ท็อปส์มุ่งสปีดสาขาทุ่มงบฯระดับพันล้านต่อเนื่อง 4 ปี ประเดิมปี67 ควัก 1.6 พันล้านปูพรมสารพัดโมเดล ตั้งเป้าทะลุ 1,000 สาขาปี 2570 พร้อมปั้น Tops Daily สู่ฮับ Omnichannel หัวหอกชิงดีมานด์ชุมชน แหล่งท่องเที่ยว ด้านการตลาดอัดโปรฯแรงครบรอบ 28 ปี ก่อนเปิดตัวท็อปสเตอร์ มาสคอสตัวแรกหนุนแคมเปญ-การสื่อสาร หวังย้ำโพซิชั่นเบอร์ 1 ฟู้ดรีเทล มั่นใจเติบโตเฉลี่ย 8% ต่อเนื่อง 4 ปี
นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ตลาดค้าปลีกของไทยยังคงมีช่องว่างให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อีก สะท้อนจากผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 นี้ ซึ่งปริมาณการใช้บริการในร้านค้าเพิ่มขึ้น 11% เช่นเดียวกับจำนวนลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 จึงแสดงถึงดีมานด์และกลุ่มผู้บริโภคใหม่ ๆ ที่สามารถดึงมาเป็นลูกค้าได้
ปั้น Tops Daily สู่ Tops Hub
เพื่อสร้างความได้เปรียบในการเข้าถึงและตอบโจทย์ผู้บริโภคให้เหนือกว่าคู่แข่ง บริษัทจึงพัฒนากลยุทธ์ Tops Hub ที่จะทลายข้อจำกัดด้านพื้นที่ของร้านค้า ด้วยการผสานจุดแข็งด้าน Omnichannel ที่เป็นการซื้อสินค้าแบบข้ามแพลตฟอร์มจากทุกโมเดลค้าปลีกในเครือ เข้ากับการมีค้าปลีกหลายรูปแบบทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านสินค้าสุขภาพ ร้านสินค้าสัตว์เลี้ยง ฯลฯ เข้าด้วยกัน
โดยใช้ Tops Daily ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อเป็นหัวหอกเจาะเข้าถึงผู้บริโภคในทำเลต่าง ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ย่านชุมชน และแหล่งท่องเที่ยว ในฐานะ Tops Hub หรือศูนย์กลางสำหรับสั่งซื้อสินค้าต่าง ๆ ในเครือเซ็นทรัลรีเทลผ่านระบบ Omnichannel ช่วยให้ไม่ติดกับข้อจำกัดด้านขนาดของร้านที่เล็กกว่าโมเดลอื่น ๆ อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต
ทั้งนี้ วางแผนสปีดสาขาทุกโมเดลต่อเนื่อง 4 ปี (2567-2570) เฉลี่ยปีละ 100 สาขา เพื่อให้มีสาขาทะลุ 1,000 สาขาในปี 2570 จาก 702 สาขาในปัจจุบันด้วยงบฯลงทุนระดับพันล้านบาทต่อเนื่องตลอด 4 ปี ประเดิมด้วยปี 2567 นี้ ลงทุน 1.6 พันล้านบาท เพื่อขยายสาขาเพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 730 สาขา ซึ่งจะประกอบด้วย Tops Daily ไม่น้อยกว่า 520 สาขา Tops ไม่น้อยกว่า 150 สาขา Matsukiyo ไม่น้อยกว่า 25 สาขา Tops Food Hall จำนวน 20 สาขา และ Tops WINE CELLAR ไม่น้อยกว่า 10 สาขา
ส่วนช่วงปี 2568-2570 นั้น แม้จะยังไม่มีการเคาะตัวเลขงบฯลงทุนที่ชัดเจน แต่มูลค่าการลงทุนจะสูงกว่าปี 2567 อย่างแน่นอน และจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีสาขาครบ 1,000 สาขาตามเป้าที่วางไว้ และขึ้นแท่นผู้นำซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย
นอกจากขยายสาขาแล้วยังมีการอัพเกรดสาขาเดิมของโมเดลต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และเสริมศักยภาพการแข่งขันอีกด้วย
ระดมสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ
พร้อมกันนี้ จะเสริมแกร่งด้านการตลาดด้วยกลยุทธ์ T-O-P-S ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ Truly World-Class Omni-Channel Lifestyle Food Retail ซึ่งด้านสินค้าจะเน้นสร้างความแตกต่างด้วยไลน์อัพสินค้านำเข้าจาก 80 ประเทศ รวมกว่า 210 แบรนด์ รวมกับสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยทั้งไทยและต่างประเทศ มารวมไว้ในที่เดียว พร้อมหมุนเวียนจัดกิจกรรมโปรโมตสินค้าจากประเทศต่าง ๆ
ขณะเดียวกันจะเน้นโปรโมตสินค้าที่มีจำหน่ายเฉพาะในช่องทางของบริษัทเท่านั้น อาทิ ขนมขบเคี้ยว (Snack), สินค้า Own Brand และเอ็กซ์คลูซีฟไอเท็ม Only at Tops รวมกว่า 300 รายการ
รวมถึงสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งที่แตกต่างทั้งด้วยบริการของพนักงานและเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดการบริการแบบ Yes! Topster ที่พนักงานจะพยายามจัดหาสินค้าที่ลูกค้าต้องการในทุกรูปแบบ เคาน์เตอร์คิดเงินแบบบริการตนเอง รถเข็นอัจฉริยะที่มีหน้าจอเอไอแชตบอต
นอกจากนี้ยังเสริมจุดเด่นด้านความยั่งยืน อย่างการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แปรรูปอาหารส่วนเกินเป็นผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง ขยายการใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า (EV Truck)?รวม 29 คันภายในปีนี้อีกด้วย
แคมเปญใหญ่ฉลอง 28 ปี
นายสเตฟานกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการปลุกกำลังซื้อและกระตุ้นยอดขายนั้น บริษัทใช้วาระครบรอบ 28 ปี ของท็อปส์ จัดแคมเปญ สติ๊กเกอร์ แปะปุ๊บลดปั๊บ ลดเลยตามใจคุณ สมาชิก The1 ที่ซื้อสินค้าครบตามกำหนด จะได้รับรับสติ๊กเกอร์ส่วนลดสูงสุด 20% ซึ่งสามารถนำไปติดบนสินค้าที่ต้องการได้เอง โดยเมื่อซื้อสินค้าครบ 300 บาท/ใบเสร็จ รับสติ๊กเกอร์ส่วนลดสูงสุด 10% 1 แผ่น ซื้อสินค้าครบ 800 บาท/ใบเสร็จ รับสติ๊กเกอร์ส่วนลดสูงสุด 15% 1 แผ่น ซื้อสินค้าครบ 1,200 บาท/ใบเสร็จ รับสติ๊กเกอร์ส่วนลดสูงสุด 20% 1 แผ่น
โดยแคมเปญนี้จะจัดตั้งแต่ 21 สิงหาคม-10 กันยายน 2567 ที่ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ และท็อปส์ เดลี่ ทุกสาขาทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังเตรียมแคมเปญอื่น ๆ ที่เน้นความคุ้มค่าทั้งด้วยราคา และจุดขายอื่น ๆ เอาไว้สำหรับช่วงไตรมาส 4 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายกรณีที่ไม่มีเม็ดเงินจากมาตรการดิจิทัลวอลเลต หรือสภาพเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามคาด
พร้อมกันนี้ บริษัทยังเปิดตัว ท็อปสเตอร์ (Topster) มาสคอตแรกของท็อปส์ ซึ่งมีรูปร่างเป็นตัวอักษร T สีแดง เช่นเดียวกับโลโก้ Tops เพื่อเป็นศูนย์กลางของการสื่อสารและทำการตลาดให้แบรนด์มีความใกล้ชิดและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น
ทั้งนี้ เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะผลักดันบริษัทเติบโตตามเป้าหมาย เติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี (CAGR) ต่อเนื่อง 4 ปี (2567-2570)
22/8/2567 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 22 สิงหาคม 2567 )