มตำเจ๊แดง สามย่าน 42 สาขา

ร้านเซไค โนะ ยามะจัง 10 สาขา

ร้านอุชิดายะ ราเมน 3 สาขา

ร้านอิคโคฉะ ราเมน 2 สาขา

“ซึ่งในปีหน้ามีแผนที่จะขยายสาขาของทั้ง 8 แบรนด์ เพิ่มอีกกว่า 40 สาขา โดยจะโฟกัสไปที่แบรนด์ส้มตำเจ๊แดงเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงมีแผนเตรียมสร้างร้านอาหารแฟล็กชิปสโตร์ ที่จะรวบรวมทุกแบรนด์ของ FAB มาไว้บนพื้นที่ 3 ไร่ ย่านทาวน์อินทาวน์ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มสร้างในปีหน้า”

ขณะที่กลุ่มเป้าหมายหลักของ FAB จะเน้นที่กลุ่ม Young generation เพราะมีการตัดสินใจที่เฉียบขาด กล้าที่จะใช้จ่ายกับสินค้า และการบริการที่คิดว่าตอบโจทย์ความต้องการ ควบคู่กับการรักษาฐานลูกค้าเก่า

อย่างไรก็ตาม จากแผนการดำเนินงานดังกล่าวคาดว่า FAB จะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยคาดหวังรายได้ในปี 2568 จะเติบโตแบบดับเบิลดิจิต จากปัจจุบันร้านอาหารในเครือฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท

25/7/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 25 กรกฎาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS