ในฐานะผู้นำตลาดอาคารสำนักงานเกรด A และพื้นที่พาณิชยกรรม 2.4 แสนตารางเมตร ล่าสุดเพิ่งประสบความสำเร็จในการลงทุนปรับโฉมอาคารสำนักงานให้เช่า หรือออฟฟิศบิลดิ้ง 2 แห่งแบรนด์ดังย่านใจกลางเมือง สาทรสแควร์-ปาร์คเวนเชอร์
มาดใหม่ต้องบอกว่าไฉไลกว่าเดิม เพราะมาพร้อมกับติดอาวุธการแข่งขันยกระดับนวัตกรรมการให้บริการ เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับทุกสนามรบ เนื่องจากเป็นที่รับรู้โดยทั่วไปว่าศึกธุรกิจออฟฟิศบิลดิ้ง มีซัพพลายใหม่รอแจ้งเกิดอีกถึง 1.6 ล้านตารางเมตรภายใน 3 ปีหน้า หัวใจสำคัญของการแข่งขันจึงเป็นเรื่องการส่งมอบประสบการณ์และบริการที่ดีให้แก่ผู้เช่าและผู้ใช้อาคาร
AEI-ยกระดับคุณภาพอาคาร
โดย วิทวัส คุตตะเทพ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายโครงการเชิงพาณิชยกรรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT ระบุว่า ทิศทางตลาดออฟฟิศบิลดิ้งมีแนวโน้มการแข่งขันสูงขึ้นต่อเนื่อง จากเหตุผลมีซัพพลายเกิดใหม่ทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีกมากถึง 1.6 ล้านตารางเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จใน 3 ปีข้างหน้า
วิทวัส คุตตะเทพ
ขณะที่ความต้องการเช่าพื้นที่ออฟฟิศในแต่ละปีขยายตัวไม่มากนัก รวมถึงลูกค้าในปัจจุบันไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะเรื่องทำเลที่ตั้งที่สะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังมองหาอาคารที่ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตพนักงานและผู้ใช้อาคารอีกด้วย
FPT จึงเร่งดำเนินการโครงการยกระดับคุณภาพอาคาร (Asset Enhancement Initiative : AEI) ของสาทรสแควร์ และปาร์คเวนเชอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของ GVREIT-ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ ตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา
ปัจจุบันโครงการสาทรสแควร์ดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดเผยโฉมใหม่แล้ว ส่วนปาร์คเวนเชอร์ตามมาติด ๆ มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2567 นี้
อัตราเช่าเหนือตลาดอยู่ที่ 90%
ทั้งนี้ ข้อมูล ณ ไตรมาส 1/67 FPT มีพอร์ตทรัพย์สินหลัก ประกอบด้วยพื้นที่สำนักงานเกรด A และพื้นที่พาณิชยกรรมรวม 2.5 แสนตารางเมตร ผ่านโครงการมิกซ์ยูสที่มีทั้งรีเทล โรงแรม และออฟฟิศบิลดิ้ง 5 โครงการหลัก
ในจำนวนนี้ พอร์ตโรงแรมมีจำนวนห้องพัก 920 คีย์ และห้องประชุมที่สามารถรองรับได้ 3,000 ที่นั่ง
น่าสนใจว่าตลาดออฟฟิศในย่านศูนย์กลางธุรกิจหรือ CBD-Central Business District ของกรุงเทพฯ ในภาพรวมมีซัพพลายพื้นที่ 9.61 ล้านตารางเมตร ในจำนวนนี้เป็นซัพพลายเกิดใหม่จำนวน 96,302 ตารางเมตร มีอัตราการเช่าหรือ Occupancy Rate เฉลี่ยที่ 82.2%
โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่ต้องถือว่าทรงตัวเพราะเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก ลดลงเล็กน้อยที่ 1.3% เทียบกับไตรมาส 4/66 และลดลง -2.3% เทียบกับไตรมาส 1/66 สามารถแบ่งได้ 3 เซ็กเมนต์ คือ ทำเลเกรด A+ ค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,125 บาท/ตารางเมตร/เดือน, ทำเลเกรด A อยู่ที่ 915 บาท/ตารางเมตร/เดือน และทำเลเกรด B อยู่ที่ 721 บาท/ตารางเมตร/เดือน
สถิติโลกต้องจำกลุ่ม FPT สามารถทำยอดอัตราเช่าเฉลี่ยสูงกว่าตลาดรวมอยู่ที่ 90%
โฟกัสออฟฟิศบิลดิ้งเกรด A อย่าง สาทรสแควร์ FPT ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า และผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม และสนับสนุนการดำเนินงานตามแนวทางด้านความยั่งยืน ตกผลึกออกมาเป็นแนวคิด From Good to Great ในการยกระดับนวัตกรรมการให้บริการและคุณภาพอาคาร
ผ่านกลยุทธ์ 5 มิติ สำหรับ AEI-Asset Enhancement Initiative ในการรักษามาตรฐานอาคารเกรด A เพื่อสามารถแข่งขันท่ามกลางอาคารสำนักงานเกิดใหม่เพิ่มขึ้น ดังนี้
1.Smart Technology ยกระดับความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้วยเทคโนโลยีอาคารอัจฉริยะ ระบบควบคุมการเข้า-ออกอาคารและการจัดการผู้มาติดต่อ สามารถแสดงตนด้วยการสแกนใบหน้า (Face Recognition) หรือสแกน QR Code ผ่านแอปมือถือ
เพิ่มระบบจัดการการเข้า-ออกรถยนต์ภายในอาคารจอดรถ ที่สามารถตรวจและอ่านป้ายทะเบียนแบบอัตโนมัติ (License Plate Recognition) ชำระค่าจอดรถผ่านระบบออนไลน์ (e-Payment) พร้อมติดตั้งจุดให้บริการ EV Charger สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
นอกจากนี้ อาคารยังรองรับบริการพื้นฐานด้านการเชื่อมต่อดิจิทัล โดยได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ Platinum ด้านการเชื่อมต่อดิจิทัล (Digital Connectivity) ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสูงสุดจาก WiredScore
ล่ารางวัล-การันตีความยั่งยืน
2.Sustainability Excellence ยกระดับการจัดการอาคารส่งเสริมความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน เน้นการประหยัดพลังงาน ลดการใช้ทรัพยากร
โดยนำระบบบริหารจัดการอาคาร BMS-Building Management System มาเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมงานวิศวกรรมอาคารและการจัดการพลังงานภายในอาคาร มี Motion Sensor จับความเคลื่อนไหวสำหรับเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติในพื้นที่ใช้งานน้อย
และปรับกระบวนการบริหารอาคารโดยจัดการทรัพยากรตามแนวทางอนุรักษ์พลังงาน สานต่อเจตนารมณ์ด้านความยั่งยืนของกลุ่มเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ทั่วโลก ซึ่งตอกย้ำจุดเด่นของสาทรสแควร์ตามที่ได้รับการรับรองด้านการประหยัดพลังงานและการอนุรักษ์พลังงานมาตั้งแต่เปิดใช้อาคาร
ทั้งมาตรฐานอาคารเขียวระดับโลก LEED ระดับ Gold 2013 (2556) รางวัล Thailand Energy Awards 2014 (2557) และ ASEAN Energy Awards 2014 รวมถึงรางวัล MEA Energy Awards 2019 (2562)
ออฟฟิศน่าอยู่-สถาปัตย์โดดเด่น
3.Superb Well-being ส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้อาคาร โดยมีระบบเครื่องปรับอากาศพร้อมกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 และติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร IAQ-Indoor Air Quality แสดงสภาพอากาศภายในอาคารเทียบกับอากาศภายนอกอาคาร เพื่อเสริมความมั่นใจ
รวมถึงใส่ใจในคุณภาพการใช้ชีวิตด้านต่าง ๆ ของพนักงานออฟฟิศ โดยสาทรสแควร์มีพื้นที่สีเขียวทั้งต้นไม้และน้ำรอบอาคารเพื่อสร้างความผ่อนคลาย และพื้นที่รีเทลตอบโจทย์ทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส คาเฟ่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ร้านอาหารนานาชาติ คลินิกสุขภาพความงาม ที่พบปะสังสรรค์หรือแฮงเอาต์ สำหรับสานสัมพันธ์นอกเวลางาน เติมเต็มการใช้ชีวิตให้ครบครันมากขึ้น
4.Support Tenant Centricity สร้างความประทับใจให้ผู้เช่าและผู้ใช้อาคาร ด้วยการมุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเป็นสำคัญ ผ่านการสื่อสาร รับฟังความต้องการ และความพึงพอใจ เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งจุดเด่นด้านการบริหารอาคารของ FPT ที่ดำเนินการมาตลอด คือ การจัดกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ในเทศกาลและโอกาสพิเศษต่าง ๆ โดยชักชวนผู้เช่าและผู้ใช้อาคารมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมน่าอยู่ในสาทรสแควร์สำหรับทุกคน
และ 5.Spectacular Design สวยงามและโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม ดีไซน์แบบคิดละเอียดทั้งภายนอกและภายในอาคาร สะท้อนแนวคิดการออกแบบอาคารอย่างมีเอกลักษณ์
ตอกย้ำโมเดลธุรกิจ REaaS
ไฮไลต์สร้างความประทับใจด้านสถาปัตยกรรมภายใน อยู่ที่การปรับโฉมล็อบบี้ออฟฟิศ ผู้ออกแบบได้นำคำว่า สแควร์ หรือ รูปทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชื่ออาคารมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ผสมผสานผนังใหม่สีเงินเมทัลลิกที่สะท้อนความทันสมัยและมีพลัง เพิ่มเติมด้วยการติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่
สร้าง สีสันมิติใหม่-Neovibrant ที่เป็นตัวตนจุดเด่นสำคัญของอาคาร เพื่อบรรยากาศที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา สร้างความสดใสและแรงบันดาลใจ เติมพลังงานและความกระฉับกระเฉงให้กับผู้ใช้อาคาร สอดรับแนวคิดของสาทรสแควร์กับการเป็น The Neovibrant Business Complex
เราเชื่อมั่นว่าการยกระดับคุณภาพสาทรสแควร์ครั้งนี้ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ดึงดูดบริษัทชั้นนำ และรักษามาตรฐานคุณภาพอาคารสำนักงานเกรด A ที่สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้อาคารและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกค้าและผู้ใช้อาคารทุกกลุ่ม
หมุดย้ำอยู่ที่ FPT มุ่งสู่เป้าหมายขับเคลื่อนธุรกิจสู่ REaaS-Real Estate as a Service Brand ครอบคลุมทั้ง Space, Community และ Sustainability สอดรับกับเจตนารมณ์ของกลุ่มเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ในการสร้างสรรค์พื้นที่ ให้ประสบการณ์ที่ดีคงอยู่ หรือ Inspiring Experiences, Creating Places for Good
16/8/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 16 สิงหาคม 2567 )