info@icons.co.th 02 810 8892-6 52.14.255.122

10 ต.ค.นี้ ปิดถนน 340 “บางบัวทอง-สุพรรณบุรี” 3 ปี สร้างใหม่ แนะทางเลี่ยง

Infrastructure News / ข่าวหมวดงานสาธารณูปโภค

10 ตุลาคม 2567 นี้ ดีเดย์ปิดถนนเส้น 340 “บางบัวทอง-สุพรรณบุรี” 3 ปี ระยะทาง 16 กิโลเมตร สร้างใหม่ ขยายเป็น 6 ช่องจราจร แจงไม่ได้ปิดถนนทั้งหมด มีการเบี่ยงเป็นช่วง ๆ พร้อมแนะเส้นทางเลี่ยงช่วงระหว่างก่อสร้างหนีรถติดช่วงวันหยุด

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) มุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งของประเทศให้มีประสิทธิภาพ เร่งดำเนินโครงการก่อสร้าง ทล.340 สายบ้านสาลี-สุพรรณบุรี เพื่อยกระดับเส้นทางสายหลักเชื่อมโยงระหว่างภาค เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยเฉพาะการเดินทางสู่ภาคเหนือ ซึ่งมี ทล.340 สายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี เป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนนิยมใช้เดินทางจากกรุงเทพฯ ผ่านสุพรรณบุรี ชัยนาท มุ่งสู่ภาคเหนือหลายจังหวัด

เส้นทางดังกล่าวมีการใช้งานมานานกว่า 30 ปี และได้รับการบูรณะปรับปรุงมาโดยตลอด แต่เนื่องจากปัจจุบันปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้เกิดความชำรุดเสียหายหลายแห่ง สำนักก่อสร้างทางที่ 1 จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้าง ทล.340 สายบ้านสาลี-สุพรรณบุรี ระหว่าง กม.ที่ 48+841-65+600 ระยะทาง 16.459 กิโลเมตร พื้นที่อำเภอบางปลาม้า และอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน ได้แก่

1.โครงการก่อสร้าง ทล.340 สายบ้านสาลี-สุพรรณบุรี ตอน 1 ระหว่าง กม.ที่ 48+841-57+250 ระยะทาง 8.409 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท เอส.เค.วาย. คอนสตรัคชั่น จำกัด เริ่มต้นสัญญาวันที่ 13 กันยายน 2567 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 28 สิงหาคม 2570 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน งบประมาณ 686,761,000 บาท

2.โครงการก่อสร้าง ทล.340 สายบ้านสาลี-สุพรรณบุรี ตอน 2 ระหว่าง กม.ที่ 57+250-65+600 ระยะทาง 8.350 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างโดย กิจการร่วมค้า ซีทีทีพีดี เริ่มต้นสัญญาวันที่ 18 กันยายน 2567 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 2 กันยายน 2570 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน งบประมาณ 689,596,000 บาท เพื่อยกระดับมาตรฐานทางหลวงเป็นชั้นพิเศษ

โดยก่อสร้างขยายช่องจราจรจากเดิม 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ความกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร พร้อมไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบกดเป็นร่อง (Depressed Median) ผิวทางคอนกรีตหนา 35 เซนติเมตร ก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ กม.ที่ 52+972 ความยาว 300 เมตร กม.ที่ 54+550 ความยาว 100 เมตร และ กม.ที่ 57+633 ความยาว 296 เมตร พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและไฟกะพริบบนทางหลวงตลอดเส้นทาง

นายอภิรัฐกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินการโครงการมีความจำเป็นจะต้องปิดการจราจรทีละฝั่งเป็นช่วง ๆ แล้วเบี่ยงการจราจรให้ไปวิ่งสวนทางกันอีกฝั่งหนึ่ง แม้ว่าจะยังสามารถเดินทางสัญจรบน ทล.340 ได้ตามปกติ แต่คาดว่าจะมีปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุด

ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบการจราจรระหว่างการก่อสร้าง จึงได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบโครงการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชน เพื่อกำหนดเส้นทางเลี่ยง และวางแผนประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบข้อมูล และวางแผนการเดินทางล่วงหน้า

ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายทางหลวง รองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มสูงขึ้น ลดปัญหาการจราจรติดขัด ยกระดับความปลอดภัยในการเดินทาง และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในพื้นที่ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ

ทั้งนี้ ทล.จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง พร้อมให้บริการข้อมูล ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานทางหลวงที่ 12 แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทร.ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมการบริหารการจราจรงานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สาย บ.สาลี-สุพรรณบุรี และเตรียมความพร้อมในการปิดการจราจรกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยจะก่อสร้างและปิดถนนจากป้อมตำรวจทางหลวงสาลี-ปั๊ม ปตท.เลี่ยงเมืองสุพรรณบุรี แบ่งการสร้างเป็น 2 ตอน รวม 16 กิโลเมตร งบประมาณรวมกว่า 1,200 ล้านบาท เพื่อจะขยายผิวการจราจรจากเดิม 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร และเตรียมความพร้อมในการปิดการจราจรช่วงที่ก่อสร้าง ประมาณกลางเดือน ต.ค. 2567 มีกำหนดการก่อสร้าง ระยะเวลาประมาณ 3 ปี

สำหรับเส้นทางเลี่ยงโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 จากตำรวจทางหลวงสาลี-ปตท.เลี่ยงเมือง กม.48+841-กม. 65+600 เส้นทางเลี่ยงที่ 1 เริ่มจากเดินทางจากดอนเมือง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถึงทางต่างระดับบางปะอิน เบี่ยงซ้ายเข้าสู่ ทล.32 มุ่งหน้าตรงถึงแยกเข้าป่าโมก (กม. 37+900) ให้เลี้ยวซ้ายใช้ ทล. 33 ตรงเข้าสุพรรณบุรี รวมระยะทาง 109 กม. ทั้งนี้ จะเริ่มปิดถนนในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ถึงปี 2570

7/10/2567  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ( 7 ตุลาคม 2567 )

ช่องยูทูปของ iCONS